Tốt nghiệp Ðại học Tài chính năm 1996 vào công tác ở Công ty Lương thực Thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, do hoàn cảnh riêng, đến năm 2000, chị chuyển về Ðiện lực Trà Vinh công tác. Nhiệm vụ chuyên môn của chị là quản lý hóa đơn. Công việc tưởng chừng giản đơn, nhưng cũng rất vất vả, bởi khối lượng công việc nhiều. Chi nhánh điện Thị xã Trà Vinh là chi nhánh lớn của Ðiện lực Trà Vinh, có trên 25.000 khách hàng dùng điện, vì vậy hàng tháng chị được giao nhận và giao hơn 25.000 hóa đơn tiền điện, bình quân mỗi ngày giao trên 1.000 hóa đơn. Chị cho biết: Mỗi buổi sáng, kiểm tra giao hóa đơn để giao cho các thu ngân viên và các dịch vụ bán lẻ điện, chiều nhận hóa đơn và sắp xếp chuẩn bị cho ngày hôm sau. Hiện nay, do khách hàng có thói quen đóng tiền tại quầy và quầy thu tiền chỉ tập trung tại một điểm ở Văn phòng Chi nhánh điện. Các dịch vụ bán lẻ điện ký quỹ ít, khách hàng chuyển khoản rất ít và khách hàng thanh toán tiền điện qua thẻ ATM chưa có... do đó, việc phải lãnh và cấp hóa đơn nhiều lần, phân bổ hàng ngày kịp thời cho lực lượng thu, nên công việc phát sinh rất nhiều.
Cuộc sống hiện đại ngày càng sôi động, nhiều khó khăn và phức tạp, thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình, trong cơ quan và xã hội càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Chị cho biết, chồng chị là nhân viên tiếp thị cho một công ty tư nhân, công việc rất bận rộn, thường đi sớm về muộn và đứa con gái 8 tuổi, hiện đang học lớp 2 phải đưa đón bé đi học hàng ngày. Ðể chu toàn cho gia đình, hàng ngày chị tranh thủ về nhà khi nghỉ buổi trưa để chuẩn bị cơm nước cho gia đình, xong công việc nhà rồi lại đến giờ làm việc tại cơ quan. Ðối với chị, gia đình là hậu phương lớn, chồng và con là nguồn động viên, an ủi, giúp hoàn thành nhiệm vụ cơ quan và làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ.
Ngoài việc phụ trách quản lý hóa đơn, chị còn phải tiếp nhận các thắc mắc liên quan đến thu, chuyển tiền điện trên điện thoại, có ngày tiếp xúc trên 20 cuộc gọi từ khách hàng. Công việc bộn bề nên thường tối muộn chị mới về đến nhà. Khi trao đổi về những vất vả trong nghề nghiệp, chị tâm sự: “Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận liên quan như: Thu ngân viên thu đạt chỉ tiêu và đơn vị hoàn thành công tác doanh thu tiền điện thì việc của mình phải giải quyết xong trong ngày không để dở dang, vì vậy khi đã bắt tay vào công việc là mình quên cả giờ giấc”...
Nói về đồng nghiệp của mình - ông Trang Văn Ðể - Trưởng CNÐ Thị xã Trà Vinh cho biết: “Chị là một trong những nhân viên giỏi, làm việc cần mẫn, siêng năng, toàn tâm với công việc ... Chị Mai Hồng Cúc còn có tính cách thật thà, có lần nhặt được ví tiền rơi ở quầy thu tiền điện, chị báo cho Trưởng đơn vị để trả lại người mất”.
Ðối với ngành Ðiện, tính chất công việc đòi hỏi rất nghiêm ngặt về quy trình, quy phạm và đặc thù của ngành kỹ thuật… trong tất cả các khâu. Vì vậy, nam giới đảm trách công việc đã phải rất cố gắng mới hoàn thành, với chị em phụ nữ còn khó khăn hơn nhiều. Bởi ngoài công việc chuyên môn ra, các chị còn phải làm nhiệm vụ của người vợ, người mẹ, từ nuôi dạy con đến lo bữa ăn cho gia đình ... Ở Ðiện lực Trà Vinh, chị em cũng gặp không ít khó khăn bởi sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ, phát sinh nhiều nghiệp vụ thay đổi qui trình, lịch trình thu, áp giá và tăng giá điện, thay đổi phần mềm quản lý kinh doanh… Song, nhờ Ban nữ công Công đoàn Ðiện lực Trà Vinh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn với việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị, đáp ứng nhu cầu thiết thực của phụ nữ, từ đó đã thúc đẩy chị em vượt khó, từng bước vươn lên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cũng như công việc gia đình, phấn đấu đạt danh hiệu “Phụ nữ 2 giỏi”.
Chia tay với chị, sau nụ cười rạng rỡ, thân thương là nghị lực đáng ghi nhận của người phụ nữ tận tuỵ, vượt khó, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chị xứng đáng là tấm gương sáng cho nghị lực và tinh thần phấn đấu vươn lên cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Ngành, làm rạng rỡ thêm truyền thống “Trung hậu, Ðảm đang” của phụ nữ Việt Nam.