Chuyển đổi số trong EVN

Vươn lên tầm cao mới

Thứ ba, 31/5/2022 | 10:52 GMT+7
PC Vĩnh Long xác định, chuyển đổi số phải được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện trên mọi mặt hoạt động từ công tác quản trị, điều hành của Ban Giám đốc; hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty đến từng người lao động.
Cán bộ kỹ thuật Công ty trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sử dụng công nghệ.
 
Chính vì thế công tác truyền thông nội bộ được Công ty đặt lên hàng đầu, mục tiêu để truyền tải nội dung PC Vĩnh Long đã định hướng đến từng CBCNV, người lao động để cùng nhau nhận thức và hiểu “Vì sao phải thay đổi” và “thay đổi mang lại giá trị như thế nào” khi ngành điện đang chuyển mình mạnh mẽ từ cơ chế kinh doanh bán điện độc quyền sang cơ chế kinh doanh phục vụ trong bối cảnh thị trường hóa ngành Điện. Yếu tố quan trọng là con người, người lao động cần thay đổi nhận thức, từ đó sẽ tạo ra những thành viên tiên phong, những tổ chuyên trách, những nhân lực ưu tú có khả năng về kiến thức, kỹ thuật công nghệ để thử nghiệm, làm hình mẫu để từ đó nhân rộng. 
 
Để thực hiện chuyển đổi số thành công, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng số, cần có nguồn nhân lực đáp ứng cả về tầm nhìn chiến lược và kỹ năng nắm bắt công nghệ để triển khai đạt hiệu quả theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.
 
Trên cơ sở đó (PC Vĩnh Long) đã đăng ký các khóa đào tạo với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) để nâng cao nhận thức chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số; tập huấn về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ cũng như các vấn đề cốt lõi về chuyển đổi số để cho lãnh đạo, thành viên trong các tổ công tác chuyển đổi số của Công ty áp dụng công nghệ mới trong giải quyết công việc.
 
Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu mới thì hình thức tự học, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực bản thân được người lao động lựa chọn để thay đổi, làm mới bản thân nhằm nâng cao nhận thức trong quá trình chuyển đổi số.
Màn hình hệ thống scada để theo dõi vận hành lưới điện phân phối.
 
Khi có những kiến thức mới và vận dụng những kiến thức qua chương trình đào tạo, tập trung kiện toàn các nhiệm vụ của PC Vĩnh Long trong đó xây dựng lộ trình chuyển đổi các quy trình từ thủ công sang điện tử các lĩnh vực hoạt động được PC Vĩnh Long đặc biệt chú trọng. 
 
Mục tiêu của PC Vĩnh Long đang hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng/người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng. Tập trung chuyển đổi các quy trình từ thủ công sang điện tử trong tất cả các lĩnh vực hoạt động trong toàn PC Vĩnh Long. Cụ thể: Đối với khách hàng sử dụng điện và các đối tác bên ngoài là chuyển đổi sang phương thức giao dịch điện tử; đối với khách hàng nội bộ áp dụng trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ như: Rà soát ứng dụng công nghệ thông tin thay đổi quy trình từ thủ công sang điện tử; đẩy mạnh ứng dụng xử lý nghiệp vụ trong kinh doanh, dịch vụ khách hàng, kỹ thuật, an toàn và công tác đầu tư xây dựng qua nền tảng các tiện ích trên thiết bị, công nghệ hiện đại.
 
Bên cạnh đó PC Vĩnh Long đang nghiên cứu xây dựng phát triển các phần mềm đặc thù, chú trọng trên nền tảng ứng dụng di động đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của   PC Vĩnh Long. Hoàn thiện hệ thống giám sát tổng thể toàn diện hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) trong toàn PC Vĩnh Long làm công cụ nâng cao năng lực của công tác tham mưu quản lý điều hành về ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT và VTDR, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các cấp đáp ứng tính sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi số.
 
Chỉ với chiếc Smart phone, giờ đây người dân có thể xem chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa điện,… đều có thể thực hiện. Khách hàng Võ Thanh Sang, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến cài đặt và sử dụng App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Nếu như trước đây mỗi tháng đều nhận các thông báo chi phí tiền điện, những lúc vắng nhà phải đến tận trụ sở Điện lực để thanh toán, thế nhưng khi được tư vấn, cài đặt sử dụng App và Zalo tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng. Chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây, tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được ngành điện cử người giải quyết nhanh chóng. “Thông qua App và Zalo, gia đình tôi đã 05 lần nhận được thông báo của Điện lực về việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo tôi, phương thức làm việc của ngành điện Vĩnh Long bây giờ đổi mới và hiện đại hơn trước quá nhiều nhất là trong tình hình dịch bệnh, những ứng dụng này rất hữu ích cho người dân” ông Võ Thanh Sang chia sẻ thêm.
 
Việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rất rõ nét. Trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ tương tác giữa PC Vĩnh Long với khách hàng mất thời gian, công sức. Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ đã giúp tiết kiệm rất nhiều cho cả doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên sự hài lòng chung cho cả hai bên “Việc đổi mới, ứng dụng triệt để công nghệ đã thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và Điện lực, tạo sự kết nối 24/7. Khách hàng không còn phải mất công đi lại, đợi chờ, xếp hàng ở các phòng giao dịch Điện lực. Công nghệ đã thay sức người, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ điện”. 
 
Đến nay, PC Vĩnh Long thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong chuỗi kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ cấp điện mới, ghi chỉ số, lập hóa đơn, thu và theo dõi nợ tiền điện, đến chăm sóc khách hàng. Các phương thức thanh toán cũng ngày càng thuận tiện, thực hiện mọi lúc, mọi nơi… đẩy mạnh các công cụ, dịch vụ trực tuyến để đảm bảo an ninh trong cung cấp điện, hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng không bị gián đoạn. Các điểm thu tiền điện của Điện lực hiện chỉ còn phục vụ khách hàng ở vùng sâu, vùng xa. Hiện đa số khách hàng đã sử dụng các kênh thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian.
 
PC Vĩnh Long đã xác định trọng tâm chuyển đổi số là phải làm sao để người dân, khách hàng hưởng lợi. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ từ kinh doanh cung cấp điện sang kinh doanh dịch vụ cung cấp điện, hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất. Chuyển mình toàn diện không chỉ về công nghệ mà trên hết, trước hết từ tư duy kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng.
 
Trên nền tảng đó, Công ty đang từng bước bứt phá ngoạn mục trên hành trình số hóa, tự động hóa, đồng bộ trên toàn hệ thống. Trong tương lai, PC Vĩnh Long sẽ không ngừng cố gắng, chinh phục những thử thách đặt ra, xứng đáng là một trong những đơn vị tiên phong mang công nghệ thông tin phục vụ tối ưu nhất cho lợi ích cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp tỉnh nhà và cùng Điện lực khu vực vươn lên tầm cao mới.
Mỹ Thu