Chuyển đổi số trong EVN

Những lợi ích của chuyển đổi số tại EVNHANOI

Thứ tư, 24/11/2021 | 09:19 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội”, EVNHANOI đã đặt ra mục tiêu trở thành doanh nghiệp số toàn diện, hướng tới chiếm lĩnh vị thế hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. 
EVNHANOI hoàn thành số hóa công tác điều độ.
 
Với mục tiêu sớm trở thành doanh nghiệp số vào năm 2023 và hoàn thiện công tác vào năm 2025, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang xây dựng Lộ trình chuyển đổi số, quy hoạch tổng thể, thống nhất ứng dụng, dữ liệu, hạ tầng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực, tổ chức đồng nhất việc phát triển các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng nền tảng đáp ứng nâng cấp, phát triển các sản phẩm mới một cách linh hoạt.
 
Có thể nói, EVNHANOI đang trên lộ trình thực hiện chuyển đổi số đúng đắn, tối ưu và phù hợp nhất. Đến nay, trước sự quyết tâm của Tập thể lãnh đạo, CBCNV, EVNHANOI đã hoàn thành được nhiều dự án chuyển đổi số trong các lĩnh vực trọng tâm.
 
EVNHANOI đã quyết định hiện thực hóa dự án cung cấp phần cứng và xây dựng phần mềm nội bộ số hóa công tác điều độ thuộc công trình số hóa công tác điều độ lưới điện TP Hà Nội. Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% và đã được đưa vào vận hành chính thức trong công tác chỉ huy điều độ lưới điện theo thời gian thực phục vụ người dân thành phố.
 
Ông Ông Ngọc Long - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP. Hà Nội cho biết: Lợi ích của dự án mang lại là thống nhất được các nguồn dữ liệu, các thông tin được tổ chức liên kết từ nhiều nguồn khác nhau tích hợp lại thành kho dữ liệu lớn (Big Data), kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống OT và IT xây dựng ứng dụng đa phương tiện và tiến tới sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích, dự báo, giám sát, cảnh báo đánh giá hoạt động của hệ thống điện giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Tối ưu hóa hiệu suất làm việc của Hệ thống điều độ, cắt giảm được các chi phí vận hành (việc làm báo cáo thủ công, lưu trữ tài liệu, …). Tạo thành hệ thống xử lý công việc khép kín, liên kết chặt chẽ trong hệ thống Điều độ, đảm bảo tính an toàn bảo mật và an ninh thông tin; Sẵn sàng chia sẻ dữ liệu vận hành hệ thống điện cho các đơn vị phòng ban trong Tổng Công ty.
EVNHANOI triển khai ứng dụng phục vụ công tác hiện trường.
 
EVNHANOI cũng đã xây dựng ứng dụng phục vụ công tác hiện trường để số hóa, quản trị, giám sát toàn trình các quy trình thực hiện triển khai ngoài hiện trường. Điều này sẽ thay đổi toàn bộ phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống kịp thời, nhanh chóng nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ứng dụng còn được hướng đến là app duy nhất giúp liên kết dữ liệu, tiến hành song song các công việc tại hiện trường - văn phòng với nhiều chức năng tiện ích mới, hiệu quả. Bên cạnh đó, các dự án lưới điện trung áp được áp dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh để đánh giá chất lượng trong các bước thi công; Ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án; Triển khai hệ thống giám sát thông minh (AI) bằng camera….
 
EVNHANOI áp dụng Cuộc gọi định danh - Voice Brandname.
 
Cuộc gọi định danh - Voice Brandname là một giải pháp công nghệ tiên tiến, mã hóa số điện thoại thành tên thương hiệu EVNHANOI của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội trên thiết bị di động của khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội, tránh trường hợp giả danh điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng. Theo đó, thay vì hiển thị số điện thoại như cuộc gọi thông thường trên màn hình của khách hàng thì nay sẽ hiển thị đích danh Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, viết tắt là “EVNHANOI”.
 
Với mong muốn tiếp tục mang đến cho khách hàng những dịch vụ ngày càng hoàn hảo, năm 2021, EVNHANOI đã ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng, bao gồm các kênh kết nối giữa khách hàng và ngành điện. Khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện, tự tính hóa đơn tiền điện và sử dụng dịch vụ điện ở bất cứ nơi đâu. Đây là bước tiến lớn trong lộ trình chuyển đổi số tại EVNHANOI, lấy khách hàng làm trung tâm, đem lại sự công khai minh bạch và nâng tầm trại nghiệm của khách hàng.
Nhờ những lợi ích từ công tác chuyển đổi số, EVNHANOI đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.
 
EVNHANOI đã hoàn thành ứng dụng quản lý barcode trong quản lý đo đếm; vòng đời thiết bị đo đếm; Triển khai hệ thống Tổng đài ảo nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc khách hàng; Triển khai thí điểm hạ tầng đo đếm tiên tiến AMI tại khu đô thị thông minh Starlake… Hiện nay, EVNHANOI là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho xấp xỉ 2,7 triệu khách hàng sử dụng điện.
 
Năm 2021, thời điểm triển khai chuyển đổi số cũng là lúc bùng phát dịch bệnh Covid-19, các dự án đã trải qua nhiều điều chỉnh trong các phương thức phối hợp triển khai. EVNHANOI đã hạn chế tối thiểu các gián đoạn trong quá trình khảo sát, phân tích quy trình nghiệp vụ phức tạp để đảm bảo tiến độ kế hoạch giữa EVNHANOI và các đơn vị đối tác. Vượt qua mọi khó khăn thách thức, các dự án đã đi tới những thành công đáp ứng những yêu cầu và hoàn thành các kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó. Những hiệu quả mà các dự án mang lại sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để EVNHANOI tiến tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số toàn diện hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Theo: EVNHANOI