Tin thế giới

Nhật Bản đưa vào trang bị công nghệ pin năng lượng mới trên tàu ngầm

Thứ sáu, 20/3/2020 | 08:51 GMT+7
Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản vừa đưa vào trang bị tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu mới mang số hiệu SS 511 tại cơ sở đóng tàu của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở Kobe.

Lễ tiếp nhận tàu ngầm SS 511.
 
Điểm đặc biệt của chiếc tàu ngầm này là nó được trang bị hệ thống pin nhiên liệu lithium-ion hoàn toàn mới thay thế cho dòng pin nhiên liệu dùng a-xít lỏng-chì truyền thống. Chiếc SS 511 cũng là tàu ngầm thông thường đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ pin lithium-ion.
 
Theo giới thiệu của MHI, công nghệ pin lithium-ion trang bị trên tàu ngầm SS 511 giúp nâng cao khả năng an toàn do hạn chế được yếu tố tích tụ hơi a-xít trong khoang tàu có nguy cơ cháy nổ cao. Cùng với đó, hệ thống pin lithium-ion có thời gian sạc ngắn hơn và cần ít bảo dưỡng hơn so với dòng pin nhiên liệu dùng a-xít lỏng-chì cũ.
 
Với công nghệ động lực không phụ thuộc với không khí ngoài (AIP) kiểu động cơ Stirling và hệ thống pin lithium-ion mới, tàu ngầm SS 511 có thời gian lặn lâu hơn 50% so với các tàu ngầm lớp Soryu trước đó (khoảng 30 ngày đêm liên tục).
 
Nhật Bản bắt đầu phát triển công nghệ pin lithium-ion dành cho tàu ngầm diesel-điện từ năm 2002 và quá trình thử nghiệm công nghệ pin này được tiến hành từ năm 2006. Pin lithium-ion được cấu tạo từ oxit nhôm và hợp kim coban-nhôm. Kết cấu lá cực khô giúp giảm thời gian sạc, trọng lượng nhẹ nhưng có giá thành chế tạo cao hơn. Chính vì vấn đề này, thiết kế của tàu ngầm lớp Soryu đã được thay đổi để đảm bảo sự cân bằng khi lặn. Nhược điểm chính của pin lithium-ion cũng cần nguồn điện đầu vào công suất lớn hơn. Điều này yêu cầu máy phát điện diesel trên tàu ngầm phải mạnh mẽ hơn.
 
Tàu ngầm lớp Soryu.
 
Các tàu ngầm lớp Soryu được phân loại là dòng tàu ngầm tiên tiến hàng đầu trên thế giới. Dòng tàu ngầm này có thiết kế dài 84m, rộng 9,1m, cao 8,4m, có độ giãn nước gần 3.000 tấn, tầm hoạt động 11.300km; tốc độ khi nổi 22km/giờ, tốc độ khi lặn 37km/giờ. Tàu ngầm lớp Soryu được trang bị động cơ hỗn hợp mạnh mẽ, bao gồm 2 động cơ diesel Kawasaki 12V 25S, 1 động cơ điện Toshiba, 4 động cơ AIP Stirling V4-275R Mk-III giúp kéo dài thời gian hoạt động khi lặn.
 
Về hệ thống vũ khí-trang thiết bị, tàu ngầm lớp Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị ngư lôi Type 89, tên lửa diệt hạm phóng từ tàu ngầm UGM-84 Harpoon. Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản dự kiến sẽ đóng mới 12 tàu ngầm lớp Soryu. Tàu ngầm SS 511 là chiếc Soryu thứ 11.

Link gốc
Theo: Quân đội Nhân dân