PC Hà Tĩnh: Hiệu quả công tác truyền thông trong đảm bảo điện mùa nắng nóng

Thứ tư, 5/3/2025 | 15:59 GMT+7
Hà Tĩnh được biết đến là vùng đất “chảo lửa túi mưa”, là “thủ phủ” của nắng lửa, thiên tai, lũ lụt. Mùa hè ở Hà Tĩnh thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, một số thời điểm hầu khắp các khu vực trong tỉnh có nhiệt độ tối đa cao tuyệt đối từ 40,5 đến 42 độ C. Cùng đó là ảnh hưởng của gió Lào khô, nóng nên khí hậu vô cùng khắc nghiệt. 

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 62% phụ tải điện sinh hoạt.

Lưới điện Hà Tĩnh trải dài qua nhiều dạng địa hình, vừa miền núi, vừa đồng bằng trung du và miền biển. Có 2 huyện Hương Khê và Hương Sơn giáp nước Lào với hơn 120km đường biên; toàn tỉnh có gần 62% phụ tải điện sinh hoạt,… do vậy nhu cầu sử dụng điện trong thời điểm nắng nóng tăng rất cao, gây nhiều khó khăn, thách thức cho PC Hà Tĩnh trong việc đảm bảo cấp điện.

Bám sát chỉ đạo của EVNNPC, hàng năm, PC Hà Tĩnh chủ động xây dựng phương án cấp điện mùa nắng nóng, tập trung truyền thông mạnh mẽ đến khách hàng tình hình cung ứng điện, giúp người dân chủ động sử dụng điện hợp lý. Đồng thời, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến các chủ trương của Chính phủ về tiết kiệm điện.

Hằng năm, trước giai đoạn nắng nóng, Công ty chủ động cung cấp thông tin tình hình cung ứng điện để khách hàng nắm biết và chia sẻ với những khó khăn của ngành điện. Đồng thời, cảnh báo nguy cơ thiếu điện (nếu có) để doanh nghiệp và người dân chủ động phương án sử dụng. 

Trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan để trao đổi thông tin và phối hợp thực hiện các giải pháp cấp điện. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và cơ quan thông tấn báo chí,… đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm 2024, tổ chức 3 buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh có sự tham dự của lãnh đạo Tổng công ty; hợp tác truyền thông với 24 cơ quan báo chí; tổ chức 11 đoàn phóng viên đi thực tế,…

 Ông Phạm Công Thành - Giám đốc PC Hà Tĩnh trao đổi thông tin cung ứng điện với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Trong giai đoạn nắng nóng cao điểm (từ tháng 5 đến tháng 8), công tác vận hành hệ thống điện trên địa bàn hết sức căng thẳng, phụ tải tăng đột biến, nguy cơ thiếu nguồn là hiện hữu. Trước tình hình đó, Công ty xác định tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải phi thương mại là giải pháp hiệu quả nhất để giảm áp lực cho hệ thống. Vì vậy, chủ động làm việc, khuyến khích khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải; vận động khách hàng có máy phát Diezel phát điện khi thiếu nguồn,… nhờ đó đã góp phần đảm bảo nguồn điện ổn định trong mùa nắng. 

Nhằm tạo thói quen tiết kiệm điện bắt nguồn từ việc nâng cao nhận thức các em học sinh, Công ty tích cực Phối hợp với Sở Công thương, Sở Giáo dục & Đào tạo,… tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” trong trường học, qua đó thu hút hơn 5 ngàn học sinh tham gia. Cùng đó, ký kết giao ước với Tỉnh đoàn về việc phối hợp tuyên truyền hướng dẫn kỷ năng sử dụng điện và triển khai thực hiện tại 12 trường học trên địa bàn.
 

Tuyên truyền hướng dẫn kỷ năng sử dụng điện tại các trường học.

Hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất 2024”, Công ty phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, kêu gọi khách hàng tham gia. Kết quả, trong 1h hưởng ứng tắt đèn đã tiết kiệm được 38.900 kWh điện. 
 
