Tất cả vì nhiệm vụ chung
3 giờ chiều ngày 27- 6, lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Phòng nhận được tin báo: toàn bộ đảo Cát Bà, Cát Hải mất điện 1 pha. Nguyên nhân là tại khu vực Cái Tráp, tàu pôngtông Châu Hoàng 06 số hiệu ND 0854 thuộc Công ty TNHH Châu Hoàng chở cần cẩu nhưng không hạ cần đã vướng vào đường dây điện cao thế 35 kV Quảng Ninh – Cát Bà là đường dây độc nhất cấp điện cho huyện đảo Cát Hải gây sự cố mất điện toàn huyện đảo. Ngay lập tức, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Lê Ngọc Thiệp cử Phó Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Thanh Hưng trực tiếp chỉ huy, dẫn đầu tổ công tác ra ngay hiện trường khắc phục sự cố với lời dặn dò cần hết sức khẩn trương bởi thời tiết oi bức, nhân dân huyện đảo cần có điện và xem World Cup. Nhận nhiệm vụ, anh Nguyễn Thanh Hưng cùng tổ công tác tức tốc lên đường, huy động nhân lực của Xí nghiệp quản lý điện cao thế, xe cẩu, xe tải cùng các phương tiện kỹ thuật chuyên dùng phối hợp cùng Điện lực Cát Hải triển khai công việc. Tới nơi, anh Hưng và các đồng nghiệp thấy ngay việc khắc phục không đơn giản do cần cẩu vướng vào lõi thép, neo tàu bị trôi có nguy cơ kéo đổ 2 cột điện vượt sông Cái Tráp. Giám đốc Điện lực Cát Hải Trần Đức Việt chỉ đạo dùng máy hàn cắt đứt lõi thép vượt sông để bảo đảm an toàn cho 2 cột vượt sông. Việc kéo dây vượt sông thêm phần khó khăn vì lúc đó đã 8 giờ tối, sóng to, gió lớn, có mưa, tại điểm thi công còn có gió lốc, bầu trời mây đen dày đặc, tàu kéo dây vượt sông vướng đá ngầm làm đứt dây thừng kéo dây điện nên các anh lại phải cắt phần dây ở dưới sông và làm lại từ đầu. Vừa đói, vừa rét, anh em ăn tạm chiếc bánh mì lấy lại sức, riêng 2 đồng chí Việt và Dũng đã ngồi trên cột điện 6 giờ cũng dùng luôn bữa tối tại chỗ do anh em chuyển lên bằng dây thừng để sau đó tiếp tục công việc. Trời tối, gió to, có những lúc anh em phải dùng máy phát điện để lấy ánh sáng nhưng rồi lại tắt đi để bên dưới nói, trên cột còn nghe được. Sau khoảng 10 lần như thế, anh em kéo dây sang sông được 3 khoảng cột từ cột số 92 tới cột số 95 dài hơn 600 m. Sau đó, công việc thuận lợi hơn và tới 1 giờ sáng ngày 28- 6, việc khắc phục sự cố hoàn tất. Khi thu dọn đồ để trở về đất liền, đồng hồ chỉ 1 giờ 20 phút. 36 CBCNV Công ty Điện lực Hải Phòng vất vả hàng chục giờ đồng hồ nhưng vẫn cảm thấy vui vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, điện trên đảo Cát Bà lại bừng sáng.
Bình tĩnh, đoàn kết, đầy tình người
Những tưởng sẽ nhanh chóng được nghỉ ngơi nhưng không may, khi trên đường trở về, do xăng của ca nô đã cạn phải vào bến Ninh Tiếp mua xăng. Đến cửa biển Ninh Tiếp thì sóng to, gió lớn, nước hắt tràn qua thuyền, ca nô lắc lư, chao đảo. Bất ngờ, một con sóng lớn ào tới lật úp ca nô làm toàn bộ 10 người ngồi trên rơi xuống biển. Những người ngồi ở mép ca nô may mắn không bị vướng gì nhưng những người ngồi giữa bị kẹt nhiều hơn bởi có nhiều phương tiện, dụng cụ vướng vào người như dây thừng, dây tiếp địa, bàn xoáy ra cáp rulô rất nặng… Giữa gian nguy, tình đoàn kết đồng chí, đồng đội lại thấm đẫm hơn bao giờ hết. Anh Hưng là người nổi lên thứ 2 không khỏi lo lắng khi nhiều người còn mắc kẹt phía dưới. Vừa tìm cách bảo vệ mình, nhường chiếc can nhựa cho đồng đội, anh trực tiếp chỉ đạo gọi và hỗ trợ từng người, đếm đủ 10 người mới yên tâm. Một sự may mắn nữa khi tất cả anh em đều biết bơi và nhanh chóng nổi lên trên mặt nước, cùng bám vào chiếc ca nô chưa bị chìm. Theo lời kể của anh Hưng, khi ca nô vào bến Ninh Tiếp thì ngược gió, ngược sóng nhưng khi bị lật thì xoay chiều lao như tên bắn. Trong ánh điện hiếm hoi hắt xuống, anh em nhìn thấy phía xa có một chiếc phà, gió đẩy ca nô lao thẳng về đó trong khi lưỡi phà lại ngang với ca nô, rất nguy hiểm. Cú va chạm giữa ca nô và cầu phà làm một số người bắn lên phà, số còn lại bị cuốn vào mạn phà, một số bị bắn ra xa… Với sự giúp đỡ của anh em trên phà, lần lượt từng người được kéo lên. Lúc đó, anh em mới thực sự thấy mình được cứu sống nhưng ai nấy đều lạnh tới run người, quần áo bị đánh rách bươm, điện thoại bị rơi gần hết xuống biển. Mượn tạm điện thoại của thuyền trưởng, anh Hưng liên hệ ngay với Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Lê Ngọc Thiệp, lúc đó đã gần 3 giờ sáng. Ngay sau đó, Giám đốc công ty điều động nhân lực, phương tiện, mua quần áo, nước uống và các đồ dùng cần thiết đón anh em. 5 giờ sáng, đích thân Giám đốc công ty ra tận bến Đình Vũ chào đón các cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt qua nguy hiểm trở về an toàn. Tình cảm của lãnh đạo, CBCNV công ty làm anh em càng thêm cảm động, tạm quên đi những nguy hiểm đã qua, thêm niềm vui, niềm tin tưởng để tiếp tục cống hiến vì dòng điện của thành phố.
36 CBCNV trực tiếp khắc phục sự cố, có nhiều người là cán bộ đảng viên và trong số 10 người gặp nạn, có 3 đảng viên, 2 quần chúng ưu tú nhưng đều có một điểm chung là hết lòng vì nhiệm vụ. Ghi nhận thành tích đó, Công ty Điện lực Hải Phòng biểu dương, khen thưởng xứng đáng, đồng thời bổ nhiệm một số cán bộ sau thử thách này, tăng lương cho một số người. Công ty cũng gặp gỡ, cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông thủy, tàu HP 2748, đội giao thông thủy Cát Hải, Hạt quản lý đường sông kênh Cái Tráp , Đồn Biên phòng 50… đã cùng cộng tác, giúp đỡ công ty khắc phục sự cố và cứu giúp CBCNV công ty bị nạn. Câu chuyện này lại thêm một minh chứng sống động nữa về hiệu quả cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Công ty Điện lực Hải Phòng, về tinh thần dũng cảm, quên mình của CBCNV ngành Điện. Nói như Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Hưng, chính sự bình tĩnh, đoàn kết và tình người đã giúp anh em vượt qua tất cả và đây cũng chính là một việc làm cần được biểu dương, nhân rộng./.