Tiến độ công trình

Nỗ lực vượt khó đưa dự án đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn vận hành đúng tiến độ

Thứ năm, 24/11/2022 | 16:33 GMT+7
Thời gian qua, EVNNPC và PC Thanh Hóa đã tập trung triển khai và đưa nhiều dự án đầu tư, cải tạo lưới điện trên địa bàn tỉnh vào vận hành.

Toàn cảnh công trình đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đồng bộ triển khai 26 dự án lưới điện 110kV. Đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của các địa phương có các tuyến đường dây đi qua nói riêng. Để các dự án đường dây và trạm biến áp 110kV triển khai bảo đảm chất lượng công trình, đúng tiến độ đề ra, từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, EVNNPC đã giao cho các Ban Quản lý dự án lưới điện, PC Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan lập kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công trình; huy động nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng theo kế hoạch đã đặt ra.
 
Nằm trong danh mục các công trình trọng điểm được EVNNPC xác định phải hoàn thành đóng điện trong năm 2022, dự án đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn có tổng mức đầu tư hơn 112,6 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm: đầu tư, xây dựng mới 2 trạm biến áp 110kV, trong đó, giai đoạn 1 lắp đặt 1 máy biến áp 40 MVA-110/35/22 kV tại khu vực thị trấn Nga Sơn; xây dựng nhà điều khiển phân phối; lắp đặt thiết bị, hệ thống camera giám sát, phòng cháy, chữa cháy theo tiêu chí trạm biến áp không người trực; xây dựng hệ thống thông tin, SCADA kết nối về Trung tâm điều khiển xa tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc và Trung tâm dữ liệu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; xây dựng mới 72 vị trí cột với tổng chiều dài 18,459 km được trải dài trên 3 huyện thị và 9 xã phường. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần tăng cường liên kết lưới, nâng cao hiệu quả truyền tải điện năng, giảm tổn thất, cải thiện các chỉ số, độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn.
 
Dự án đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn được khởi công vào cuối tháng 6-2022, thời điểm có thể thấy rất nhiều khó khăn chung của nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, thêm vào đó thời tiết diễn biến phức tạp trong khi yêu cầu thời gian thi công ngắn dẫn đến quá trình thực hiện dự án gặp không ít trở ngại về công tác giải phóng mặt bằng, nhiều vị trí phải thi công ở khu vực đầm lầy, quá trình thi công lại gặp một số cơn bão, mưa lớn kéo dài gây ngập úng, có lúc tưởng chừng như rơi vào trạng thái bế tắc, khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch…Tuy nhiên dưới sự quan tâm sâu sát trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ đơn vị quản lý dự án, nhà thầu thi công đã phối hợp nhịp nhàng với các địa phương cùng đoàn kết, nỗ lực đưa ra các giải pháp linh hoạt về nhân lực, vật lực, nguồn tài chính để thực hiện các biện pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, quyết tâm đưa các dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chia sẻ “Chúng tôi đã tham gia quản lý nhiều dự án của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Với dự án này chúng tôi đánh giá đây là một dự án có tiến độ thi công thần tốc. Để đạt được điều đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án còn có sự hỗ trợ nhiệt tình và quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, lãnh đạo các huyện vùng dự án và trách nhiệm cao của chủ đầu tư. Dự án hoàn thành sau 3 tháng triển khai nhưng công trình hoàn toàn đảm bảo chất lượng theo đúng các hạng mục ban đầu đưa ra”.
 

Dự án đường dây Bỉm Sơn – Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn các vị trí xây dựng cột và trạm nằm ở các khu vực phần lớn là ruộng, ao, sông ngòi… nên có những thời điểm mưa lớn kéo dài gây ngập lụt làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
 
“Được sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương các cấp, sự đồng hành của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh và của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, do đó quá trình thi công dù có rất nhiều khó khăn về thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt có những ngày sau mưa chúng tôi phải làm 3 ca để kịp tiến độ dự án. Khó khăn vất vả là thế, nhưng công ty chúng tôi xác định cần phải hết sức nỗ lực và linh hoạt trong việc sắp xếp nhân vật lực, nguồn tài chính… để từng bước đã tháo gỡ khó khăn, từ đó quyết tâm giữ vững cam kết và hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ dự án được giao” - Ông Mai Anh Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Hoàng Gia, đơn vị thi công dự án cho biết.
 
Công trình dự án đường dây Bỉm Sơn - Nga Sơn và TBA 110kV Nga Sơn có ý nghĩa hết sức to lớn nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21-12-1954 - 21-12-2022) sẽ được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức khánh thành và gắn biển vào ngày 26-11-2022 tới đây. Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ góp phần chống quá tải lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện khu vực huyện Nga Sơn và các vùng lân cận, từ đó đáp ứng nhu cầu cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn.
 
Theo: Báo Thanh Hóa