"Người lính công nghệ" kiểm soát, nhắc nhở an toàn trong thi công đường dây truyền tải điện tại Quảng Ngãi

Thứ hai, 10/4/2023 | 13:52 GMT+7
Nhằm đảm bảo an toàn trong quản lý vận hành và thực hiện nhiệm vụ giám sát an toàn trong quá trình thi công sửa chữa, Truyền tải điện Quảng Ngãi thuộc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chuyển đổi số trong lao động sản xuất.

Công nhân kỹ thuật điều khiển UAV thực hiện việc giám sát và phát loa nhắc nhở an toàn trong thi công đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi.

Ông Đặng Lê Minh Mẫn – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi đã họp bàn đưa ra ý tưởng và nhóm tác giả là các kỹ sư, công nhân yêu ngành, đam mê công nghệ đã áp dụng giải pháp dùng thiết bị bay không người lái (UAV) gọi là “người lính công nghệ” để kiểm soát, nhắc nhở an toàn đồng thời cho các nhóm công tác đang thi công kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi trong điều kiện mạch 1 đang mang điện vận hành.

Qua áp dụng thực tế, giải pháp này chỉ cần một công nhân vận hành thiết bị UAV có thể thực hiện kiểm tra, kiểm soát và nhắc nhở an toàn cho nhiều nhóm thi công thay vì phải bố trí nhiều người kiểm tra, kiểm soát tại nhiều điểm thi công. Hơn nữa việc kiểm soát an toàn các nhóm thi công trên cao lại càng khó khăn hơn dưới cái nắng 38 – 39 độ C và làm việc trên cao rất dễ làm cho người công nhân mệt mỏi, lơ là thậm chí cẩu thả trong các động tác thi công từ đó dễ gây mất an toàn. Vì vậy việc dùng “người lính công nghệ” bay lên cao hoặc di chuyển đến những vị trí xa để phát ra những lời cảnh báo, những quy định về an toàn trong quá trình thi công là giải pháp an toàn, kịp thời, hiệu quả và hết sức cần thiết. Những lời nhắc nhở an toàn phát ra từ “người lính công nghệ” này làm cho những nhóm, tổ thi công cảm thấy như có người giám sát theo dõi bên cạnh nên mọi động tác thi công chỉnh chu hơn, cẩn thận hơn.

Ngày 04/4/2023 tại hiện trường vị trí néo 28 đường dây 220kV Dốc Sỏi- Quảng Ngãi, ông Nguyễn Trí Hiếu – Đội trưởng Đội Truyền tải điện Quảng Ngãi, đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi giám sát an toàn cho biết: Việc bố trí nhân lực để theo dõi hết các nhóm thi công là rất khó khăn, bởi đơn vị còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác như kiểm tra xử lý phát dọn hành lang tuyến, sửa chữa đường dây, kiểm tra nhiệt độ, mối nối; giám sát các công trình sửa chữa lớn khác…nên với việc thực hiện giải pháp “người lính công nghệ “ này sẽ giảm bớt sức lao động, tiết kiệm được nhân lực, nhất là đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, cho vận hành cung cấp điện và thi công. Âm thanh phát ra từ “người lính công nghệ” rất dễ nghe, dứt khoát, vừa đủ cho nhóm công tác trên cột và dưới mặt đất nghe rõ, từ đó mọi công nhân đều thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, quy phạm về an toàn điện trong lúc thi công.

UAV giám sát và phát cảnh báo an toàn trong thi công kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi.

Với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm nỗ lực làm chủ công nghệ của đội ngũ kỹ sư, công nhân Truyền tải điện Quảng Ngãi nhất là nhóm tác giả sáng kiến đã làm cho thiết bị bay không người lái (UAV) giờ đây không chỉ dùng để bay kiểm tra dọc các đường dây; quay phim, chụp hình với độ phân giải cao, tin cậy, chính xác… phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng, bất thường giúp cho chúng ta khắc phục xử lý kịp thời mà nhóm tác giả còn làm cho UAV trở thành “người lính công nghệ” tác động ngược lại, trực tiếp đến người công nhân đang thi công qua những lời cảnh báo, nhắc nhở trong quá trình thi công để mọi công nhân luôn chấp hành nghiêm túc các quy định, quy trình và để đường dây truyền tải điện luôn được vận hành an toàn.

Giải pháp “người lính công nghệ” này không chỉ áp dụng có hiệu quả trong công tác giám sát an toàn thi công kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi mà còn có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả công tác cảnh báo an toàn thi công các đường dây cao áp khác. Đồng thời còn có thể sử dụng hiệu quả; tiết kiệm nhiều chi phí, giảm thiểu nhân lực, vật lực trong công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện đến nhiều khu vực, nhiều người dân trong mọi điều kiện, mọi địa hình khó khăn do không cần phải trang bị, vận chuyển các dụng cụ, thiết bị tuyên truyền phát thanh truyền thống như trước đây.
 

Theo: EVNNPT