Tin trong nước

PC Hà Tĩnh tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố năm 2022

Thứ ba, 10/5/2022 | 16:02 GMT+7
Nhằm chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống của thiên tai như bão lụt, lốc xoáy... đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trên địa bàn, sáng 10/5/2022, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), xử lý sự cố và quản lý an toàn cấp Công ty năm 2022 tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Diễn tập phòng chống thiên tai, xử lý sự cố là hoạt động thường niên của Công ty và các đơn vị trực thuộc.
 
Tham gia đợt diễn tập có đại diện Ban lãnh đạo và Trưởng các phòng chuyên môn Công ty; Trưởng các đơn vị trực thuộc; Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Hà Tĩnh và gần 120 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) các đơn vị trực thuộc Công ty. Để phục vụ cho công tác diễn tập, Công ty đã điều động 12 xe cẩu cùng các xe bán tải, xe con chuyên chở vật tư, nhân lực cùng tham gia.
 
Tại buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra là: do ảnh hưởng của bão, địa bàn huyện Hương Sơn có gió giật mạnh, mưa to đã gây ra các sự cố trên ĐZ 371E18.7 gây ra sự cố lỏng các khóa máng chuỗi sứ, tuột dây buộc cổ sứ của các sứ đứng trên trục chính và các nhánh rẽ; vỡ sứ, dây chùng không đảm bảo độ võng, hư hỏng cung lèo, nổ hỏng thu lôi, gãy đầu cốt của dao cách ly các TBA... 
 
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đợt diễn tập diễn ra bài bản, đúng với mục tiêu, yêu cầu kịch bản xây dựng. Theo đó, Công ty đã nhanh chóng triển khai lực lượng ứng phó, xử lý sự cố kịp thời, khẩn trương cấp điện trở lại cho khách hàng và nhân dân trên địa bàn.
 
Qua đợt diễn tập, đơn vị đã thực hiện vệ sinh sứ  212 vị trí và 26 TBA từ cột 97 đến cột 177 trục chính ĐZ 371E18.7 và các nhánh rẽ; lắp đặt 500 ống silicon cách điện chống sương muối; tăng cường cung lèo, căng dây lấy độ võng; buộc lại dây cổ sứ, thay thế thu lôi đường dây và các TBA, thay thế sứ đứng, sứ chuỗi, tăng cường cung ép đầu cốt cho các đầu đến - đầu đi của dao cách ly và cầu chì các TBA, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao...
 
Quá trình diễn tập, Điện lực Hương Sơn và các đơn vị hỗ trợ đã phối hợp làm việc tốt, người chỉ huy trực tiếp và người cho phép thực hiện nhanh chóng các biện pháp an toàn, thủ tục phiếu công tác, chụp ảnh hiện trường, hạn chế tối đa thời gian mất điện của khách hàng.
 
Cũng trong đợt này, đơn vị đã xây dựng tình huống cứu nạn, cứu hộ đó là “công nhân khi đang kiểm tra đường dây thì bị trượt chân ngã xuống chân rú Tràm Mây thuộc khoảng cột 135- 136 trục chính ĐZ 371E18.7 ở địa phận xã Sơn Trường”. Trước tình huống này, các lực lượng đã kịp thời sơ cứu nhân viên đơn vị, nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế đến hiện trường thực hiện cứu chữa nạn nhân. 
 
Kết thúc cuộc diễn tập, toàn thể các thành viên tham gia đã tiến hành họp tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm có hướng xử lý các tình huống phát sinh trong thực tế một cách kịp thời, linh hoạt.
 
Ông Phạm Việt Thắng- Phó Giám đốc Kỹ thuật Công ty cho biết: Đợt diễn tập này tiếp tục giúp cho CBCNV Công ty nâng cao khả năng tổ chức thực hiện công tác phòng chống thiên tai; rèn luyện kỹ năng chỉ huy, điều hành và tổ chức xử lý sự cố; ứng phó kịp thời với mọi tình huống, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, rút ngắn thời gian mất điện; tiết kiệm được thời gian, nhân lực thi công. Đây cũng là dịp để CBCNV của các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi tay nghề, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra khi mùa mưa bão đang đến gần.
 
Thu Phương