Điện lực Hoa lư tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. (Ảnh: Công ty Điện lực Ninh Bình)
Quyết liệt các giải pháp tiết kiệm điện
Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong hành vi sử dụng điện của khách hàng và cộng đồng xã hội để phong trào thực hành tiết kiệm điện rộng khắp toàn tỉnh, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình thường xuyên phối hợp với các Sở, Ban, ngành tổ chức tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm điện.
Theo đó, PC Ninh Bình tích cực gặp gỡ, làm việc và kêu gọi sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng. Tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, Công ty tiến hành trích xuất dữ liệu đo xa sản lượng điện của các đơn vị theo các ngày trong tuần, tính toán điện năng dự kiến tiêu thụ trong tháng của từng cơ quan, đơn vị để có cơ sở so sánh với các tháng cùng kỳ năm 2023 và chủ động gửi kết quả đến khách hàng, nhằm giúp các cơ quan công sở nhìn nhận về tình hình tiêu thụ điện để chủ động tiết kiệm điện.
Đối với các đơn vị chiếu sáng công cộng; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, kêu gọi chung tay tiết kiệm điện với những giải pháp được đề ra và hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng điện sản xuất, Công ty đã làm việc trực tiếp với từng khách hàng lớn để vận động đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế.
PC Ninh Bình cũng đã tích cực tuyên truyền trên các kênh truyền thông như Đài phát thanh truyền hình Ninh Bình, Báo Ninh Bình; Sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook; nhắn tin SMS, gửi Email… để kêu gọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị điện hoạt động ổn định, tiết kiệm.
Theo khuyến nghị của PC Ninh Bình, để kiểm soát việc sử dụng điện tốt và hiệu quả, khách hàng có thể truy cập qua website http://uoctinhdiennang.evn.com.vn để cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện, từ đó tự điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm.
Trong nội bộ đơn vị, Công ty đã tổ chức quán triệt, yêu cầu các Điện lực, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm việc tắt hoàn toàn các thiết bị điện trong phòng làm việc khi hết giờ làm việc; đặt chế độ tắt màn hình máy tính sau 5 phút không sử dụng. Khi các thiết bị điện trong văn phòng bị hỏng phải thay thế bằng đèn led, điều hòa inverter, các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao...
Bên cạnh đó, Công ty yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng sử dụng để tự theo dõi và điều chỉnh nhu cầu hàng ngày, hàng tuần; thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023; tuyên truyền, vận động ít nhất 1 người thân cùng thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình.
Khách hàng chung tay tiết kiệm điện
Chia sẻ với PC Ninh Bình, các khách hàng sử dụng điện đã tích cực thực hiện cam kết và các giải pháp đề xuất của ngành Điện.
Ông Nguyễn Văn Uyên, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị thành phố Ninh Bình cho biết: Dưới sự hướng dẫn của PC Ninh Bình, đơn vị đã thực hiện cài đặt đóng/cắt hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp theo khung thời gian, điều kiện thời tiết trong các ngày và yêu cầu của từng tuyến đường; tắt xen kẽ số bóng chiếu sáng trên các tuyến đường, nhưng vẫn đảm bảo chiếu sáng tối thiểu. Công ty thực hiện khung giờ này duy trì đến hết ngày 30/9/2024; phấn đấu tiết kiệm 50% mức điện năng tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ.
Dán nhãn tiết kiệm điện tại văn phòng cơ quan, doanh nghiệp. (Ảnh: Công ty Điện lực Ninh Bình)
Ông Bùi Mạnh An, quản lý kỹ thuật Khách sạn The Reed Ninh Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: Để tiết kiệm điện, từ năm 2016 chúng tôi đã lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng cho khu vực khách sạn, nhà hàng, bếp ăn.. giúp giảm chi phí kinh doanh. Đặc biệt, từ đầu mùa nắng nóng năm 2024, Khách sạn đã giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm; sử dụng điều hòa nhiệt độ ở mức nhiệt độ phù hợp; lắp đặt bổ sung cảm biến tự động bật/tắt đèn chiếu sáng tại khu vực hành lang, cầu thang bộ, nhà vệ sinh… Khách sạn sẵn sàng tiết giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị Điện lực trong trường hợp xảy ra quá tải công suất tiêu thụ điện.
Thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn không chỉ mang đến lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp ngành Điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong năm 2024.