Đổi mới doanh nghiệp

PC Điện Biên đẩy mạnh dịch vụ công tác khách hàng

Thứ hai, 3/3/2025 | 09:20 GMT+7
Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ PC Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt dịch vụ.

Hiện nay, PC Điện Biên quản lý vận hành 342 km đường dây 110kV; 2.812,9km đường dây trung áp; 2.716km đường dây hạ áp; 4 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 144,5MVA; 1.035 trạm biến áp phân phối. Đến cuối năm 2024, PC Điện Biên trực tiếp bán điện đến 148.085 khách hàng, hoàn thành việc cấp điện đến 100% các huyện, thị, thành phố (10/10) và 100% xã, phường, thị trấn (129/129) trong tỉnh. Số hộ dân được sử dụng điện là 133.628 trên tổng số 141.971 hộ, đạt tỷ lệ 94,12%; trong đó, khu vực nông thôn có 107.393 trên 115.598 hộ được cấp điện, đạt tỷ lệ 92,9%.

Ngoài nhiệm vụ chính là quản lý vận hành, kinh doanh bán điện, cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh, PC Điện Biên còn cung cấp nhiều dịch vụ điện đến khách hàng như: Tư vấn thiết kế và thí nghiệm điện; Lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện sau công tơ; Quản lý vận hành lưới điện cho khách hàng; Nghiệm thu lưới điện; Đấu nối và xây lắp công trình điện; Quản lý cáp viễn thông trên lưới điện; Bảo trì, bảo dưỡng công trình điện của khách hàng; dịch vụ không dùng tiền mặt,…

Điển hình là dịch vụ thanh toán điện không dùng tiền mặt, đó là ngay từ đầu năm PC Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là giải pháp mở rộng hợp tác với Bưu điện tỉnh chuyển quầy thu của Dịch vụ hỏa tốc kinh doanh điện sang Bưu điện. Hiện tại đã có 2 đơn vị là Điện lực TP. Điện Biên Phủ và Điện lực Điện Biên thực hiện chuyển trên 90% quầy Dịch vụ hỏa tốc kinh doanh điện sang Bưu điện. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến cuối năm 2024, toàn Công ty đạt 79,17% tăng 4,43% so với năm 2023. Trong đó: Qua Ngân hàng chiếm 34,57%; Qua Ví điện tử của tổ chức trung gian chiếm 65,43%...

... và sử dụng dịch vụ hiệu quả.

Hay như dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng, trong năm 2024 và 2 tháng đầu năm 2025, PC Điện Biên đã thực hiện gửi trên 3.391.234 lượt tin nhắn tăng 77.160 tin so với cùng kỳ năm 2023, trong đó: Thông báo tiền điện 1.404.687 lượt; Thông báo chăm sóc khách hàng trên 737 lượt; Thông báo khác hơn 157.373 lượt.

Đối với việc cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử PC Điện Biên đạt 100% kế hoạch giao. Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, năm 2024 Công ty có tổng số yêu cầu ghi nhận trên hệ thống CMIS đạt cấp độ 4 là 10.493 yêu cầu, trong đó tiếp nhận qua cổng dịch vụ công là 4.635, tiếp nhận qua Trung tâm chăm sóc khách hàng là 5.858, yêu cầu tiếp nhận trực tiếp bằng không vì vậy tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 100%...

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Hiện nay, PC Điện Biên đang thực hiện tốt các dịch vụ ngành Điện, tuy nhiên vẫn còn 2 đơn vị Điện Biên Đông và Mường Nhé có lượng hóa đơn thu qua Dịch vụ hỏa tốc kinh doanh điện trên 60%, do đối tác Bưu điện khó khăn về nhân lực cũng như cơ sở vật chất, vì vậy việc mở rộng hợp tác còn hạn chế. Một số loại hình thanh toán như: Trích nợ qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money, cơ sở hạ tầng của đối tác trung gian ít, chưa có nhiều điểm nạp tiền qua ví điện tử rộng khắp. Mặt khác, các khách hàng ở khu vực vùng sâu vùng xa chưa có thói quen mua bán hàng hóa thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng. Do vậy, công tác tuyên truyền vận động khách hàng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa thực sự thay đổi được thói quen dùng tiền mặt của khách hàng. Với những thử thách đó và mong muốn khách hàng được sử dụng tối ưu các dịch vụ của PC Điện Biên, ngay từ đầu năm Công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến khách hàng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú... để khách hàng nắm, hiểu rõ về các dịch vụ của ngành Điện.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến và đa dạng hóa dịch vụ, PC Điện Biên đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng ổn định và chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Link gốc

Theo: Điện Biên Gov