Tin trong nước

PC Bình Định: Báo động tình trạng trộm cắp thiết bị điện

Thứ tư, 5/10/2022 | 08:43 GMT+7
Trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp vật tư thiết bị điện của ngành điện và khách hàng, gây khó khăn trong công tác vận hành cấp điện và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Lực lượng chức năng kiểm tra một tủ điều khiển ở phân đoạn đèo Hoa Lộc bị các đối tượng bẻ khóa, mở nắp để lấy bình ắc quy.
 
Trong thời gian gần đây, đã có 5 Điện lực quản lý khu vực: Quy Nhơn, Phú Tài, Tuy Phước, An Nhơn, Bồng Sơn báo cáo tình trạng trộm cắp thiết bị điện trong tủ điều khiển xa hệ thống điện của PC Bình Định. Cụ thể 32 vị trí tủ điều khiển hệ thống điện với 64 bình ắc quy 12V cấp nguồn cho các tủ điều khiển Recloser và LBS. Kiểm tra thực tế tại phân đoạn đèo Hoa Lộc (Khu công nghiệp Long Mỹ, thuộc xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn), các đối tượng đã bẻ khóa, mở nắp 2 tủ điều khiển để lấy 2 bình ắc quy 12V. Mặc dù các tủ điều khiển này được lắp trên cột điện cao hơn 2 m, với 3 lớp khóa nhưng vẫn bị lấy trộm.
 
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, các tủ điện phân phối 0,4kV của khách hàng đầu tư xây dựng phục vụ các khu dân cư (chưa bàn giao cho ngành điện quản lý), kẻ gian đã đục phá hàng chục tủ điện để lấy trộm các aptomat, thanh cái bằng đồng và dây cáp điện.
 
Trước tình trạng trên, PC Bình Định đã gửi văn bản đến chính quyền các địa phương, ngành chức năng để phối hợp điều tra và thông báo cho người dân, các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua vật tư, thiết bị điện không rõ nguồn gốc, bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian vi phạm pháp luật. 
 
Ông Đặng Quốc Phong - Phó Giám đốc Điện lực Phú Tài, cho biết: “Trên khu vực quản lý của đơn vị đã xảy ra 5 vụ, mất 10 bình ắc quy thuộc địa bàn Phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân và xã Phước Mỹ. Các đối tượng thường lựa chọn các tủ điều khiển ở xa khu dân cư, thực hiện hành vi trộm cắp vào ban đêm. Đặc biệt, họ rất tinh vi và có kiến thức về điện, lấy bình ắc quy xong thì đóng lại nguồn điện như bình thường. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc truy tìm dấu vết”.
 
Các bình ắc quy 12V bị mất trộm có giá trị không lớn nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành an toàn lưới điện. Nguồn điện một chiều từ ắc quy sẽ cấp nguồn cho các bảo vệ rơle, thao tác xa Recloser, LBS trong vận hành. Điều này khiến ngành điện không thể kiểm tra, giám sát hoạt động của các thiết bị, khi có sự cố xảy ra không thực hiện được thao tác đóng cắt các thiết bị trên lưới điện từ xa, phải thực hiện trực tiếp tại hiện trường.
 
Ông Thái Minh Châu - Giám đốc PC Bình Định, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường lưới điện nhằm sớm phát hiện, kịp thời xử lý, để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng không mặc trang phục, bảo hộ ngành điện, có hành vi khả nghi đi vào khu vực trạm điện, trụ điện thì nhanh chóng gọi điện tố giác về tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 hoặc Công an sở tại gần nhất”.
Theo: CPC