Tin thế giới

Nguồn điện chính của các quốc gia châu Á

Chủ nhật, 12/3/2023 | 09:51 GMT+7
Mặc dù năng lượng sạch đang tăng tốc ở châu Á, nhưng than đá hiện chiếm hơn một nửa sản lượng điện của châu lục này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán rằng châu Á sẽ chiếm một nửa lượng điện tiêu thụ của thế giới vào năm 2025, trong đó 1/3 lượng điện toàn cầu được tiêu thụ bởi Trung Quốc.

Mặc dù năng lượng sạch đang tăng tốc ở châu Á, nhưng than đá hiện chiếm hơn một nửa sản lượng điện của châu lục này. Không có quốc gia châu Á nào dựa vào năng lượng gió, mặt trời hoặc hạt nhân làm nguồn điện chính, mặc dù tỉ lệ tổng của các nguồn này đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.

Sau than đá, khí đốt tự nhiên là nguồn điện thứ 2 được sử dụng nhiều nhất ở châu Á, với phần lớn nhu cầu đến từ Trung Đông và Nga.

Mặc dù Trung Quốc chỉ chiếm 5% nhu cầu điện toàn cầu vào năm 1990, nhưng quốc gia này đang trên đường chiếm 33% vào năm 2025. Cho đến nay, Trung Quốc là nước sản xuất điện lớn nhất thế giới, sản lượng điện hàng năm gần gấp đôi lượng điện sản xuất bởi Mỹ.

Hiện tại, Trung Quốc là một trong 14 quốc gia châu Á sử dụng than đá làm nguồn điện chính. Vào năm 2021, quốc gia này đã sử dụng 62% điện năng từ than đá, tổng cộng là 5.339 TWh năng lượng, con số này gấp khoảng ba lần tổng lượng điện được tạo ra ở Ấn Độ trong cùng năm.
 
Theo IEA, thế giới đã đạt mức phát thải liên quan đến sản xuất điện cao nhất mọi thời đại vào năm 2022, chủ yếu là do sự tăng trưởng của điện năng tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, năng lượng hạt nhân đang được châu lục này đặc biệt quan tâm, nhất là khi cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 càng làm nổi bật nhu cầu độc lập và an ninh năng lượng. Chẳng hạn như Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng 80% trong sản xuất điện hạt nhân trong hai năm tới, bên cạnh đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng sẽ tăng công suất hạt nhân.

Bên cạnh đó, với những tham vọng phía trước, hỗn hợp điện của châu Á có thể sẽ khác đi đáng kể trong vài thập kỷ tới.

Link gốc

 

Theo: Nhịp cầu đầu tư