Tin trong nước

PC Phú Yên: Nâng cao nhận thức về mất an toàn do chạm chập điện tại các chợ

Thứ năm, 7/7/2022 | 16:15 GMT+7
Bước vào mùa nắng nóng năm nay, tại các chợ trên địa bàn Phú Yên, mặc dù có sự quan tâm của địa phương và ban quản lý chợ nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn. 

Điện lực Sông Hinh phối hợp với Công an địa phương kiểm tra và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn.
 
Trước tình hình đó, PC Phú Yên đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống cháy nổ do chập điện tại một số chợ trong tỉnh.
 
Hiện Phú Yên đang ở thời điểm nắng nóng cao điểm nên nhu cầu sử dụng điện tại các chợ cũng tăng lên. Đồng thời, các sự cố về điện xảy ra là do các tiểu thương tự ý câu móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu, đấu nối dây dẫn tuỳ tiện không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời nên bị lão hoá dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch.
 
Tại Chợ Trung tâm thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, không khó để bắt gặp được những hình ảnh dây điện chằng chịt. Kinh doanh mặt hàng quần áo nhiều  nhiều năm nay, mỗi năm, đến mùa nắng nóng, chị Lương Thị Hường cùng nhiều tiểu thương rất lo sợ bởi khả năng chạm chập điện gây cháy nổ rất cao. Chị Hường cho biết, qua dịch, chợ có phần nhộn nhịp hơn, đa số là quầy quần áo. Dây điện xen lẫn giữa quần áo treo để bán. Nếu dây điện không an toàn thì nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều người trong chợ này. 
 

Kiểm tra hệ thống điện tại các gian hàng thuộc Chợ Trung tâm thị trấn Hai Riêng.
 
Những ngày qua, PC Phú Yên cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp hướng dẫn các tiểu thương cách sử dụng điện an toàn, cách đấu nối dây điện đúng quy trình, xử lý các tình huống khi có cháy nổ do chập điện gây ra, cấp phát các tài liệu về tiết kiệm điện và nhiều vấn đề liên quan khác. Bên cạnh đó, PC Phú Yên đã nhắc nhở Ban Quản lý chợ thông báo cho tiểu thương nâng cao tinh thần cảnh giác trong sử dụng điện để tránh sự cố xảy ra. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức về phòng chống cháy nổ về điện trong các hộ kinh doanh nói riêng và khách hàng tiêu thụ điện nói chung. Nhiều tiểu thương trong chợ đã cảm thấy an tâm khi được tuyên truyền. 
 
Chị Bùi Thị Tâm – Chợ Trung tâm thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh cho hay, ngành điện, công an đến chỉ dẫn, chúng tôi thấy an tâm hơn nhiều. Chúng tôi được biết nhiều hơn, đỡ cẩu thả hơn trong việc dùng điện. Nếu không có người hướng dẫn thì chúng tôi làm bậy làm bạ, ảnh hưởng tài sản của mình đầu tiên. Ở sạp bên cạnh, chị Cao Thị Mỹ Hương là khách hàng mua đồ bộc bạch, nghe các anh tuyên truyền, tôi thấy mình dùng điện chưa đúng, chưa an toàn. Tôi sẽ nhờ thợ điện hoàn thiện lại hệ thống điện trong nhà để sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả.
 

Phát tờ rơi và hướng dẫn nội dung tuyên truyền về an toàn điện.
 
Ông Nguyễn Đức Tuệ - Phó phòng An toàn PC Phú Yên cho hay, chợ là nơi có nguy cơ chạm chập gây cháy nổ rất lớn bởi các vật dụng rất dễ cháy. Ngành điện phối hợp các bên đi kiểm tra và hướng dẫn sử dụng, chú trọng đến từng mẫu dây điện và mối nối. Kết hợp nhiều phương diện, ngành điện luôn luôn thường xuyên kiểm tra về công tơ, cách sử dụng của người dân, không chỉ trong mùa nắng nóng mà thường xuyên với mục đích cuối cùng là người dân sử dụng điện hiệu quả, an toàn và cấp điện liên tục, đem đến sự an toàn và phát triển của người dân.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, chính quyền và lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra, quyết liệt xử lý trường hợp vi phạm; đồng thời có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ với các hệ thống điện, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng như an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Đặc biệt, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ.
Hoa Hồng