Để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện mang lại hiệu quả, Công ty đã tổ chức hàng chục đợt ra quân phát loa di động đi từng tuyến phố, ngõ xóm kêu gọi tiết kiệm điện; cử CBCNV “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện, góp phần lan toả tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm, đã thực hiện tuyên truyền hơn 50 ngàn tài liệu tiết kiệm điện và các nội dung liên quan. Nhờ các hoạt động truyền thông mạnh mẽ, năm 2024, Hà Tĩnh đã tiết kiệm được 40.960 triệu kWh điện, tăng 28,8% so với năm 2023. 
 

Đặc biệt trong mùa nắng nóng thường phát sinh các phản ánh, kiến nghị của khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện, lịch tạm ngừng cấp điện,…vì vậy, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cảnh báo đến người dân tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao và các nguy cơ chạm chập, cháy nổ về điện, chủ động nắm bắt thông tin để kịp thời xử lý, nhờ đó đã hạn chế tối đa các phản ánh thiếu tích cực ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Trước tình trạng gia tăng các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, Công ty đã tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến người dân nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra, để khách hàng thấu hiểu, cảm thông với sự vất vả trong công việc của người thợ điện, Công ty tích cực chia sẻ, lan tỏa ra cộng đồng nỗ lực đảm bảo cấp điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người lao động trong việc đảm bảo an toàn, sức khỏe khi làm việc trong thời tiết nắng nóng cực đoan.
 
Trong hoạt động truyền thông, Công ty đã, đang khai thác hiệu quả các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube…Các bài viết trên mạng xã hội đạt hàng ngàn lượt tiếp cận, giúp nâng cao ý thức cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Xác định kênh truyền thông nội bộ không chỉ là công cụ quan trọng để gắn kết nhân viên, mà còn giúp việc truyền tải thông tin nhanh chóng, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty đã phát huy hiệu quả các kênh này. 

Hiện nay, website của Công ty đăng tải bình quân 20 tin, bài/tháng; nhóm Zalo Công đoàn PC Hà Tĩnh đang hoạt động hiệu quả với gần 700 CBCNV tham gia, đây chính là nguồn nội lực dồi dào để đẩy mạnh truyền thông ra bên ngoài. Ngoài ra, Công ty còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên Fanpage Công ty và 13 đơn vị trực thuộc. Trong năm 2024, Công ty đăng gần 290 tin, bài trên website của EVN, Công đoàn EVN, EVNNPC và Icon ngành điện,… Các hoạt động của Công ty thường xuyên được chia sẻ trên nhóm “Đồng nghiệp EVN”. 
Mùa hè 2025 cận kề, ngành điện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong cung ứng điện. Đặc biệt với địa phương có điều kiện đặc thù như Hà Tĩnh, khó khăn càng nhân lên, đồng nghĩa nhiệm vụ của PC Hà Tĩnh thời gian tới sẽ rất áp lực, nặng nề.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công ty đã truyền tải đến toàn thể CBCNV thông điệp luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt với nắng nóng; nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ, tập trung xây dựng kịch bản cung ứng điện cao nhất nhằm “khắc chế” khó khăn. Để khách hàng hiểu, chia sẻ với thực trạng trên, thời gian tới PC Hà Tĩnh tiếp tục đưa ra các giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng; thực hiện các giải pháp phản ứng nhanh trong công tác truyền thông; tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đặc biệt là các đơn vị có mạng lưới truyền thông rộng rãi,… để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông. 

Truyền thông không chỉ giúp ngành điện thực hiện tốt nhiệm vụ, mà còn giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc sử dụng điện hiệu quả. Để vượt qua những thách thức mùa nắng nóng, chúng ta cần sự chung tay của toàn xã hội. Vì vậy thời gian tới, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ làm truyền thông nói riêng và CBCNV ngành điện nói chung cần được phát huy hơn nữa; tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông với mục tiêu “mỗi CBCNV là một đại sứ truyền thông”, “mỗi hành động là một thông điệp” truyền tới khách hàng. Mỗi người ý thức một chút, cả đất nước sẽ có đủ điện để phát triển bền vững. 
 

Phương Thảo