PC Đắk Lắk: Hỗ trợ các dự án điện gió trong công tác xây dựng hạ tầng

Thứ bảy, 2/10/2021 | 20:57 GMT+7
Hiện nay, các dự án điện gió tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương thực hiện các công tác xây dựng, đấu nối để đi vào vận hành trước ngày 01/11/2021. 

Công nhân đang lắp ráp thân cột và cánh quạt cột trụ gió.
 
PC Đắk Lắk đã giao cho Điện lực Ea H’leo tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc phối hợp xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. 
 
Tại địa bàn huyện Ea H’leo, hiện nay có nhiều công trình điện gió đã và đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng. Trong đó, trang trại phong điện Tây Nguyên là công trình điện gió đầu tiên ở tỉnh Đắk Lắk cũng như tại khu vực Tây Nguyên; dự án, do Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng gió HBRE làm chủ đầu tư; triển khai qua ba giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022, với tổng công suất là 436 MW, nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 13.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án gồm các hạng mục: Nhà làm việc, trạm biến áp 110kV, ba tua-bin và hệ thống đường dây đấu nối 22kV và 110kV tất cả 12 tổ máy đã hoàn thành (vào cuối năm 2019) hòa lưới điện quốc gia với công suất 28,8 MW, sản lượng điện 108 triệu KWh/năm. Hiện tại, chủ đầu tư đang gấp rút thực hiện các hạng mục còn lại để hoàn thành đóng điện giai đoạn 2 theo kế hoạch.
 
Cũng tại huyện Ea H’leo, dự án nhà máy điện gió Ea Nam do Công ty Cổ phần Trung Nam Đăk Lăk 1- thành viên của Trung Nam Group làm chủ đầu tư, có công suất thiết kế 400MW với quy mô 84 trụ gió, kết hợp 1,2 km đường dây và một trạm biến áp 500kV, hệ thống đường dây đấu nối 9,3 km (cấp điện áp 33kV) được hoàn thành hòa lưới điện quốc gia với sản lượng điện hàng năm dự kiến là 1.173,6 GWh với tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước thời điểm ngày 01/11/2021. Để hỗ trợ cho các chủ đầu tư, Điện lực Ea H’leo phối hợp khảo sát, thỏa thuận đấu nối và nghiệm thu các công trình cấp điện thi công các dự án điện gió. Cùng với đó, Điện lực đã phối hợp khảo sát lập phương án kỹ thuật và thi công nâng dây điện vượt đường trên các tuyến đường phục vụ vận chuyển thiết bị điện gió từ cảng biển phía Nam về các vị trí lắp đặt thiết bị. 
 
Ông Nguyễn Phước Khang – Phó Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Trung Nam Đắk Lắk 1, cho biết: “Hiện nay, đơn vị đã thi công xong 56 trụ gió, các trụ còn lại đã hoàn thành phần móng, lắp ráp thân cột đang gấp rút tiến hành lắp cánh quạt. Chúng tôi đã tổ chức cho anh em làm việc theo 3 ca, cho kịp tiến độ và dự kiến hoàn thành trước ngày 01/11/2021”.
 
Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã nâng cao dây dẫn hơn 30 vị trí vượt đường, đảm bảo cao độ đường dây hạ thế 0,4kV; và dây sau công tơ vượt qua quốc lộ với khoảng cách tối thiểu đạt 6,8 m, cao độ đường dây trung thế 22kV băng đường tối thiểu đạt 8,3 m.
 
Theo ông Trần Tấn Phùng, Phó Giám đốc PC Đăk Lăk, cho biết: “Để hỗ trợ cho các nhà đầu tư thi công cho dự án xây dựng nhà máy điện gió Ea Nam tại huyện Ea H’leo, hoàn thành đúng theo tiến độ đã đề ra và đưa vào hoạt động theo dự kiến cuối tháng 10 năm 2021. Chúng tôi đã chỉ đạo cho Điện lực Ea H’Leo, phối hợp cùng đơn vị thi công để lập phương án, lên kế hoạch để cắt điện, đấu nối; đồng thời, PC Đắk Lắk hỗ trợ thi công nâng cao các đường dây điện để đơn vị thi công vận chuyển thiết bị qua địa phận tỉnh Đắk Lắk thuận lợi nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư để đưa công trình về đích đúng hạn, góp phẩn ổn định an ninh năng lượng quốc gia”.
 
Anh Minh - B. Dung