PC Đà Nẵng nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2024

Thứ sáu, 10/1/2025 | 14:09 GMT+7
Năm 2024, diễn biến thời tiết phức tạp và tăng trưởng phụ tải điện mạnh là một trong những yếu tố nổi bật ảnh hưởng đến công tác đảm bảo cấp điện an toàn. Trong đó, các đợt nắng nóng cực đoan khiến phụ tải tăng đột biến 25-30% so với ngày thường.

Đảm bảo nguồn điện để phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Đồng thời, các sự kiện quan trọng như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF2024) và các kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT... cũng đặt ra áp lực vận hành không nhỏ cho hệ thống điện.

Ngay từ đầu năm 2024, PC Đà Nẵng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan trình UBND thành phố danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng, phương án tiết giảm điện, ưu tiên điện trong trường hợp hệ thống điện thiếu nguồn. Các điện lực làm việc với khách hàng công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ > 1 tr.kWh/năm về dịch chuyển, giảm một phần công suất tiêu thụ điện ra khỏi các giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 9h đến 11h, từ 13h30 đến 15h30 và từ 17h đến 20h) sang các giờ thấp điểm lân cận trong tháng 4 đến tháng 7 hoặc/và bố trí chuyển một phần kế hoạch sản xuất trong các tháng nắng nóng sang các tháng còn lại trong năm.

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng cũng xây dựng phương án ứng phó trước, trong và sau thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh; thực hiện tốt các công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra tín hiệu, nguồn cấp các thiết bị trên lưới, các thiết bị tại các TBA 110kV, tuần canh lưới điện trước mùa bão lụt…

Trong năm 2024, PC Đà Nẵng đã áp dụng hàng loạt giải pháp kỹ thuật tiên tiến và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, an toàn. Hệ thống SCADA/DMS đã được tăng cường, giúp giám sát và điều hành hiệu quả 12/12 trạm biến áp 110kV. Các thông tin vận hành được thu thập và phân tích liên tục, từ đó hỗ trợ điều độ linh hoạt và giảm thiểu nguy cơ sự cố.

Bên cạnh đó, Công ty đã lắp đặt hệ thống camera giám sát nhiệt độ tại trạm biến áp 110kV Hòa Khánh 2. Giải pháp này giúp phát hiện kịp thời các vấn đề phát nhiệt bất thường tại các thiết bị như máy cắt, dao cách ly, và máy biến áp. Nhờ đó, không chỉ hạn chế nguy cơ sự cố mà còn kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Trong lĩnh vực đầu tư, PC Đà Nẵng đã hoàn thành và đóng điện thành công nhiều công trình quan trọng như đường dây 173/T220 Hải Châu - 173/Xuân Hà, trạm biến áp 110kV Thuận Phước, và đường dây mạch 2 từ TBA 220kV Ngũ Hành Sơn đến 110kV An Đồn. Các công trình này không chỉ tăng cường khả năng cấp điện mà còn giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, giải pháp sáng tạo như lắp đặt aptomat di động để khép vòng lưới điện hạ áp đã được triển khai nhằm hạn chế số lượng khách hàng mất điện trong các trường hợp cần san tải hoặc bảo trì lưới điện. Đây là một bước tiến trong việc đảm bảo cung cấp điện liên tục và ổn định.

Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng, PC Đà Nẵng đã triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại như “Báo mất điện” và “Đăng ký mua điện” thông qua nền tảng web và ứng dụng di động. Những ứng dụng này không chỉ giúp khách hàng báo cáo nhanh chóng mà còn cho phép theo dõi lộ trình xử lý trực tiếp trên Google Maps, tạo sự minh bạch và tiện lợi trong quá trình giải quyết sự cố.

Đồng thời, trang web quản lý tổn thất điện năng của Công ty cung cấp dữ liệu theo thời gian thực, bao gồm các chỉ số như điện năng nhận đầu nguồn, tỷ lệ tổn thất và sản lượng điện mặt trời phát ngược. Các biểu đồ trực quan và báo cáo chi tiết giúp đội ngũ quản lý phân tích nguyên nhân tổn thất, từ đó đưa ra các phương án điều chỉnh phù hợp, tối ưu hóa vận hành.

Để góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, công tác đầu tư xây dựng cũng được PC Đà Nẵng đặc biệt quan tâm. Các đơn vị liên quan được yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc trong chủ trương chấp thuận đầu tư, quyết toán để đẩy nhanh tiến độ các dự án; thực hiện tốt nhiệm vụ phê duyệt điểm đấu của dự án mới và đã đưa vào vận hành chương trình theo dõi thỏa thuận đấu nối, tránh làm ảnh hưởng đến khách hàng, đặc biệt là nhiệm vụ cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Những nỗ lực này không chỉ cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đóng góp vào uy tín của PC Đà Nẵng trong lĩnh vực cung cấp điện.

Kết thúc năm 2024, PC Đà Nẵng không để xảy ra sự cố trên lưới điện 110kV, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố trên lưới điện trung hạ áp với suất sự cố trung áp đạt 2,17 vụ/100km, thấp hơn 6,33 vụ/100km so với kế hoạch EVNCPC giao (8,5 vụ/100km) và SAIDI phân phối là 98,6 phút/khách hàng/năm (SAIDI - chỉ số thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối), tiết kiệm hơn 191 phút/khách hàng/năm so với kế hoạch EVNCPC giao (290 phút/khách hàng/năm).

Trong những năm tới, PC Đà Nẵng cam kết tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành, đảm bảo cung ứng điện ổn định và gia tăng sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Pả Vi