Tin trong nước

Người thầm lặng giữ nguồn sáng

Thứ sáu, 7/10/2022 | 14:35 GMT+7
18 năm gắn bó với nghề, anh Đỗ Hồng Quân, Tổ trưởng Tổ Vận hành - Công ty Điện lực Đông Anh (Tổng Công ty điện lực TP. Hà Nội- EVNHANOI) luôn cố gắng học hỏi, nỗ lực, sáng tạo trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao và chất lượng tốt nhất.
Anh Đỗ Hồng Quân làm việc tại Phòng Điều độ Vận hành.
 
Khuôn mặt rám nắng, lấm tấm mồ hôi cùng nụ cười thân thiện là ấn tượng đầu tiên khi mọi người gặp anh Đỗ Hồng Quân – Tổ trưởng Tổ Vận Hành, Phòng Điều độ Vận hành, Công ty Điện lực Đông Anh - người được anh em trong phòng gọi với cái tên trìu mến “Người hùng thầm lặng giữ nguồn sáng”.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường đào tạo nghề Điện, năm 2003, anh Quân được nhận về công tác tại Công ty Điện lực Đông Anh, trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội. Chàng trai 22 tuổi ngày ấy đã khoác lên mình chiếc áo cam đầu tiên tại Đội Quản lý điện 2. Năm 2019, anh được phân công làm Tổ trưởng Tổ Vận hành, Phòng Điều độ Vận hành. Với trách nhiệm của một người Tổ trưởng, anh luôn sát sao trong công tác quản lý vận hành từng lộ đường dây, bám sát địa bàn, chủ động lập phương án phòng ngừa sự cố mất điện. Từ đó tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý các tình huống nhạy cảm, cấp điện nhanh chóng, kịp thời, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn huyện Đông Anh.
 
Quản lý vận hành là công việc không có ngày nghỉ, bất kể ngày hay đêm, ngày nắng cũng như ngày mưa, kể cả bão giông, chỉ cần chuông điện thoại reo, khi đầu dây bên kia báo mất điện, ngay lập tức, anh Quân cùng chiếc ba lô đồ nghề đã sờn cũ lên đường, có mặt sớm nhất tại hiện trường để khắc phục sự cố. Bởi anh hiểu rằng chỉ cần chậm một phút là nhiều nhà phải chờ điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. 
Anh Đỗ Hồng Quân – thực hiện soi nhiệt độ tiếp xúc ban đêm.
 
Anh Quân vui vẻ chia sẻ: Công việc của mình là vậy, điện thoại lúc nào cũng sẵn sàng 24/24, có thông báo là xách xe lên đường ngay. Đến bữa nhiều khi cũng chỉ vội vàng chiếc bánh mì, gói mì tôm hay ăn tạm gói lương khô để tranh thủ thời gian xử lý sự cố. Gian nan, vất vả là vậy nhưng mỗi khi xử lý xong, cấp điện trở lại, được nghe thấy tiếng reo từ mọi nhà "có điện rồi, có điện rồi" trong lòng không khỏi rạo rực, tự hào và thêm yêu cái nghề này hơn.
 
Anh vẫn nhớ như in chiều ngày 11 tháng 5 năm 2021, trên địa bàn huyện Đông Anh đã xảy ra mưa to, giông sét kéo dài 3 tiếng, gây thiệt hại nặng nề đến ngành Điện. Lưới điện bị tàn phá nghiêm trọng, cột điện ngả nghiêng, cây cối gãy đổ, 11 máy cắt và 13 Recloser tác động khiến mất điện diện rộng trên địa bàn huyện. Ngay khi cơn mưa vừa dứt, anh đã cùng Tổ vận hành lên đường, bắt tay xử lý sự cố. Liên tục nhiều tiếng đồng hồ phân tích và phát hiện lỗi, tìm ra nguyên nhân, sửa chữa kịp thời, đến 3h sáng hôm sau dòng điện đã được khôi phục trở lại. Bộ quần áo bảo hộ ướt sũng, chiếc xe máy lóc cóc chạy hết từ điểm này sang điểm khác quên cả ăn uống, mặc dù mệt mỏi rã rời, nhưng anh vẫn không quên động viên sự nỗ lực, hợp lực của anh em trong Tổ. Bằng sự nỗ lực đó, anh cùng Tổ Vận hành đã được Giám đốc công ty ghi nhận bằng "Thư khen" thành tích xuất sắc trong việc xử lý sự cố, cấp điện kịp thời.
Anh Đỗ Hồng Quân trong một buổi phát quang hành lang lưới điện.
 
Bên cạnh sự nghiêm túc, cẩn trọng trong công việc, anh Quân còn là một người gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, thẳng thắn, sống đoàn kết với tập thể. Không những thế, với trách nhiệm của một Tổ trưởng Tổ Công đoàn, anh thường xuyên động viên, thăm hỏi đồng nghiệp trong Phòng Điều độ Vận hành, hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động do Công ty và Tổng Công ty phát động.
 
Khi nói về chồng mình, chị Trần Thị Thu Minh hiện cũng đang làm việc tại Công ty Điện lực Đông Anh nói: “Hai vợ chồng cùng trong ngành Điện nên rất thông cảm công việc của nhau. Nhiều hôm vừa kịp ngồi vào mâm cơm, nghe có tin báo sự cố là anh ấy vội vàng đi ngay. Bữa cơm gia đình thường vắng bóng bố bởi khi anh trở về nhà thì các con đã ngon giấc và ra khỏi nhà khi các con còn chưa tỉnh dậy. Những lúc ở nhà, anh Quân cũng thường xuyên giúp vợ làm việc nhà và dạy các con học bài. Các cháu ở nhà cũng rất ngoan và thương bố…”
 
Trải qua hơn 18 năm gắn bó với nghề, anh luôn cố gắng học hỏi, nỗ lực, sáng tạo trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao và chất lượng tốt nhất. Nhiều năm liền, anh đều đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Năm 2014, anh vinh dự được Tổng công ty Điện lực Hà Nội khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" các cấp. Trong “Tháng Công nhân” năm 2022, anh là một trong những công nhân lao động tiêu biểu của Công ty vinh dự được Tổng Công ty trao tặng danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” năm 2022. 
Anh Đỗ Hồng Quân (thứ hai từ trái qua phải) vinh dự nhận danh hiệu "Người lao động ngành điện tiêu biểu" năm 2022 do Công đoàn Tổng công ty trao tặng.
 
Dẫu có nhiều khó khăn, vất vả, có cả thiệt thòi, hy sinh cho công việc, nhưng với anh Quân việc đảm bảo cấp điện thông suốt, liên tục là nhiệm vụ và niềm vui của anh. Đối với anh, gắn bó với nghề Điện có lẽ không chỉ có trách nhiệm mà còn sự tận tâm, yêu nghề và cả những hy sinh thầm lặng để mỗi ngày trôi qua anh lại miệt mài góp sức mang ánh sáng của dòng điện len lỏi trong từng dãy phố, làng quê.
 
Theo: Công đoàn EVN