Nỗ lực đảm bảo ổn định dòng điện cho tỉnh Ratanakiri (Campuchia)

Thứ ba, 9/11/2021 | 13:50 GMT+7
Đã hơn 10 năm kể từ khi công trình cấp điện cho Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) hoàn thành, điện từ Gia Lai đã kéo sang bên kia biên giới để phục vụ sinh hoạt cho một bộ phận người dân nước bạn, góp phần tăng cường và vun đắp quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai địa phương.
PC Gia Lai cải tạo, đầu tư nâng cấp lưới điện đảm bảo phục vụ điện an toàn, ổn định cho tỉnh Ratanakiri (Campuchia).
 
Thực hiện hiệp định giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Campuchia về hợp tác trong lĩnh vực điện năng, PC Gia Lai đã khẩn trương xây dựng lưới điện cấp điện cho Điện lực Ratanakiri với tổng giá trị đầu tư 45 tỷ đồng. Ngày 10/5/2011, công trình hoàn thành và chính thức cấp điện cho tỉnh Ratanakiri từ lưới điện quốc gia Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
 
Ông Trần Minh Thắng - Giám đốc Điện lực Đức Cơ cho biết: "Nhận thức rõ về nhiệm vụ cấp điện tỉnh Ratanakiri không đơn giản chỉ là việc mua bán mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước, do vậy, việc đảm bảo nguồn điện ổn định luôn được Điện lực Đức Cơ luôn chú trọng. Đơn vị chủ động phối hợp với Điện lực tỉnh Ratanakiri trong triển khai thực hiện quy chế phối hợp quản lý, vận hành đường dây, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình mua bán điện giữa 2 bên. Nhờ có sự phối hợp tốt nên từ đầu năm đến nay đã không xảy ra sự cố nào do nguyên nhân chủ quan. Sản lượng bán qua đo đếm ranh giới tại cửa khẩu Lệ Thanh đến nay đạt trên 10 triệu kWh”.
 
Năm 2021, Điện lực Đức Cơ được bố trí hơn 3,5 tỷ đồng từ nguồn vốn sửa chữa lưới điện và 3,9 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cấp điện tốt nhất cho khách hàng trên địa bàn huyện và khách hàng phía Campuchia. Đến hết quý III/2021, Điện lực Đức Cơ đã hoàn thành thay thế hơn 12,6 km đường dây trung áp từ dây nhôm trần sang dây bọc AXLPE 24 kV, thay 382 cách điện đứng, 27 bộ xà chất lượng kém, lắp chụp đầu cột 28 vị trí, cấy mới 20 cột trung áp dưới đường dây, xử lý khoảng cách pha đất không đảm bao theo quy định thuộc công trình sửa chữa đường dây trung áp khu vực Đức Cơ năm 2021.
 
Ông Trần Minh Thắng cho biết thêm: “Để hoàn thành công tác thi công, cải tạo và nâng cấp các xuất tuyến đường dây trung áp theo kế hoạch được giao thì ngoài việc đơn vị thường xuyên thực hiện hoạch công tác từ 0 giờ đến 5 giờ 30 sáng, đồng thời kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện trên các xuất tuyến có nhiều phụ tải lớn và phụ tải quan trọng. Đặc biệt, xuất tuyến 371/110ĐC cấp điện cho nước bạn Campuchia đòi hỏi đơn vị phải có kế hoạch cắt điện hợp lý để giảm lượng điện mất đi do cắt điện công tác, không để ảnh hưởng tới việc sử dụng điện của các khách hàng này”.
 
Ông Heng Piseth - Giám đốc Điện lực Ratanakiri ghi nhận: “Công ty Điện lực Gia Lai nói chung và Điện lực Đức Cơ đã có nhiều nỗ lực để cấp điện ổn định cho tỉnh Rattanakiri. Chúng tôi tin tưởng với truyền thống quan hệ tốt đẹp vốn có, nhất định trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ phối hợp tốt hơn nữa trong việc mua bán điện, thực hiện đúng các chủ trương mà Chính phủ hai nước đề ra”.
 
Hiện tại, Điện lực Đức Cơ đang quản lý, vận hành hơn 307,094 km đường dây trung áp, 243,754 km đường dây hạ áp và 323 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 77.712 kVA; bán điện trực tiếp cho gần 21.500 khách hàng, bên cạnh đó còn cấp điện cho 5 đồn biên phòng khu vực biên giới là đồn: Ia Chía, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, Ia Nan, Ia Pnôn, Ia Púch cùng với 3 chốt biên phòng là chốt bắc đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (xã Ia Dom), chốt 383 và chốt liên ngành (xã Ia Nan).
 
Là một huyện biên giới với đặc thù đất rộng, người thưa, khách hàng phần lớn là người dân tộc thiểu số, nằm dọc vùng biên giới, khối lượng công việc mà Điện lực Đức Cơ đang phải chịu trách nhiệm thực sự nặng nề và nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Quốc - Đội trưởng đội quản lý, sửa chữa, vận hành đường dây và trạm biến áp (Điện lực Đức Cơ) chia sẻ: “Để đảm bảo cấp điện ổn định nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như nước bạn, Điện lực Đức Cơ thường xuyên kiểm tra lưới điện, phát quang hành lang các tuyến đường dây, kiểm tra mức độ tải của máy biến áp, mức độ lệch pha; sử dụng camera nhiệt kiểm tra nhiệt độ của các máy biến áp đang vận hành để kịp thời xử lý các vị trí xung yếu. Mùa mưa bão thường gây ngã đổ cây làm gãy trụ, đứt dây, chúng tôi phải tìm mọi biện pháp để nhanh chóng xử lý, kịp thời cấp điện ổn định cho khách hàng. Hơn nữa, vì cấp điện cho các đồn biên phòng nên chúng tôi phải nỗ lực hết sức để góp phần vào công tác đảm bảo an ninh quốc gia”.
 
Chia sẻ khó khăn với đơn vị ông Trần Trọng Long - Chủ tịch UBND xã Ia Dom bày tỏ: “Ia Dom là xã vùng biên giới, nhân dân còn nghèo, giao thông còn nhiều khó khăn, khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, Điện lực Đức Cơ đã rất nỗ lực trong việc cung cấp điện an toàn, liên tục cho bà con nơi đây, góp phần vào công tác phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như giữ vững an ninh biên giới”.
 
Theo: CPC