PC Cao Bằng: Đảm bảo cung ứng điện trong mùa cao điểm nắng nóng

Thứ sáu, 5/8/2022 | 15:29 GMT+7
Để đảm bảo cung ứng điện trong mùa cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực (PC) Cao Bằng chủ động, sẵn sàng các biện pháp trong mùa nắng nóng, kịp thời xử lý sự cố cũng như đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.
 Nhân viên Công ty Điện lực Cao Bằng kiểm tra hệ thống điện tại khu vực Thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xuất hiện những đợt nắng nóng diện rộng và kéo dài, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh tăng mạnh, làm cho lưới điện thường xuyên hoạt động trong tình trạng đầy tải, nhất là vào một số giờ cao điểm. Cùng với đó là tần suất và cường độ mưa giông, sấm sét bắt đầu tăng mạnh, có nguy cơ gây ra sự cố lớn ảnh hưởng đến lưới điện toàn tỉnh.
 
Theo số liệu của Công ty Điện lực Cao Bằng, công suất cực đại toàn tỉnh từ tháng 4/2022 đến nay đạt 125,6MW, chỉ riêng trong tháng 6/2022, sản lượng tiêu thụ điện bình quân hằng ngày là 1,703 triệu kWh, tăng 5,8% so với tháng 5. Đặc biệt, trên địa bàn Thành phố là khu vực đông dân cư, trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực. Để không xảy ra sự cố về điện, Điện lực Thành phố chủ động tăng cường ứng trực 24/24 giờ và chuẩn bị các phương án khẩn cấp khi có các sự cố về điện.
 
Anh Đàm Ngọc Thực, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành 1, Điện lực Thành phố chia sẻ: Trong mùa hè, số vụ sự cố lưới điện tăng cao so với các thời điểm khác trong năm, phổ biến nhất là sét đánh vào đường dây tải điện gây vỡ sứ, đứt dây, hư hỏng thiết bị điện trên lưới. Đặc biệt, do nhiệt độ môi trường và mức tiêu thụ điện tăng cao dễ xảy ra tình trạng quá tải gây chập cháy dây dẫn, nhảy áp tô mát, rò rỉ điện... làm thất thoát điện năng cũng như mất an toàn cho người dân. Để đảm bảo an toàn và khắc phục nhanh sự cố trên đường điện, thời gian qua, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, đo phụ tải trong khu vực địa bàn quản lý, tăng cường trực sửa chữa lưới điện đủ số lượng người 24/24 giờ để khôi phục lại nguồn điện trong khoảng thời gian sớm nhất.
 
Hiện nay, Công ty Điện lực Cao Bằng đang quản lý 3 trạm biến áp 110 kV có công suất đặt 169 MVA với tổng chiều dài 207,2 km đường dây 110kV và hơn 2.828 km đường dây trung thế 35kV, 22kV; lưới điện của tỉnh đang có mức độ dự phòng công suất khoảng 30%. Để đảm bảo an toàn lưới điện, ngay trước khi bước vào mùa nắng nóng, Công ty tổ chức tổng kiểm tra các trạm biến áp, đường dây 110kV nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra sự cố; tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng vận hành của thiết bị 324 trạm biến áp phân phối để phát hiện sớm các tồn tại; vệ sinh sứ bằng nước cách điện áp lực cao 145 phiên. Hoàn thành 6/6 danh mục sửa chữa lớn lưới điện 110kV và lưới điện trung/hạ áp, 32 danh mục sửa chữa thường xuyên và 21 phương án sửa chữa đột xuất thiết bị lưới điện. Tổ chức ra quân vệ sinh chặt tỉa hơn 5.000 cây xanh có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện gây sự cố, góp phần giảm sự cố trung áp...
 
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cao Bằng Nguyễn Hoài Đức cho biết: Rút kinh nghiệm từ các năm trước trong các đợt nắng nóng cực đoan gây quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, đầu năm 2022, Công ty đã làm việc với tất cả các khách hàng lớn ở trên địa bàn quản lý để thực hiện ký thỏa thuận với khách hàng thực hiện chương trình điều tiết phụ tải. Khi hệ thống có hiện tượng quá tải hoặc tăng quá cao thì các khách hàng lớn, khách hàng công nghiệp sẽ chủ động điều tiết, giảm sản lượng tiêu thụ, giảm công suất tiêu thụ điện trong thời điểm cao điểm để san tải phụ tải, đảm bảo độ ổn định, cung cấp điện cho lưới điện. Đồng thời, làm việc với Sở Công thương và trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng, khách hàng ưu tiên được cấp điện khi nguồn điện được phân bổ có sự sụt giảm 10%, 30% để thực hiện cung cấp điện cho những phụ tải quan trọng...
 
Ngoài các giải pháp về kỹ thuật, Công ty Điện lực Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm trong các tháng mùa hè nắng nóng. Nhất là tăng cường các khuyến cáo như sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần inverter, tắt và rút khỏi nguồn điện đối với các thiết bị điện khi không sử dụng, không dùng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường, chủ động, thường xuyên kiểm tra đường dây điện sau công tơ đo đếm...
 
Với những giải pháp đã triển khai quyết liệt, hiệu quả, đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng phải cắt điện trong các đợt nắng nóng. Số vụ sự cố 6 tháng đầu năm 2022 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2021.       

Link gốc
Theo: Báo Cao Bằng