PC Phú Yên: Từ phong trào sáng kiến đến hiệu quả các ý tưởng chuyển đổi số

Thứ hai, 6/11/2023 | 10:42 GMT+7
Rút ngắn thời gian thao tác, nâng cao năng suất lao động hay kịp thời xử lý công việc từ những cảnh báo tự động đều là hiệu quả đến từ việc áp dụng các sáng kiến phù hợp vào thực tiễn sản xuất. 

PC Phú Yên kiểm tra, phân tích sự cố lưới điện tại hiện trường huyện Sơn Hòa.

Ý nghĩa hơn, những sáng kiến đã và đang được ứng dụng vào thực tế công tác cũng là những bước đi của PC Phú Yên trong công cuộc chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sản xuất kinh doanh, quản lý kỹ thuật trên địa bàn.

“Giải pháp theo dõi, phân tích tình hình sự cố lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên” là sáng kiến này vừa được anh Ngô Việt Tú cùng các đồng nghiệp hoàn thành cuối năm 2022 và đưa vào áp dụng thực tiễn từ đầu năm đến nay. Trước đây, việc theo dõi các sự cố lưới điện trên địa bàn chủ yếu bằng phương thức thủ công, không có đủ thông tin, hình ảnh. Với sáng kiến này, anh Tú đã xây dựng một quy trình cập nhật với đầy đủ thông tin, dòng điện sự cố, cùng các số liệu, hình ảnh thuận tiện cho việc theo dõi, đánh giá, nhất là thông tin về nguyên nhân các sự cố. Trên cơ sở đó, các phòng ban và lãnh đạo Công ty đã kịp thời đưa ra phương án khắc phục, góp phần quan trọng trong việc giảm sự cố lưới điện. Đây chỉ là một trong nhiều sáng kiến của anh Tú được đưa vào áp dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả cao.

Anh Ngô Việt Tú - Phó Trưởng phòng Điều độ, PC Phú Yên cho hay, lưới điện qua các năm đều có sự thay đổi và tăng tính phức tạp. Để đáp ứng được yêu cầu lưới điện ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi CBCNV phòng phải tìm hiểu những kiến thức mới. Các sáng kiến đã góp phần cải thiện chỉ số kinh doanh của công ty, tối ưu hóa chi phí của Công ty. Trong những năm tiếp theo, anh và các đồng nghiệp sẽ nghiên cứu những vấn đề mới để đáp ứng công việc thực tiễn hàng ngày; càng ngày càng phải tạo ra nhiều sáng kiến hơn nữa để phục vụ công tác sản xuất kinh doanh của Công ty.  

Anh Ngô Việt Tú cùng các đồng nghiệp trao đổi về cách thu thập thông tin sự cố lưới điện.

Phong trào thi đua sáng kiến, áp dụng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh được CBCNV Công ty hưởng ứng mạnh mẽ. Là cán bộ phòng Kinh doanh, nhiều năm làm công tác thu hồi nợ, chị Huỳnh Thị Kim Chung đã nghiên cứu, phát triển giải pháp “Ứng dụng phân tích số thu tiền điện”. Sáng kiến này được PC Phú Yên đưa vào áp dụng từ tháng 10/2022. Nhờ vào chương trình ứng dụng này, Công ty đã kiểm soát chặt chẽ thời gian thanh toán hóa đơn của khách hàng, hạn chế thấp nhất trường hợp khách hàng nợ quá hạn. Số khách hàng thanh toán đúng thời hạn đạt hơn 82%, tăng hơn 20% so với năm 2022.

Chị Huỳnh Thị Kim Chung - Phòng Kinh doanh, PC Phú Yên cho hay, mục tiêu của sáng kiến là Công ty quản lý được dòng tiền khách hàng thanh toán kể từ ngày có phát sinh tiền điện so với số nợ đến thời điểm báo cáo, quản lý và đôn đốc thu nợ các khách hàng, có đưa chỉ tiêu thi đua cho từng Điện lực có thời gian thu hồi nợ sớm nhất. Với giải pháp viết chương trình quản lý dòng tiền thu tiền điện hiệu quả đã giúp Công ty và các Điện lực kiểm soát chặt chẽ được số lượng khách hàng thường xuyên trả đúng hạn thanh toán, quá hạn thanh toán để hạn chế thấp nhất trường hợp có khách hàng nợ quá hạn, nợ khó đòi.

Công đoàn PC Phú Yên tập huấn phương pháp tạo ra ý tưởng, sáng kiến; giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động tạo ra ý tưởng, sáng kiến.

Điểm nổi bật của hầu hết các sáng kiến đó là tận dụng triệt để những tối ưu của công nghệ và chuyển đổi số để giúp mang lại những kết quả tích cực trong các mặt công tác. Hầu hết các sáng kiến của Công ty đều có giá trị làm lợi rất cao, nâng cao năng suất lao động. Các tháng đầu năm 2023, 04 sáng kiến được EVNCPC công nhận và đánh giá cao. Gần đây, hai giải pháp của Công ty đã đạt giải cao tại “Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023)”, được UBND và LĐLĐ tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen; Công ty được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thành công Hội thi. 

Ông Huỳnh Quốc Long - Giám đốc PC Phú Yên cho hay, với những hiệu quả của các sáng kiến mang lại, thời gian đến, Công ty sẽ tiếp tục phát động phong trào sáng kiến trong tất cả CBCNV. EVNCPC và PC Phú Yên sẽ dành một phần kinh phí để động viên, khích lệ các cá nhân, phòng ban để phát huy sáng kiến, ý tưởng. 

Việc ứng dụng các giải pháp mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Điều này đã giúp PC Phú Yên ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng lưới điện, tiến gần đến mục tiêu hoàn thiện hệ thống điện thông minh trong tương lai.

Hoa Hồng