PC Đắk Lắk: Từng bước hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng vùng biên tiếp cận các dịch vụ tiện ích mới

Thứ sáu, 1/11/2024 | 10:24 GMT+7
Với địa bàn quản lý rộng, phức tạp, các hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Đắk Lắk cũng có những đặc thù riêng biệt so với nhiều đơn vị khác. Đặc biệt các khu vực thuộc vùng biên giới như Ea Súp, để đảm bảo các chỉ tiêu chính, trong đó có hệ số thu nộp và doanh thu tiền điện hằng tháng, quý, năm đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của đơn vị quản lý vận hành.

CBCBV Tổ QLĐ 1 tuyên truyền an toàn điện và hướng dẫn một số tiện ích thanh toán tại buổi Họp thôn tại thôn Đoàn – xã Ia Lốp tháng 06/2024.

Điện lực Ea Súp đang quản lý trên 21.000 khách hàng, tại địa bàn 09 xã và 01 thị trấn với doanh thu mỗi tháng từ 11 đến 12 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại địa bàn các xã biên giới Ia Lốp và Ia Rvê, đơn vị giao cho Tổ quản lý điện 1 (QLĐ 1) chịu trách nhiệm thực hiện các công tác quản lý vận hành và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Tổ hiện có 04 người, đứng chân tại khu vực nằm cách trung tâm huyện Ea Súp hơn 40km với khối lượng quản lý tương đối lớn: gần 180 km đường dây trung áp 22kV, 88 trạm biến áp phụ tải và 3.500 khách hàng. Đặc biệt, khu vực quản lý có cấp điện cho 04 Đồn biên phòng trên địa bàn huyện Ea Súp, 03 Đồn biên phòng trên địa bàn huyện Buôn Đôn và 02 Đồn của nước bạn Campuchia. Do đó, cùng với hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh thì cấp điện ổn định, an toàn là nhiệm vụ chính trị mà các thành viên trong Tổ QLĐ 1 cũng như Điện lực Ea Súp luôn nỗ lực để thực hiện.

Khen thưởng tập thể Tổ QLĐ 1 ngày 03/10/2024.

Xã Ia Rvê và Ia Lốp là một trong những xã biên giới, xa xôi và khó khăn nhất của tỉnh Đắk Lắk. Với đặc điểm địa hình đồi núi, rừng rậm và những con đường đất gồ ghề, việc di chuyển giữa các thôn, buôn không hề dễ dàng. Vào mùa mưa, giao thông càng trở nên phức tạp hơn khi nhiều tuyến đường bị sình lầy, thậm chí phải lội suối hoặc đi bộ để tiếp cận các hộ dân. Việc ngập lụt cũng thường xuyên diễn ra trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm, khi mưa lớn kéo dài. Trong khi đó, dân cư ở đây sống rải rác với nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo làm cho việc thu tiền điện càng khó khăn hơn, khi người dân không có điều kiện thanh toán đúng hạn do thu nhập không ổn định. Để đảm bảo tỷ lệ thu tiền điện đạt 100% với doanh thu đạt xấp xỉ 1,5 đến 2 tỷ mỗi tháng, CBCNV của Điện lực Ea Súp đã thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt và chủ động. Trước hết, các thành viên trong Tổ QLĐ 1 xây dựng kế hoạch thu tiền chi tiết với tổ chức thu hộ (Bưu điện), phân chia công việc theo từng khu vực, tuyến đường cụ thể. Các nhân viên Bưu điện được bố trí theo nhóm nhỏ để tiếp cận từng khu vực xa xôi nhất, đồng thời xây dựng lộ trình hợp lý để tiết kiệm thời gian và công sức.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động cũng đóng vai trò quan trọng. Để khách hàng có thể hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm và thanh toán tiền điện đúng hạn, CBCNV Tổ thường xuyên có mặt tại các buổi họp thôn, xóm để gặp gỡ, đối thoại với bà con. Tại những buổi gặp gỡ này, các thành viên của Tổ QLĐ 1 không chỉ chia sẻ kiến thức về sử dụng điện an toàn mà còn giải đáp thắc mắc, cung cấp nhiều thông tin đến bà con sử dụng điện. Mặt khác, để giải quyết tình trạng người dân chậm trả nợ tiền điện, các CBCNV không chỉ đóng vai trò là người thu tiền, mà còn là những “cầu nối” để hỗ trợ người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Sự tích cực đó cũng góp phần khuyến khích người dân thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn.

Sự kiên trì của CBCNV Điện lực nơi đây cũng thể hiện ở cách các công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành cũng luôn lồng ghép, tư vấn linh hoạt thay đổi phương thức thu tiền để phù hợp với điều kiện thực tế. Những người dân ở các khu vực trung tâm xã hoặc có điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng được khuyến khích thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc qua các ứng dụng thanh toán điện tử. Mặc dù hình thức này chưa phổ biến rộng rãi do nhiều người chưa quen với các công nghệ mới nhưng đây là một hướng đi cần thiết để giảm bớt gánh nặng cho công tác thu tiền trong tương lai. Việc từng bước chuyển đổi sang các phương thức thanh toán hiện đại cũng là một cách để thay đổi nhận thức của khách hàng khu vực biên giới về các dịch vụ tiện ích.

Với những nỗ lực này, trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổ QLĐ 1 luôn đảm bảo hệ số thu nộp hằng tháng đạt 100% và được Giám đốc Điện lực Ea Súp khen thưởng. Sự ghi nhận đó cũng là niềm động viên, khích lệ để đơn vị sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, giữ vững thành tích đạt được cùng Điện lực Ea Súp cũng như PC Đắk Lắk hoàn thành tốt các chỉ tiêu chính trong sản xuất kinh doanh của năm 2024 và các năm tiếp theo.

Quyết Thắng