Tin trong nước

Những đổi thay từ ngôi làng tái định cư

Thứ năm, 4/8/2022 | 11:33 GMT+7
Tại tỉnh Quảng Nam, người dân đang sinh sống tại khu vực miền núi, vùng cao nói chung và các khu làng tái định cư tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam nói riêng, đang dần đổi thay kể từ khi ổn định cuộc sống và được cấp điện lưới quốc gia.
 

Công nhân Điện lực Hiệp Đức bảo dưỡng định kỳ thiết bị để đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục khu vực vùng cao huyện Phước Sơn.
 
Cơn bão vào cuối năm 2020, đã làm thiệt hại nặng về người và tài sản của các xã vùng cao huyện Phước Sơn làm cho nhà cửa, trường học, giáo dục, giao thông, điện... bị cuốn trôi, vùi lấp. Theo thống kê toàn huyện Phước Sơn có gần 290 nhà bị thiệt hại và gần 200 ngôi nhà cần phải di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạc lở cao đến nơi an toàn. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã sơ tán và hỗ trợ người dân để có chỗ ở ổn định, giúp họ vực dậy tinh thần để tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế và đời sống. 
 
Về phía ngành điện, Điện lực Hiệp Đức (PC Quảng Nam) là đơn vị quản lý điện trên địa bàn cũng tích cực phối hợp với địa phương cử công nhân vượt núi băng rừng tiếp cận với khu vực tái định cư, nhanh chóng lên phương án, kéo điện cấp điện cho đồng bào sinh hoạt. Khối lượng cấp điện trong thời gian gấp tương đối lớn nhưng với tinh thần quyết tâm, khi mặt bằng tái định cư xây dựng đến đâu thì cấp điện tới đó; cho nên, Điện lực Hiệp Đức đã thực hiện tốt nhiệm vụ cấp điện cho người dân để phục vụ thi công xây dựng nhà cửa, hệ thống nước sạch, đường bê tông...
 
Sau gần 02 năm trở lại đây, sự đổi thay trên vùng cao miền núi là những ngôi nhà mới kiên cố với vách tường cứng cáp, vững chãi dọc hai bên đường bê tông cùng với hệ thống điện an toàn và ổn định. Đời sống tinh thần và vật chất của người dân được cải thiện đáng kể; tất cả đã thể hiện được sự đổi thay và tạo ra khung cảnh yên bình ấm áp. Nguồn điện ổn định đã giúp bà con tiếp cận được công nghệ thông tin, các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước qua hệ thống loa phát thanh được phát hàng ngày.
 
Ông Hồ Văn Phức - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: “Không có điện rất khó khăn để địa phương triển khai công tác chỉ đạo thực hiện công việc, nhất là thực hiện công việc xây dựng, di dời dân lên làng tái định cư mới. Nhờ có sự quan tâm của Điện lực Hiệp Đức đã khắc phục nhanh chóng sự cố lưới điện; kịp thời kéo dây, đấu nối để cấp điện cho người dân vùng tái định cư, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống. Hiện nay, nguồn điện cũng giúp đồng bào phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần. Đến nay, người dân vùng sạc lở núi ở Phước Sơn đã dần cơ bản ổn định, tạo đà thuận lợi để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo”. 
Minh Phan