Diễn đàn năng lượng

'Ngưỡng hỗ trợ' là gì?

Thứ tư, 9/4/2008 | 11:05 GMT+7

Tôi hay nghe nói về "ngưỡng hỗ trợ" đối với các chỉ số. Xin cho biết ngưỡng hỗ trợ là gì và ý nghĩa của nó với thị trường chứng khoán. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo mô hình phân tích kỹ thuật, giá chứng khoán biến động trong một thời gian sẽ tạo ra hai mức làm căn cứ cho các nhà đầu tư mua bán đúng thời điểm. Một là mức kháng cự (Resistance), hay còn gọi là cận trên, hai là mức hỗ trợ (Support) còn gọi là cận dưới, là một cách tiếp cận khác về hành vi của thị trường.

Giá cổ phiếu bị tác động bởi ngưỡng hỗ trợ và ngưỡng kháng cự. Các thuật ngữ này có nghĩa, ngưỡng hỗ trợ giữ cho giá cổ phiếu ở trên một mức giá nhất định nào đó. Ngược lại, ngưỡng kháng cự lại kìm giá cổ phiếu ở dưới một mức giá nhất định nào đó.

Biểu diễn các đường hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ giúp nhà đầu tư hiểu được tầm quan trọng của nó trong quá khứ cũng như trong tương lai như thế nào. Nếu chúng ta thấy có giao dịch ở tại một trong hai ngưỡng này thì có thể dự đoán một cách tương đối giá của cổ phiếu mà chúng ta chọn mua. Sau đó chúng ta có thể ra quyết định mua bán trên những mức giá mong đợi này.

Robert Edwards và John Magee, hai tác giả cuốn "Kỹ thuật phân tích các xu hướng của cổ phiếu", đã định nghĩa "ngưỡng hỗ trợ là ngưỡng mà tại đó nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu với một lượng đủ hiệu quả nhằm ngăn chặn xu hướng giảm giá của cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định".

Trong khi đó, ngưỡng kháng cự thì ngược lại hoàn toàn. Đó là dấu hiệu nhà đầu tư nên bán ra một lượng cổ phiếu vừa đủ để thỏa mãn bên mua nhằm ngăn giá cổ phiếu tiếp tục tăng cao hơn trong một khoảng thời gian. 

Ngưỡng hỗ trợ không phải luôn ổn định và việc mức này giảm báo hiệu cung vượt quá cầu. Khi đó người ta có xu hướng bán nhiều hơn mua. Ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ và mức mới thấp hơn dự báo người bán đang mất hy vọng và họ sẵn sàng bán với giá thấp. Thêm vào đó, người mua sẽ không mua cho đến khi giá giảm dưới mức hỗ trợ hoặc giảm so với mức trước đó. Khi mức hỗ trợ bị phá vỡ, một mức khác thấp hơn sẽ được thiết lập.

Mức hỗ trợ thường thấp hơn mức giá hiện tại nhưng thông thường sẽ an toàn nếu giao dịch gần mức hỗ trợ hoặc tại mức này. Kỹ năng phân tích không phải là ngành nghiên cứu chính xác và đôi khi rất khó xác định mức hỗ trợ chính xác.

Hơn nữa, sự chuyển dịch giá có thể đột biến và tụt xuống dưới mức hỗ trợ một cách đột ngột. Đôi khi không hợp lý khi cho rằng mức hỗ trợ bị phá vỡ nếu giá giảm gần 1/8 so với mức này. Vì lý do này, nhiều nhà giao dịch và đầu tư đã tạo ra vùng hỗ trợ.

(Câu trả lời do Công ty Chứng khoán VP Bank - VPBS cung cấp)

Theo: VnExpress