Tin thế giới

Hóa đơn năng lượng EU tăng vọt 300%

Thứ sáu, 10/3/2023 | 11:01 GMT+7
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng các nước EU gặp nhiều khó khăn khi giá năng lượng tăng vọt.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Sky News)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến ​​hóa đơn năng lượng tăng vọt ít nhất 300% vào mùa hè năm ngoái sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh.

Theo người đứng đầu EC, khối này đã xoay sở để thay thế lượng khí đốt tự nhiên thiếu hụt của Nga bằng cách mua thêm từ các nhà cung cấp mới, cũng như tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách giảm 20% mức tiêu thụ.

“Nga đã cắt giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt đến châu Âu trong 8 tháng, khiến giá năng lượng ở châu Âu tăng vọt. Mùa hè năm ngoái, hóa đơn năng lượng của chúng tôi đã tăng 300%", bà Ursula von der Leyen nói.

Chủ tịch EC cáo buộc rằng các quan chức Nga đã cố gắng "tống tiền" Brussels bằng cách giảm nguồn cung vì các quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga. Trước đó, bà Ursula von der Leyen cũng đưa ra chỉ trích tương tự với Moskva sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào tháng 4/2022.

Đáp lại, điện Kremlin cho biết, Nga “đã và vẫn là nhà cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy cho người tiêu dùng và luôn cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng”. Moskva khẳng định cả Bulgaria và Ba Lan chỉ bị cắt khỏi nguồn cung cấp của Nga sau khi họ từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Theo hãng tin Reuters ngày 31/1, EU đã chỉ định cho công ty khí đốt Prisma tính toán nhu cầu khí đốt của các quốc gia thành viên, khi khối này xúc tiến kế hoạch khởi động việc mua khí đốt chung giữa các nước EU.

EC hy vọng việc mua khí đốt chung sẽ giúp EU nạp đầy các kho dự trữ đã cạn kiệt trước mùa đông tới và thương lượng giá thấp hơn bằng cách sử dụng sức mua tập thể của các nước EU.

Link gốc

 

Theo: VTC News