Công nhân PC Đà Nẵng kiểm tra, đo thông số kỹ thuật TBA cấp điện bệnh viện dã chiến Hòa Vang (tháng 8-2020).
Để thành công chống dịch bệnh Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng đã thiết lập 61 cơ sở cách ly y tế để tổ chức cách ly tập trung cho gần 12.000 người có tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh; thiết lập thêm 2 bệnh viện dã chiến và đã kịp thời điều trị dịch bệnh… Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) thực sự đã đóng góp công sức không hề nhỏ nhằm đảm bảo, ổn định nguồn điện phục vụ góp phần chung cho thành công đó…
Chúng tôi có bài phỏng vấn với ông Lê Hồng Cương, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Đà Nẵng.
PV: Thưa ông! Để đảm bảo nguồn điện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 (đợt 2) PC Đà Nẵng đã triển khai những công việc gì? Giải quyết các vướng mắc, khó khăn như thế nào?
Ông Lê Hồng Cương: Để triển khai đồng loạt các công tác chỉ trong một thời gian ngắn, gấp rút, đáp ứng nhanh, cấp thiết yêu cầu thực tiễn, PC Đà Nẵng đã chủ động, linh hoạt và gấp rút triển khai nhiều giải pháp. Đối với các cơ sở cách ly y tế và điều trị các bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh viện như bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn, bệnh viện dã chiến Trung tâm y tế Hòa Vang, bệnh viện phổi, bệnh viện 199; PC Đà Nẵng đã thực hiện cấp điện với dự phòng 3 cấp. Cấp 1 là dự phòng lưới điện trung áp được cấp điện từ 2 đường dây khác nhau, cấp 2 là dự phòng máy phát điện tại chỗ của các cơ sở, cấp 3 là dự phòng máy phát điện của Công ty để kịp thời cấp điện trong trường hợp máy phát khách hàng bị sự cố. Đồng thời, PC Đà Nẵng đã tăng cường các giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành các tuyến đường dây trung hạ áp cấp điện các cơ sở này, bố trí nhân lực hỗ trợ khách hàng kiểm tra hệ thống điện nội bộ, thay thế toàn bộ các thiết bị cũ kỹ có nguy cơ sự cố, đảm bảo cấp điện với độ tin cậy cao nhất. Trong đó, bệnh viện phổi - một trong các cơ sở điều trị người bệnh, trong điều kiện bình thường, bệnh viện hoạt động với công suất thấp, được cung cấp bằng trạm điện có công suất 250kVA, máy phát dự phòng chỉ 20kVA phục vụ các thiết bị thiết yếu. Khi bệnh viện được bố trí tiếp nhận điều trị, với công suất sử dụng tăng cao và yêu cầu cấp điện tối đa, PC Đà Nẵng đã chủ động hỗ trợ 01 máy phát điện 100kVA và nhân viên trực vận hành tại chỗ đảm bảo nguồn điện liên tục cho hoạt động của bệnh viện.
Nhằm đảm nguồn điện liên tục phục vụ sản xuất thiết yếu và sinh hoạt của nhân dân trong điều kiện cách ly xã hội, PC Đà Nẵng không bố trí cắt điện công tác, cũng như tăng cường kiểm tra quản lý kỹ thuật vận hành các đường dây và trạm biến áp 110kV, đường dây trung hạ áp, phát quang hành lang an toàn lưới điện, kiểm tra nhiệt độ tiếp xúc các mối nối, các thiết bị vận hành lâu năm, chủ động thay thế và sửa chữa bằng công nghệ hotline không cắt điện. Công ty cũng phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, Công ty Truyền tải điện 2 đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải trong khu vực, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện ở mức cao nhất.
PV: Trong năm 2020 đã thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của PC Đà Nẵng nào? Và với xu thế chung của các doanh nghiệp, năm 2020 này là một năm để các doanh nghiệp củng cố nội lực, PC Đà Nẵng triển khai như thế nào thưa ông?
Ông Lê Hồng Cương: Bên cạnh nhiệm vụ cung cấp điện đảm bảo, đáp ứng cho thành phố thành công ứng phó dịch bệnh Covid-19, trong năm 2020, ứng phó cơn bão số 9, Công ty đã huy động khoảng 300 CBCNV và phương tiện cơ giới để khắc phục, xử lý nhằm khôi phục điện nhanh nhất phục vụ khách hàng. Đồng thời, Công ty đã cử 2 đội xung kích gồm 36 thành viên và đầy đủ phương tiện cơ giới, dụng cụ, thiết bị…vào hỗ trợ Quảng Nam, Quảng Ngãi khôi phục lưới điện do bão số 9.
Công tác củng cố nội lực, đối với PC Đà Nẵng là nhiệm vụ luôn được các cấp lãnh đạo chú trọng, quan tâm một cách đúng mức. Kết quả đó được thể hiện qua nhiều năm. Chỉ tính riêng năm 2020 này, PC Đà Nẵng được Vụ Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tổ chức trao giải thưởng “Năng lượng bền vững lần thứ I” năm 2019 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp năng lượng, sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; được vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam năm 2020…
Công tác tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho CBCNV luôn được triển khai rộng rãi trong toàn đơn vị, nhằm khích lệ tinh thần học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng nghiệp vụ và tay nghề, đồng thời kết nối sự đoàn kết giữa các đơn vị thuộc Công ty. Ví dụ: Tổ chức Lễ ra quân Tổ thi công sửa chữa nóng lưới điện (hotline) thứ 3 thuộc Đội Sửa chữa nóng lưới điện, được triển khai 5 năm. Đây thực sự là chương trình thiết thực, giúp cho lực lượng sửa chữa nóng lưới điện tại PC Đà Nẵng tăng lên nhanh chóng, kể cả về chất và lượng. Để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ sửa chữa nóng ngày càng cao, Đội Sửa chữa nóng lưới điện đã tự đào tạo và cấp giấy chứng nhận cho 10 công nhân hotline giai đoạn 2 (tháng 3/2019), tính đến thời điểm này là 6 công nhân hotline giai đoạn 3. Cùng với nhiều thành công mang tính tập thể, trong năm 2020, rất nhiều cá nhân xuất sắc của PC Đà Nẵng đã được ghi nhận, trao giải ở cấp độ quốc gia và cả khu vực khối ASEAN.
Trân trọng cám ơn ông!