Đổi mới doanh nghiệp

PC Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ sáu, 19/7/2024 | 11:19 GMT+7
Nhằm góp phần sớm hoàn thành chuyển đổi số Quốc gia, Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Ninh Bình đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy công tác thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Cán bộ PC Ninh Bình phối hợp với cán bộ ngân hàng tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua app ngân hàng, không dùng tiền mặt.

Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thực hiện bằng cách ủy thác ngân hàng trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng hoặc thanh toán tại các quầy giao dịch của ngân hàng, thanh toán bằng ứng dụng Internet banking, Bankplus Viettel, thanh toán qua ví điện tử ZaloPay, Mono, Viettel Pay… trên các app điện thoại; khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào đối với việc thanh toán tiền điện qua tài khoản.

Qua đó, tạo sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng như: Hàng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. 

Không chỉ mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của Nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện.

Ngay từ năm 2022, PC Ninh Bình đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp nhà nước về việc tăng cường triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện bằng các hình thức không sử dụng tiền mặt; triển khai phối hợp với ngân hàng và các tổ chức trung gian tăng cường tư vấn, mở tài khoản ngân hàng đến từng cá nhân, hộ gia đình. 

Công ty giao chỉ tiêu vận động khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tới từng đơn vị, từng cán bộ, công nhân viên trong Công ty; phân công cán bộ, công nhân viên phối hợp cùng ngân hàng và tổ chức trung gian đến trực tiếp từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động để khách hàng hiểu, đồng thuận và nhất trí tham gia thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. 

Năm 2022, PC Ninh Bình đã thí điểm mô hình đơn vị cấp xã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh. Đến nay, tại xã Khánh Hải không còn điểm thu tiền điện và tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 82,05%. Trên địa bàn thành phố Ninh Bình không còn điểm thu tiền điện. Tỷ lệ không sử dụng tiền mặt về thanh toán tiền điện và các dịch vụ điện toàn Công ty đạt 78,36%.


Cán bộ PC Ninh Bình hướng dẫn người dân sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt qua điện thoại di động tại các điểm thu tiền điện.

Để tiếp tục triển khai mục tiêu, giải pháp của Chính phủ, chính quyền địa phương và của ngành về chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, PC Ninh Bình đang lập kế hoạch triển khai việc bỏ bàn thu tiền điện từ tháng 9/2024. PC Ninh Bình đã gửi văn bản báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành hữu quan chủ trương, kế hoạch bỏ bàn thu tiền điện của Công ty. 

Đồng thời, PC Ninh Bình giao nhiệm vụ cho Giám đốc các Điện lực trực thuộc báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp về chủ trương bỏ bàn thu tiền điện để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các cấp lãnh đạo. Thực hiện thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, niêm yết công khai, nhắn tin Zalo, email và các hình thức khác đến khách hàng ngay từ tháng 6/2024 về việc triển khai kế hoạch bỏ bàn thu tiền điện, đảm bảo các khách hàng đều nhận được thông tin trước khi thực hiện. 

Tổ chức rà soát số điện thoại nhận tin nhắn đảm bảo đúng chủ thể hợp đồng để khách hàng nhận được tin nhắn và thanh toán đúng hạn. Phối hợp với ngân hàng để vận động khách hàng không sử dụng tiền mặt tại các điểm thu tiền điện/tại nhà khách hàng/thôn/xóm… Kịp thời nắm bắt các đề nghị, kiến nghị của khách hàng để giải đáp cho khách hàng hiểu và chia sẻ với kế hoạch của Công ty. Yêu cầu người đứng đầu các Điện lực phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty trong việc tổ chức triển khai thực hiện bỏ bàn thu tiền điện. 

Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện bỏ bàn thu tiền điện để thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt, góp phần phát triển công dân số, sớm hoàn thành chuyển đổi số Quốc gia.

Link gốc

Theo: Báo Ninh Bình