PC Gia Lai đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng 2023

Thứ tư, 12/4/2023 | 09:31 GMT+7
Thời tiết các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện đang vào cao điểm mùa nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ tăng cao. PC Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung cho việc cải tạo, đầu tư xây dựng, kiểm tra lưới điện và tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

PC Gia Lai không ngừng cải tạo, nâng cấp lưới điện phục vụ khách hàng mùa nắng nóng.

Theo đó, trong quý 1/2023, Điện lực Pleiku đã tích cực phối hợp với các đơn vị thi công giải quyết các vướng mắc về mặt bằng thi công, các giải pháp kỹ thuật để đẩy nhanh khối lượng 04 công trình chuyển tiếp từ năm 2022 qua và 03 công trình đầu tư xây dựng năm 2023. Khối lượng thực hiện gồm: lắp đặt 15 thiết bị đóng cắt REC, LBS; xây dựng 7,76km đường dây trung áp; 42,55 km đường dây hạ áp; 59 trạm biến áp; 28km đường dây chống sét và thực hiện; sửa chữa, cải tạo 8,72km dây dẫn. Điện lực Pleiku đã làm việc với từng đơn vị thi công để có kế hoạch đóng điện hợp lý, đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng và mùa mưa bão năm nay.

Ngoài công tác đầu tư xây dựng, Điện lực Pleiku còn triển khai lập 52 phương án sửa chữa thường xuyên đến quý II/2023 tại các vị trí mất an toàn, quá tải trên lưới điện cần xử lý với kinh phí 1,08 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, một số hạng mục đầu tư xây dựng tại các khu vực tập trung bơm tưới nhiều đã hoàn thiện phần lắp móng, dựng cột, như: khu vực xã An Phú, xã Diên Phú, phường Yên Thế, xã Gào…

PC Gia Lai đẩy mạnh việc kiểm tra phụ tải khách hàng sử dụng điện.

Song song với công tác đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện, Điện lực Pleiku đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại tổng thể hệ thống lưới điện, đặc biệt là các hệ thống tiếp địa, chống sét, các mối nối điểm tiếp xúc, các trạm biến áp. Đến 31/3/2023, đơn vị đã thực hiện giao 7.205 phiếu kiểm tra đường dây và trạm biến áp; có 1.825 phiếu báo mất điện trên CRM đã hoàn thành 100% không có số phiếu trễ; kiểm tra lưới điện bằng camera nhiệt 3.083 vị trí; kiểm tra lưới điện bằng flycam 21 vị trí nhánh rẽ, đường dây trung áp và 1.388 trạm biến áp. Qua đó, đơn vị đã phát hiện xử lý 04 vị trí có lỗ thủng trên dây dẫn, bảo dưỡng 05 máy biến áp, thực hiện cân pha 11 trạm biến áp, phát quang hành lang tuyến 1.468 vị trí cây; cùng với đó là thực hiện kiểm tra đêm 21 trạm biếp áp các khu vực bơm tưới tại các xã Gào, phường Yên Thế, phường Chi Lăng…

Bà Nguyễn Thị Bích Liễu - Phó Giám đốc Điện lực Pleiku cho biết: “Nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thường sẽ tăng cao trong những ngày nắng nóng. Như trong năm 2022, sản lượng điện tiêu thụ từ tháng 4 đến tháng 7 là 113,98 triệu kWh, trung bình mỗi tháng tăng trên 562 ngàn kWh so với các tháng mưa. Vì vậy, đơn vị đã triển khai kiểm tra thường xuyên hệ thống lưới điện trung, hạ áp và trạm biến áp nhằm hạn chế tình trạng mất điện; đồng thời, cũng bố trí nhân lực trực 24/24h để xử lý kịp thời các sự cố mất điện và cấp điện lại cho khách hàng sử dụng điện nhanh nhất có thể”.

Tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng.

Không chỉ tại Pleiku mà để “đối phó” với mùa hạn, PC Gia Lai đã lên phương án ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện. Đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (tổng đài 19001909) tiếp nhận và xử lý các thông báo mất điện của khách hàng, khắc phục sự cố kịp thời, khôi phục cung cấp điện trong thời gian sớm nhất.

PC Gia Lai đảm bảo cung cấp điện bơm tưới cho cây công nghiệp.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phiện – Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện cho hay: “Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trong mùa nắng nóng 2023, đơn vị đã triển khai kiểm tra toàn bộ lưới điện từ công tơ, đường dây và TBA nhằm phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ không đảm bảo an toàn trong vận hành để khắc phục hoặc kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố; tập trung thực hiện triệt để công tác phát quang hành lang lưới điện, công tác san tải, cân pha, thay toàn bộ các vật tư thiết bị xuống cấp, kiện toàn công tác quản lý kỹ thuật... đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra. Trong quý I/2023, đơn vị đã nâng công suất 02 MBA và hoán chuyển 04 MBA cho phù hợp với sự tăng trưởng của phụ tải từng khu vực; vệ sinh sứ hotline 15,6 km đường dây 22 kV và 15 TBA”.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra sử dụng điện cũng được tích cực triển khai. Trong quý I/2023, PC Gia Lai đã tiến hành kiểm tra 24.173 lượt khách hàng sử dụng điện, quá đó đã phát hiện và xử lý 560 trường hợp vi phạm sử dụng điện…

Theo: CPC