Tin trong nước

PC Hà Nam: Chủ động khắc phục sự cố, cấp điện ổn định cho nhân dân sau bão số 3

Thứ ba, 17/9/2024 | 14:32 GMT+7
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều tuyến đường dây, cột điện, trạm biến áp trên địa bàn Hà Nam xảy ra sự cố đã ảnh hưởng đến hoạt động vận hành, cấp điện cho khách hàng. Ngay tại thời điểm xảy ra mưa bão, ngập lụt, PC Hà Nam đã nỗ lực khắc phục các sự cố trên để nhanh chóng cấp điện trở lại nhằm phục vụ hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Công nhân các Điện lực nhanh chóng khắc phục sự cố ngay trong đêm.

Hiện nay, diễn biến bất thường của thời tiết luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể xảy ra. Hà Nam là một trong những tỉnh được dự báo nguy cơ ngập lụt cao trong những ngày tới. Nhằm hạn chế tối đa các sự cố về điện, những ngày này, cán bộ công nhân Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) thường xuyên phải kiểm tra các trạm biến áp, đường dây, khắc phục sự cố, che chắn bao bọc trạm cắt, trạm biến áp, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân dối phó với lũ lụt đang dâng cao trong tình trạng báo động cấp 3.

Ảnh hưởng của gió bão và mưa lớn, tại Hà Nam xảy ra sự cố 106 lộ đường dây trung áp/ tổng số 131 đường dây trung áp, làm mất điện 270.000 khách hàng. Tuy nhiên, các đường dây cấp điện cho trụ sở Tỉnh Ủy, UBND tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và các sở ban ngành… không để xảy ra gián đoạn cung cấp điện. Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty Điện lực Hà Nam đã nỗ lực triển khai các phương án để nhanh chóng khắc phục sự cố trên lưới điện ngay trong và sau bão để cung cấp điện trở lại cho 100% khách hàng trên địa bàn tỉnh.


Công nhân PC Hà Nam nhanh chóng che chắn bao bờ Tủ RTU trạm cắt, cấp điện để cấp điện trở lại cho khách hàng.

Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Việc khôi phục các trạm biến áp phân phối, cột điện, đường dây hư hỏng và các sự cố khác về điện được công ty triển khai với nỗ lực cao nhất để kịp thời cấp điện trở lại các cho các khách hàng, đồng thời đảm bảo hoạt động vận hành, cấp điện cho tất cả các khách trên địa bàn tỉnh một cách ổn định nhất. Công ty Điện lực Hà Nam đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc khẩn trương sửa chữa khắc phục các sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn cho các trạm bơm tiêu thoát nước, cơ sở y tế, các khu công nghiệp, sinh hoạt của người dân.

Thực tế, ngay từ khi bắt đầu bão số 3 ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Hà Nam đã chỉ đạo toàn lực lượng vừa thực hiện kiểm tra công tác vận hành lưới điện, vừa triển khai thực các biện pháp để khắc phục những sự cố do gió bão gây ra. Chính vì vậy, thời gian mất điện của khách hàng không kéo dài. Theo đó, số khách hàng thời điểm này đang bị mất điện chủ yếu ở những khu vực vẫn bị ngập lụt, cô lập nên các đơn vị điện lực chưa thể tiếp cận, khắc phục sự cố. Ngay khi đủ điều kiện, PC Hà Nam sẽ kiểm tra và nhanh chóng sửa chữa hệ thống lưới điện để cấp điện trở lại cho người dân tại các khu vực này.

Ông Đàm Tiến Dũng, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Việc khôi phục cấp điện trở lại là rất cần thiết nhưng việc đảm bảo an toàn cho các khách hàng cũng quan trọng không kém. Hiện nay, bên cạnh hoạt động xử lý sự cố, khôi phục lại việc cấp điện, các đơn vị thuộc Công ty Điện lực Hà Nam cũng thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khôi phục lưới điện để đảm bảo an toàn về điện cho người sử dụng. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, nhất là những hộ dân trong khu vực đã và đang bị ngập lụt phải chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn điện trước khi sử dụng điện trở lại. Người dân cần chú ý kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, thiết bị điện của gia đình, tuyệt đối không bị rò rỉ điện; nếu cần thiết thì thay thế những thiết bị, nhất là các ổ điện đã bị ngập úng… để đề phòng tại nạn về điện trong quá trình sử dụng.

Công nhân PC Hà Nam đi thuyền vào khu vực ngập lụt để xử lý sự cố về điện.

Ông Trần Danh Hùng, Giám đốc Điện lực Lý Nhân chia sẻ: Số khách hàng bị mất điện do cơn bão số 3 là tương đối lớn. Để nhanh chóng cấp điện lại, ngay trong những thời điểm mưa, bão, cán bộ trong đơn vị đã làm việc liên tục nhiều giờ và xuyên đêm để xử lý, khắc phục sự cố, qua đó kịp thời cấp điện trở lại cho khách hàng. 

Không chỉ riêng huyện Lý Nhân, cơn bão số 3 cũng gây ra nhiều sự cố về điện tại địa bàn các huyện và thành phố Phủ Lý...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự khẩn trương vào cuộc nên trong và sau bão số 3, các đơn vị thuộc Công ty Điện lực Hà Nam đã kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố về điện. Vì thế, đến thời điểm này, cơ bản các khách hàng trên địa bàn tỉnh đều đã được cấp điện trở lại, đảm bảo hoạt động sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo dự báo, tình hình mưa, lũ trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Đây là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Vì vậy, để bảo đảm an toàn nhất cho người dân, Công ty Điện lực Hà Nam khuyến cáo người dân khi có bão, mưa, gió lớn, ngập úng thì chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; người dân cần cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt; không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt; không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời;… Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không tự ý leo lên cột điện, vượt qua hàng rào, trạm điện, chạm tay vào dây chằng cột. Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao, để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh rò điện khi mưa to gây úng ngập.

Khi trụ điện đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không đến gần, không cầm vào dây điện đứt, ngăn người khác và súc vật đến gần đồng thời báo ngay cho ngành điện thông qua tổng đài 1900 6769 và chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Link gốc

Theo: MT&ĐT