Tin trong nước

Người lặng lẽ sau mỗi bài viết

Thứ ba, 21/6/2022 | 13:41 GMT+7
Từ trước đến nay mỗi khi đọc tin, bài được đăng trên các trang báo giấy cũng như báo điện tử người đọc thường cảm nhận nội dung bài viết và nhắc tới phóng viên, nhà báo, cộng tác viên với tư cách là tác giả của tác phẩm. 

Ảnh minh họa.
 
Thế nhưng ít người biết được rằng để có được tin, bài đăng kịp thời, nóng hổi đều có sự đóng góp âm thầm như những nốt nhạc trầm của các biên tập viên, của các thư ký tòa soạn.
 
Thực tế rằng mỗi tin, bài được đăng lên là cả một sự tư duy về trí tuệ, kịp thời về thông tin còn là cả tâm hồn của người viết đặt vào đấy. Tuy nhiên, dù trí tuệ của tác giả cao siêu đến đến đâu, sự chuẩn bị cho bài viết cẩn thận đến mấy thì vẫn không thể nào tránh khỏi một số sai sót từ nội dung thông tin đến lời văn diễn đạt, ngữ pháp chính tả...
 
Chính vì vậy để tin bài đến với người đọc được đón nhận với chất lượng cao đòi đòi Ban biên tập phải rà soát sửa lỗi cho tác giả giúp bài viết hay hơn, sâu sắc hơn và hoàn mĩ hơn. Để thực hiện được việc đó những người làm trong Ban biên tập phải là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ báo chí vững vàng, có đức tính cần mẫn và hiểu về đề tài tác giả viết để tin bài đảm bảo đúng về nội dung, đẹp về hình thức.
 
Biên tập viên chuyên trang tin về ngành điện ngoài việc phải được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ của nghề báo, sự nhạy bén tinh tế có trí nhớ tốt và kiến thức toàn diện đòi hỏi phải bồi dưỡng thêm về kiến thức đặc thù chuyên ngành từ những kiến thức nhỏ nhặt nhất là đơn vị đo, là tên gọi các thiết bị đến các lĩnh vực ngành điện phải chịu trách nhiệm phối hợp thực hiện như tiết kiệm năng lượng... để có được tin bài đúng chuyển tải đến bạn đọc về lĩnh vực mình được phân công biên tập.
 
“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, biên tập viên phải công tâm, khách quan, dân chủ, luôn luôn đặt yếu tố chất lượng, uy tín và thương hiệu của web của đơn vị lên hàng đầu. Tuyệt đối không được vì một lí do nào đó làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của web, danh dự của tác giả và bản thân người biên tập. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ mình phụ trách với vai trò là “những nốt trầm” sau những bài đăng”- chị NTT- một biên tập viên thuộc EVNNPC cho biết.
 
Biên tập viên là những nhịp cầu nối giữa người viết và người đọc. Tin bài gửi về Ban biên tập chủ yếu do các cộng tác viên trong ngành thực hiện tuyên truyền các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, một số bài viết mới chỉ mức độ là thống kê nội dung công việc. Do vậy Ban biên tập trang web phải là những người chắp nối nội dung hoàn thiện để để kịp thời đưa những đứa con tinh thần của người viết đến với bạn đọc trong và ngoài ngành điện.
 
Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 tôi muốn viết lên một số tâm tư, cảm nhận của mình về công việc của những người thực hiện nhiệm vụ biên tập viên nói chung và những biên tập viên của các trang web ngành điện nói riêng lời cảm ơn sâu sắc và chân tình nhất. Nhờ có họ những tin bài của chúng tôi được trơn tru, tinh tế và hoàn mĩ hơn.
Ngọc Thu