Chuyển đổi số trong EVN

PC Lâm Đồng – hướng đến chuyển đổi số toàn diện

Thứ sáu, 10/6/2022 | 23:08 GMT+7
Xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài của Công ty Điện lực Lâm Đồng. 
 

 
Đứng trước những thử thách, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã và đang thực hiện chuyển đổi số về các mặt như quản lý nguồn nhân lực, hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng trên các phần mềm dùng chung như HRMS, PMIS, FMIS...
 
Những hoạt động chuyển đổi số của PC Lâm Đồng nhằm thực hiện chủ trương chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao năng suất lao động và đặc biệt là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” – Chủ để năm 2022 của EVN.
 
Số hóa thủ tục hành chính
 
Huyện Lạc Dương có trên 70% dân số người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, địa bàn rộng, cư dân sống rải rác nên có những hạn chế nhất định trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhờ những tuyên truyền viên của Điện lực hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình mà tỷ lệ người dân tiếp cận với những thông tin của ngành Điện qua app chăm sóc khách hàng ngày càng nhiều.
 
Anh Cill Prill, xã Lát, huyện Lạc Dương chia sẻ “ Nhờ chiếc điện thoại thông minh mà chúng tôi đã tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất. Những thông tin cần thiết như lịch ngừng giảm cung cấp điện, thông tin về số kwh điện tiêu thụ trong tháng…được cập nhật chính xác, nhanh gọn”.
 
Ông Nguyễn Hoàng Anh Trí - Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Lạc Dương (PC Lâm Đồng) cho biết: Tính đến hết quý I/2022, Điện lực Lạc Dương đã đạt 94% việc thu tiền điện qua các đơn vị trung gian như ví điện tử Momo, VNPay, Internetbanking... Việc không thu tiền điện tại nhà đã được Điện lực Lạc Dương thực hiện từ tháng 3/2019 và đến nay đạt trên 90%.
 
Ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết thêm “Trong vòng 10 năm trở lại đây, huyện đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin; xây dựng các ứng dụng nền tảng và chia sẽ dữ liệu; đào tạo nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, năm 2022, huyện Lạc Dương đã xây dựng thành công và đưa vào hoạt động thử nghiệm Trung tâm IOC, tạo môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch. Không chỉ vậy, Trung tâm IOC còn là nơi thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với chính quyền cũng như tạo nên một môi trường kinh doanh, một sân chơi công bằng cho tất cả các công ty, doanh nghiệp, người dân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC còn phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội. Chính vì vậy, Điện lực Lạc Dương cũng phải nằm trong một guồng quay này và phát triển cùng với địa phương”. 
 
Phát triển để thích nghi
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, ông Sử Thanh Hoài còn cho biết thêm “Trong thời gian tới, Trung tâm IOC của huyện sẽ tập trung xây dựng, phát triển các ứng dụng, tiện ích để giải quyết các vấn đề trên các trụ cột chính, như xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển công dân số hướng tới xã hội số. Đặc biệt, với lĩnh vực phát triển kinh tế số, trong đó tập trung thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện mà Điện lực Lạc Dương đã triển khai và có những bước đi khá thành công”.
 
Ông Nguyễn Hoàng Anh Trí, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Lạc Dương chia sẻ thêm “Được sự ủng hộ của địa phương, các  Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ cấp 300 Smart phone cho các hộ dân để thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ số tại xã thí điểm Đạ Chais. Bên cạnh đó, Điện lực Lạc Dương đã phối hợp Ngân hàng Agribank làm việc với UBND xã Đạ Sar, Đạ Nhim, Đạ Chais mở tài khoản cho khách, tiến tới không thu tiền điện tại điểm thu. Khách hàng tại khu vực 3 xã trên sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động, chuyển khoản hoặc thanh toán bằng ví điện tử các tổ chức trung gian thanh toán. Riêng khu vực thị trấn Lạc Dương, 100% khách hàng thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử...Có thể xem đây là điểm nhấn quan trọng, đặc biệt là vùng đồng bào như huyện Lạc Dương”.
 
Bà K’Dzen (Xã Lát, thị trấn Lạc Dương) cho biết “Tôi thấy việc thanh toán tiền điện qua Internetbanking rất thuận lợi, nhanh chóng và tôi đã khuyến khích cả đại gia đình tôi thanh toán tiền điện bằng hình thức này”.
 
Không chỉ dừng lại ở công tác dịch vụ khách hàng mà ở hầu hết các lĩnh vực, Công ty Điện lực Lâm Đồng đều có sự đầu tư phù hợp và thích ứng với công nghệ 4.0 như hiện nay. Ông Ngô Đặng Lâm Viên - Trưởng phòng Điều độ thuộc Trung tâm Điều độ điện, Công ty Điện lực Lâm Đồng, cho hay: "Về mặt kỹ thuật, đơn vị là nơi quản lý, vận hành hệ thống điện, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành điện trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, chúng tôi đang sử dụng hệ thống SCADA, hệ thống này có chức năng giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Hệ thống của chúng tôi gồm các thiết bị thu thập dữ liệu từ các trạm trung gian, những thiết bị đóng cắt trên lưới điện sẽ thu thập thông tin về thiết bị RTU (Remote Terminal Unit/Gateway). Những thông tin về hệ thống điện sẽ được đẩy về trung tâm. Từ đó, trung tâm có thể phát hiện sự cố, điều khiển đóng cắt điện để sửa chữa, đồng thời thu thập thông tin, số liệu phục vụ các báo cáo vận hành".
 
Ông Phan Sỹ Duy, Phó Giám đốc PC Lâm Đồng cho biết: Việc chuyển đổi số đã xây dựng được môi trường làm việc khoa học, tiến tới cung cấp đầy đủ các công cụ số phục vụ cho công tác của người lao động. Từ đó tạo điều kiện cho người lao động phát huy tối đa năng lực, hiệu quả, năng suất trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chuyển đổi số cũng cung cấp cho cán bộ quản lý các cấp những công cụ để giám sát, đánh giá chất lượng, tiến độ, hiệu quả công việc của người lao động, từ đó có biện pháp khuyến khích, điều chỉnh phù hợp. Đây là một trong những cơ sở để cải tiến, không ngừng nâng cao năng lực quản trị của đội ngũ quản lý trong toàn Công ty" - ông Sỹ Duy nêu rõ.
 
Thiên Phương