Tin trong nước

PC Đà Nẵng báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng tình hình cung ứng điện 4 tháng đầu năm 2022

Thứ sáu, 13/5/2022 | 14:30 GMT+7
Sáng ngày 12/5/2022, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có buổi làm việc và báo cáo trực tiếp đến ông Trần Chí Cường, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng; Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về tình hình cung ứng điện 04 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. 

PC Đà Nẵng chú trọng đầu tư, đảm bảo cấp điện các khu dân cư, khu công nghiệp, đảm bảo nguồn, lưới điện phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
04 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dần được khôi phục ở trạng thái “bình thường mới”. Hưởng ứng chủ đề năm của thành phố là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, Công ty đã triển khai chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả đầu tư”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cũng như kế hoạch đầu tư xây dựng lưới điện nhằm cấp điện liên tục, an toàn phục vụ mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, góp phần xây dựng thành phố thông minh.
 
Theo đó, trong 4 tháng đầu năm, công suất cực đại toàn hệ thống đạt 436,3 MW, tăng 1,07% so với cùng kỳ năm 2021; sản lượng điện ngày cực đại 8,96 triệu kWh, tăng 0,11% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng điện thương phẩm 4T/2022 đạt 814,11 triệu kWh, tăng trưởng âm 0,41% so cùng kỳ năm 2021, trong đó hai thành phần phụ tải chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô tổng sản lượng điện thương phẩm như công nghiệp-xây dựng chiếm tỷ trọng 41,66% tăng trưởng âm 3,3%; Thương nghiệp- khách sạn- nhà hàng chiếm tỷ trọng 12,62% tăng trưởng âm 8,11%, so cùng kỳ. Thành phần Quản lý tiêu dùng dân cư chiếm tỷ trọng 41,02% tăng trưởng 5,65% so cùng kỳ 2021. Sản lượng điện tiết kiệm trong 04 tháng qua là 16,36 triệu kWh, tương đương 2,0% sản lượng điện thương phẩm. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung và các văn bản hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đối với chương trình Quốc gia về Quản lý nhu cầu điện (DMS) giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), PC Đà Nẵng cũng triển khai rà soát, ký thỏa thuận với khách hàng tham gia chương trình DR tự nguyện phi thương mại trong năm 2022.
 
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, khác với những năm trước, Công ty chú trọng triển khai ngay nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực từ những tháng đầu năm 2022. Tính đến hết tháng 04/2022, PC Đà Nẵng đang thực hiện bán điện cho 354.441 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Qua 04 tháng đầu năm, Công ty đã cấp điện mới đến 3.416 khách hàng với thời gian cấp điện trung bình đạt 1,4 ngày/công trình bằng hình thức cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, rút ngắn gần nửa ngày so với quy trình cấp điện khảo sát hiện trường; cấp điện trung áp cho 22 công trình có đầu tư đường dây và trạm biến áp. Thời gian thực hiện thủ tục cấp điện bình quân 1,1 ngày/công trình. Các giao dịch trực tuyến tiếp tục được khách hàng lựa chọn, với 97,6% lượt yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận thông qua kênh điện thoại và cổng dịch vụ công quốc gia, được PC Đà Nẵng hoàn tất xử lý 100% theo đúng quy định. Ngoài ra, Công ty cũng có kênh thông tin tiền điện trên App di động Danang Smart City giúp khách hàng có thêm kênh thông tin trên hệ sinh thái số của thành phố.
 
Về công tác đầu tư xây dựng, bám sát chủ trương phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng, PC Đà Nẵng dự kiến bố trí hơn 2.920 tỷ đồng cho giai đoạn 2022-2025 nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn lưới điện trên toàn địa bàn. Trong đó, Công ty tập trung đầu tư, đảm bảo cấp điện các khu dân cư, khu công nghiệp, các phụ tải lớn và các công trình trọng điểm, đảm bảo nguồn, lưới điện phục vụ người dân và doanh nghiệp, một số công tác đã triển khai như: lắp máy biến áp thứ 2 TBA 110kV Hòa Liên; cấp điện công viên phần mềm số 2 và các phụ tải dọc đường Trần Phú, Như Nguyệt; xây dựng đường dây trung áp nâng cao độ tin cậy cấp điện cho các KCN, khu công nghệ cao và khu công nghệ thông tin tập trung, cấp điện khu vực xã Hòa Ninh và khu vực lên Bà Nà…
 
Liên quan đến dự án ngầm hóa lưới điện hiện hữu, PC Đà Nẵng cũng theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để nỗ lực thi công và hoàn thành ngầm hóa lưới điện dọc tuyến đường Lý Thái Tổ, Hùng Vương trong năm 2022. Đồng hành với tiến trình chuyển đổi số của thành phố, PC Đà Nẵng đã và đang triển khai kế hoạch chuyển đổi số tại đơn vị giai đoạn 2021-2022, có xét đến 2025 và tổ chức thực hiện đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của EVN và EVNCPC. Công ty đang phối hợp với các sở, ban ngành thành phố hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu lưới điện trung thế trên nền tảng GIS trên nền trên bản đồ nền địa chính của thành phố, thuận tiện trong việc đồng bộ dữ liệu hạ tầng không gian của Đà Nẵng những năm tiếp theo.
 
Thời gian tới, PC Đà Nẵng cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện mùa nắng nóng và triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật, đảm bảo cấp điện các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội của thành phố trong tình hình mới, đặc biệt là các hoạt động kích cầu du lịch, các kỳ thi tuyển sinh các cấp, cấp điện ổn định liên tục cho các doanh nghiệp phục vụ sản xuất, cấp điện các ngày lễ, Tết và các sự kiện kinh tế - chính trị - xã hội quan trọng khác.
 
Tại buổi làm việc, ông Trần Chí Cường - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cho biết Đoàn ĐBQH luôn đánh giá cao nỗ lực của Công ty trong việc tập trung đầu tư, đảm bảo cấp điện phục vụ người dân và doanh nghiệp thời gian qua, nhất là đơn vị đã luôn chủ động báo cáo tình hình hoạt động, cung cấp đầy đủ các thông tin cho Đoàn ĐBQH trước các kỳ họp của Quốc hội. Thay mặt đoàn ĐBQH, ông Trần Chí Cường cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để PC Đà Nẵng tiếp tục phát huy, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố trong thời gian tới.
Vân Tùng