Công nhân PC Bắc Giang vệ sinh lưới điện hotline.
Hiện PC Bắc Giang đang quản lý vận hành, kinh doanh lưới điện gồm 15 trạm 110kV; 315km đường dây 110kV; 3.630km đường dây trung áp; 12.374km đường dây hạ áp; 4.921 trạm phân phối đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho trên 585.000 khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng cao, đứng trong tốp đầu cả nước năm 2020, tỉnh Bắc Giang có nhiều chính sách mở cửa, thu hút nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, do đó nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, nhất là khách hàng sản xuất công nghiệp.
Theo tính toán, năm 2021 điện thương phẩm của Bắc Giang dự kiến tăng trên 15%, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của phụ tải, PC Bắc Giang đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cung cấp điện, đảm bảo khai thác có hiệu quả các trang thiết bị lưới điện, đồng thời đẩy mạnh áp dụng khoa học-công nghệ vào quản lý, vận hành,…
Theo đó, công ty đã đẩy mạnh việc triển khai sửa chữa, đấu nối, vệ sinh các thiết bị lưới điện bằng thông qua việc ứng dụng công nghệ hotline. Công nghệ cho phép không cắt điện nên khách hành không bị ảnh hưởng sản xuất, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng điện năng thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động, nâng cao độ hài lòng khách hàng, đặc biệt mang hình ảnh người công nhân ngành điện thời đại 4.0 làm việc khoa học, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và cộng đồng xã hội. Nhờ đó, năm 2020 PC Bắc Giang đã thực hiện sửa chữa, đấu nối hotline được 326 lần, riêng quý I/2021 đã thực hiện được 146 lần. Ngoài ra đội ngũ công nhân làm công tác vệ sinh thiết bị lưới điện bằng nước áp lực cao cũng được PC Bắc Giang rất quan tâm, kết quả năm 2020 thực hiện 565 phiên làm việc và quý I/2021 thực hiện 159 phiên làm việc.
Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão, PC Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát và khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện. Theo đó, Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế thực hiện việc kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết có nguy cơ xảy ra sự cố trên phạm vi tổng thể toàn bộ lưới điện; chủ động xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể, chi tiết, giải pháp đồng bộ, thiết thực.
Hiện PC Bắc Giang đang quản lý vận hành, kinh doanh lưới điện gồm 15 trạm 110kV; 315km đường dây 110kV; 3.630km đường dây trung áp; 12.374km đường dây hạ áp; 4.921 trạm phân phối đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho trên 585.000 khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng cao, đứng trong tốp đầu cả nước năm 2020, tỉnh Bắc Giang có nhiều chính sách mở cửa, thu hút nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, do đó nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao, nhất là khách hàng sản xuất công nghiệp.
Theo tính toán, năm 2021 điện thương phẩm của Bắc Giang dự kiến tăng trên 15%, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của phụ tải, PC Bắc Giang đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cung cấp điện, đảm bảo khai thác có hiệu quả các trang thiết bị lưới điện, đồng thời đẩy mạnh áp dụng khoa học-công nghệ vào quản lý, vận hành,…
Theo đó, công ty đã đẩy mạnh việc triển khai sửa chữa, đấu nối, vệ sinh các thiết bị lưới điện bằng thông qua việc ứng dụng công nghệ hotline. Công nghệ cho phép không cắt điện nên khách hành không bị ảnh hưởng sản xuất, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng điện năng thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động, nâng cao độ hài lòng khách hàng, đặc biệt mang hình ảnh người công nhân ngành điện thời đại 4.0 làm việc khoa học, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và cộng đồng xã hội. Nhờ đó, năm 2020 PC Bắc Giang đã thực hiện sửa chữa, đấu nối hotline được 326 lần, riêng quý I/2021 đã thực hiện được 146 lần. Ngoài ra đội ngũ công nhân làm công tác vệ sinh thiết bị lưới điện bằng nước áp lực cao cũng được PC Bắc Giang rất quan tâm, kết quả năm 2020 thực hiện 565 phiên làm việc và quý I/2021 thực hiện 159 phiên làm việc.
Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão, PC Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát và khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện. Theo đó, Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế thực hiện việc kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết có nguy cơ xảy ra sự cố trên phạm vi tổng thể toàn bộ lưới điện; chủ động xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể, chi tiết, giải pháp đồng bộ, thiết thực.
Đến nay, đã cơ bản hoàn thành khối lượng kiểm tra thí nghiệm định kỳ đợt 1 năm 2021. Các đơn vị đang phối hợp với Xí nghiệp dịch vụ Điện lực Bắc Giang - Công ty dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) thống kê các tồn tại sau thí nghiệm để xử lý xong trước mùa mưa bão năm 2021. Chỉ tính riêng trong 03 tháng đầu năm 2021 công ty đã khai thác 145 lượt camera nhiệt, số điểm phát hiện 04 điểm (đã xử lý xong 03 điểm, đang tiếp tục theo dõi 01 điểm); Đã khai thác, sử dụng 160 lượt máy đo phóng điện cục bộ, không phát hiện tồn tại; Vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao được 159 phiên làm việc; Sửa chữa hotline được 104 lần, đấu nối hotline lũy kế năm 2021 là 42 lần; Thực hiện 152 phương án sửa chữa thương xuyên (SCTX), phải thu khách hàng (PTKH) mới để khắc phục các điểm mất an toàn trên lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Với phương châm “phát hiện đến đâu khoanh vùng, xử lý dứt điểm đến đó”, ngay sau khi phát hiện các tồn tại, các đơn vị đã chủ động lập phương án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân tổ chức xử lý sớm nhất có thể. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay phòng kế hoạch của Công ty đã phối hợp với các Điện lực kiểm tra kỹ thuật được 52 đường dây trung áp có số lần máy cắt nhảy nhiều, các tồn tại sau kiểm tra đều có văn bản rút kinh ngiệm và đã yêu cầu các Điện lực có kế hoạch xử lý khắc phục ngay.
Trước những sự cố về lưới điện do người dân thả diều gây nên vẫn còn nhiều và có diễn biến phức tạp đặc biệt tại khu vực huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, … Công ty đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt với chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong việc xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện; hướng dẫn người dân giải tỏa, phát quang cây cối ảnh hưởng đến hành lang, đề phòng sự cố và tai nạn điện cho nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và sử dụng điện an toàn trong dân.
Nhờ việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện nên mặc dù sự cố lưới điện vẫn còn nhiều nhưng đã giảm so với cùng kỳ, lưới điện đã vận hành ổn định hơn, độ tin cậy cung cấp điện tăng lên so với cùng kỳ năm 2020.