Với phương châm xuyên suốt “nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu của khách hàng”, từ đầu năm đến nay, Ban lãnh đạo PC Hà Tĩnh đã tạo ra nhiều bước đổi mới, đột phá trong quản lý, điều hành; chủ động bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch được giao để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các phòng/đơn vị triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cùng đó, đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị để từng bước hoàn thành các hạng mục, công việc đề ra. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2024, Công ty đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu, kế hoạch Tổng công ty giao, tạo đà tăng tốc để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh các tháng cuối năm.
Theo đó, lũy kế 9 tháng/2024, sản lượng điện thương phẩm thực hiện của Công ty là 1.228,260 triệu kWh, tăng 12,07% so với cùng kỳ năm 2023. Giá bán điện bình quân 9 tháng đầu năm đạt 2.137,27 đ/kWh, tăng 135,91 đ/kWh so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thu lũy kế 9 tháng đạt 100,04%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 87,56%. Tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) thực hiện 6,37%, giảm 1,17% so với cùng kỳ năm 2023, giảm 0,18% so với kế hoạch giao.
Trong 9 tháng đầu năm, toàn Công ty thực hiện đạt 4/4 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 58 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,03 ngày/5 ngày, giảm 1,97 ngày so với quy định. Tỷ lệ yêu cầu dịch vụ điện cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 4 đạt tỷ lệ thực hiện 100%. Về công tác đầu tư xây dựng, Công ty đang quản lý 54 dự án đầu tư xây dựng có tổng mức đầu tư 673,525 tỷ đồng và đang thực hiện 43 hạng mục sữa chữa lớn tài sản có tổng giá trị 67,945 tỷ đồng.
Bằng hành động và quyết tâm cao, trong 2 tháng còn lại, PC Hà Tĩnh tiếp tục dồn sức, dồn lực để sớm về đích, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch Tổng công ty giao.
Theo ông Phạm Việt Thắng, Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh, hiện nay, Công ty đang tổng lực triển khai các giải pháp đồng bộ để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, đặc biệt là các chỉ tiêu kỹ thuật về tổn thất điện năng, độ tin cậy cung cấp điện và suất sự cố.
“Đối với công tác giảm tổn thất điện năng, chúng tôi yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện để kịp thời phát hiện và xử lý những tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống; chủ động tính toán, khoanh vùng những khu vực đường dây, TBA có tổn thất điện năng lớn hơn so với tính toán kỹ thuật, lớn hơn so với cùng kỳ,… để lập phương án sửa chữa, cải tạo nhằm giảm tổn thất điện năng đến mức thấp nhất”- ông Phạm Việt Thắng nói.
Bên cạnh đó, Công ty cũng yêu cầu các đơn vị tập trung theo dõi thường xuyên tình trạng hoạt động của các bộ tụ bù trung, hạ thế để tối ưu hóa trong công tác vận hành tụ bù; bổ sung những vị trí tiếp địa không đạt trị số và lắp đặt thêm các thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho đường dây; thường xuyên kiểm tra điện áp tại các nút TBA phân phối, điều chỉnh nấc máy biến áp phù hợp; tăng cường sử dụng camera nhiệt để kiểm tra các điểm tiếp xúc, mối nối, lèo rời nhằm phát hiện các điểm tiếp xúc kém và phát nhiệt để kịp thời xử lý…
Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên thông tin: Năm 2024, Điện lực Cẩm Xuyên được giao chỉ tiêu tổn thất điện năng là 5,2%. Để thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã chủ động các giải pháp kỹ thuật, phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn. 9 tháng đầu năm, tỷ lệ tổn thất điện năng của đơn vị đạt 5,07% (giảm 0,13% so với kế hoạch giao cả năm và giảm 0,62% so với cùng kỳ năm 2023).
Để nâng cao độ tin cậy cấp điện trên địa bàn, Điện lực Cẩm Xuyên đặc biệt chú trọng đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện theo hướng thông minh, tinh gọn. Theo đó, từ đầu năm lại nay, đơn vị đã xây dựng mới và đưa vào vận hành 4 TBA; cải tạo, thay thế, nâng tiết diện dây dẫn 11 TBA nhằm giảm thiểu quá tải lưới điện. Các dự án đầu tư lưới điện trung thế hoàn thành, đưa vào sử dụng cũng góp phần giảm thiểu tối đa số vụ sự cố trên lưới điện.
Không chỉ Điện lực Cẩm Xuyên, hiện nay các Điện lực trực thuộc Công ty đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng hạ thế, trong đó ưu tiên giảm tổn thất các TBA có tỷ lệ tổn thất cao. Thực hiện giao khoán chỉ tiêu tổn thất điện năng cho từng tổ, đội sản xuất, đồng thời tăng cường nhân lực kiểm tra định kỳ, không để tình trạng các máy biến áp vận hành non tải, quá tải… Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát tổng thể để có phương án quy hoạch lại lưới điện, nhằm giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng điện; thường xuyên tổ chức phát quang hành lang đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định.
Một trong những giải pháp PC Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện trong thời gian qua nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đó là giảm số vụ sự cố. Trong 9 tháng đầu năm, lưới điện 110kv công ty quản lý không xảy ra sự cố, thực hiện đạt 100% kế hoạch Tổng công ty điện lực miền Bắc giao. Lũy kế 9 tháng, số vụ sự cố trên lưới điện trung, hạ thế là 143 vụ, giảm 34 vụ tương đương giảm 6,54% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 68,8% kế hoạch giao, thời gian khắc phục sự cố trung bình là 71,91 phút, thấp hơn 24,51 phút so với kế hoạch giao là 96,42 phút (tương đương thực hiện 74,6%).
Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật PC Hả Tĩnh, để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào các lĩnh vực quản lý, vận hành, trong đó, công nghệ tự động hóa, điều khiển xa tiếp tục được đơn vị tăng cường, nhằm giám sát từ xa lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường triển khai công nghệ sửa chữa điện hotline, góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng.
Trong 2 tháng còn lại, ngoài việc dồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hơn nữa năng suất lao động, tập trung chú trọng đến công tác chuyển đổi số, quan tâm hơn nữa công tác an toàn vệ sinh lao động, quyết tâm không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động, đảm bảo sức khỏe cũng như ổn định đời sống tinh thần để người lao động trong toàn đơn vị yên tâm công tác.