Đầu tư xây dựng

PC Đắk Lắk: Nỗ lực cấp điện phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Thứ bảy, 20/7/2024 | 18:13 GMT+7
PC Đắk Lắk tạo điều kiện, đảm bảo việc cấp điện cho công tác thi công công trình Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được thuận lợi, đúng tiến độ.

Đại diện PC Đắk Lắk tham gia cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Ban Quản lý dự án 6 – Bộ Giao thông vận tải (Ảnh: Minh Sửu)

Tiến độ của Dự án trọng điểm Quốc gia

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng và được khởi công xây dựng ngày 18/6/2023. Để triển khai đồng bộ sớm đưa vào khai thác trên địa bàn 02 tỉnh, dự án được chia làm 03 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Thành phần 03 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm Chủ đầu tư, trên địa bàn các huyện Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin. Hiện tại, các nhà thầu chính gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1- Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam đã tiếp cận mặt bằng và triển khai các hạng mục công việc đầu tiên.

Đối với Dự án Thành phần 02 do Ban Quản lý dự án 6 – Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư trước đó, khu vực dự án trải dài trên địa bàn 02 huyện Ea Kar và M’Đrắk. Theo thông tin từ chủ đầu tư, tính đến 30/6/2024, Dự án đã có 3 gói thầu xây lắp đang được triển khai đồng bộ với các nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả, Công ty Sông Đà 10, Công ty Cổ phần 484 và một số nhà thầu phụ. Hiện tại, đã có 52 mũi thi công với 435 thiết bị, máy móc; 111 kỹ sư; hơn 800 công nhân đang tổ chức thi công trên các công trường.

Một trong những hạng mục khó và yêu cầu kỹ thuật cao, máy móc hiện đại là khoan hầm đường bộ Phượng Hoàng chiều dài 1,7km xuyên qua núi. Hiện tại, những mét hầm đầu tiên kết nối 02 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk cũng đã được Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả triển khai thi công.

Với tầm quan trọng và yêu cầu cấp bách của Dự án, tại Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 06/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thành các thủ tục liên quan đến rừng, xử lý tài sản tận thu, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, kịp thời bàn giao mặt bằng chậm nhất ngày 30/6/2024 để các nhà thầu triển khai thi công.

Nỗ lực đảm bảo cấp điện của ngành Điện

Đối với công tác cấp điện, hiện PC Đắk Lắk đang quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn khu vực Dự án Thành phần 2 và Thành phần 3 thuộc các huyện Krông Pắk, Ea Kar và M’Đắk. Ngay từ ban đầu, Công ty đã chủ động trong công tác rà soát nguồn lưới điện, dự kiến các điểm đấu nối cấp nguồn cho các Đơn vị tư vấn lập các báo cáo tiền khả thi của Dự án. Công tác khảo sát cấp nguồn đấu nối, nghiệm thu đóng điện cho từng Đơn vị thi công cũng đã được quan tâm để đảm bảo kịp thời và đồng bộ với tiến độ tổng thể.

Tính đến ngày 30/6/2024, Điện lực Ea Kar đã thỏa thuận cấp nguồn cho các Đơn vị thi công thuộc Dự án thành phần 2 với tổng công suất 12,47MW và các trạm biến áp đã được đóng điện với tổng dung lượng 11,51MW (đạt 92,3% công suất đã thỏa thuận). Khu vực do Điện lực Krông Pắk quản lý cũng đã đóng điện xong toàn bộ các hạng mục công trình lưới điện phục vụ thi công dự án gồm 11 TBA phụ tải với tổng công suất 4,24MW. Các hạng mục này cơ bản đều vận hành ổn định.

Chỉ riêng đường dây ĐD471F18 đi qua khu vực các xã Ea trang và Cư San huyện M’Đrắk do ban đầu chỉ xây dựng với mục đích là cấp điện sinh hoạt và sản xuất, khu vực Dự án lại nằm cuối đường dây nên chất lượng điện áp tại một số thời điểm chưa đáp ứng việc vận hành của các máy móc thiết bị phục vụ thi công.

Để khắc phục các khó khăn, PC Đắk Lắk đã tăng cường công tác quản lý vận hành, ưu tiên cấp điện khu vực này bằng cách bố trí phương thức vận hành tối ưu. Các đơn vị cũng thường xuyên theo dõi thường xuyên các thông số, nghiên cứu lắp đặt bộ điều áp tự động, tăng cường công tác bảo dưỡng, lập phương án chống quá tải, cũng như chỉ đạo khắc phục nhanh các sự cố do nguyên nhân khách quan… kịp thời.


PC Đắk Lắk tạo điều kiện, đảm bảo việc cấp điện cho công tác thi công công trình Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được thuận lợi, đúng tiến độ.

Mặt khác, PC Đắk Lắk cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ phía Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương, EVNCPC và nhà thầu thi công là Ban Quản lý dự án 6. Chính quyền địa phương cùng các đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm có phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với chung một mục tiêu là đảm bảo cấp điện cho tất cả các nhà thầu thi công, đảm bảo đúng tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra. Qua quá trình cấp điện cho dự án này cũng đã giúp PC Đắk Lắk và các Điện lực trực thuộc rút ra một số bài học kinh nghiệm để phối hợp thực hiện các dự án lớn khác trong tương lai.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương