PC Hưng Yên: Bảo đảm an toàn lưới điện mùa mưa bão

Thứ sáu, 20/5/2022 | 11:10 GMT+7
Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm nay, Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên đã triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm bảo đảm việc cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ công tác phòng, chống ngập úng cho các địa phương và hoạt động sản xuất của người dân.
Điện lực thành phố Hưng Yên phát quang cây xanh trong hành lang an toàn lưới điện.
 
Chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2022, PC Hưng Yên đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN). Theo đó, công ty xây dựng cụ thể phương án vận hành nguồn, lưới điện bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh khi xảy ra mưa bão. Ngoài ra, công ty thành lập Ban chỉ huy PCTT&TKCN và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình ứng trực, các thành viên phối hợp linh hoạt, báo cáo và xử lý nhanh sự cố điện, ưu tiên cung cấp điện cho các khu vực như: Trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, trạm bơm, bệnh viện...

Các đơn vị sản xuất trực thuộc công ty thành lập tiểu ban PCTT&TKCN và thành lập 2 – 3 đội xung kích PCTT&TKCN để thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố, công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão. Công ty và các đơn vị thành viên duy trì công tác kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện và các trạm biến áp định kỳ hàng tháng. Tiến hành tổng kiểm tra lưới điện, kịp thời khắc phục các tồn tại trên lưới điện, thực hiện gia cố và thay thế những vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố, kiểm tra và nâng cao độ võng bảo đảm tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn đối với các đường dây vượt sông, vượt đường giao thông; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện...; tổ chức diễn tập an toàn, xử lý  sự cố PCTT&TKCN.

Ngoài ra, để chủ động phục vụ việc tiêu, úng mùa mưa bão, công ty phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương về thời gian đóng điện các trạm bơm khi có bão, úng ngập, bảo đảm giảm tổn thất điện năng vận hành không tải các máy biến áp (MBA); kiểm tra tình trạng thiết bị, chất lượng điện áp cấp cho các trạm bơm để hạn chế việc thay thế thiết bị khi gặp sự cố; kiểm tra vận hành các trạm bơm...
 
Điện lực Mỹ Hào hiện đang quản lý trên 276km đường dây trung thế, cung cấp dịch vụ điện cho 41,6 nghìn khách hàng. Nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Điện lực Mỹ Hào đã thành lập tiểu ban PCTT&TKCN, xây dựng phương án PCTT&TKCN phù hợp với tình hình của thị xã. Để hạn chế sự cố khi có mưa bão xảy ra, từ đầu tháng 3 đến nay, kết hợp với việc cắt điện đường dây để bảo dưỡng cầu dao, xử lý các điểm tiếp xúc, tăng cường dây dẫn... đơn vị  tiến hành phát quang hành lang lưới điện cao áp và hạ áp trên địa bàn thị xã, giảm ảnh hưởng của sức gió đến hành lang lưới điện.

Ông Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Điện lực Mỹ Hào cho biết: Để giảm thiệt hại của mưa bão ảnh hưởng tới hệ thống lưới điện, đơn vị đã chủ động diễn tập các phương án trong công tác phòng, chống lụt, bão; kết hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân phát quang, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện. Cùng với đó, trước, trong và sau mùa mưa bão, điện lực tiếp tục xử lý các sự cố trên đường dây, khắc phục khiếm khuyết tại các trạm biến áp (TBA) trên địa bàn thị xã Mỹ Hào.
 
Hiện nay, PC Hưng Yên quản lý vận hành 148 TBA phục vụ bơm, tiêu úng trên địa bàn tỉnh với tổng công suất đặt trên 70 nghìn kW. Đến thời điểm này, PC Hưng Yên đã sẵn sàng các phương án ứng phó với những diễn biến bất thường của mùa mưa bão năm nay.

Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như kiểm tra hệ thống lưới điện trên các đường dây cao áp, hạ áp, điểm xung yếu, kiểm tra định kỳ thiết bị trên hệ thống lưới điện... trong mùa mưa bão, công ty chỉ đạo các đơn vị sản xuất trực thuộc công ty tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, dụng cụ sản xuất. Thời điểm mưa bão, nếu xảy ra sự cố các đường dây trung áp, công ty tiến hành phân đoạn triệt để bằng cầu dao hoặc tháo lèo để loại điểm sự cố và căn cứ tình hình thực tế để đóng vòng cấp điện liên thông giữa các đường dây qua các cầu dao liên lạc. Khi xảy ra sự cố các máy biến áp phân phối sẽ cấp điện vòng từ các máy biến áp phân phối lân cận... để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho các TBA bơm chống úng.

Link gốc
Theo: Báo Hưng Yên