Đầu tư xây dựng

PC Quảng Bình: Gấp rút hoàn thành cải tạo lưới điện trước mùa mưa, bão

Thứ hai, 26/8/2024 | 09:32 GMT+7
Mùa mưa, bão năm 2024 đang cận kề, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đang gấp rút huy động vật tư, trang thiết bị, nhân lực, máy móc để chạy đua với thời gian nhằm sớm hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp, cải tạo nhiều hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

PC Quảng Bình gấp rút thi công hoàn thành dự án cải tạo lưới điện thuộc xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung trước mùa mưa, bão.

Một ngày trung tuần tháng 8/2024, theo chân các công nhân, kỹ sư ngành Điện, chúng tôi ngược ngàn để đến với xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh). Tại đây, PC Quảng Bình đang tiếp tục thực hiện dự án cải tạo lưới điện mất an toàn trên xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung nhằm cung cấp điện cho xã Trường Sơn.
 
Để thực hiện công trình bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng trước mùa mưa bão, công ty đã điều động gần 50 công nhân, kỹ sư và huy động thêm nhiều nhân lực từ các đơn vị điện lực trực thuộc, chia làm các nhóm công tác tiến hành thu hồi trên 2,1km dây bọc nhôm XLPE-70; thay trên 2,6km dây bọc lõi thép AC/XLPE-95. Bên cạnh đó, các đội thi công còn thu hồi các cột sắt tạm và dựng mới 6 cột bê tông ly tâm mới ở vị trí taluy âm bảo đảm kỹ thuật. PC Quảng Bình cũng thực hiện lắp đặt 1 bộ dao cách ly 3 pha và đấu nối 2 đầu cáp ngầm vào lưới điện…

Giám đốc Điện lực Đồng Hới Thái Hồng Lĩnh cho biết: “Dù đã được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và PC Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư các hạng mục của dự án cải tạo lưới điện mất an toàn trên xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung ngay từ đầu năm, tuy nhiên, đến nay chúng tôi mới chọn được thời điểm thích hợp để tập trung “bứt tốc” hoàn thành công trình trước mùa mưa, bão. Sở dĩ, đơn vị chúng tôi quyết định chọn thời điểm này để thi công, bởi tránh việc cắt điện vào những tháng cao điểm nắng nóng, ảnh hưởng đến quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt của người dân…”
 
Đội quản lý điện thị trấn Nông trường Việt Trung-Trường Sơn (thuộc Điện lực Đồng Hới) hiện đang quản lý, vận hành trên 90km đường dây trung thế từ thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) lên xã Trường Sơn (Quảng Ninh) và 70km đường dây hạ thế, với trên 4.000 khách hàng, trong đó xã Trường Sơn có 800 khách hàng. Đây là tuyến điện băng qua rừng dài nhất trên địa bàn tỉnh với 503 vị trí cột. Trên tuyến có tới 70% cột, dây đều ở trong rừng nguyên sinh và đồi núi cao.
 
“Quản lý, vận hành an toàn lưới điện xã biên giới Trường Sơn là một nhiệm vụ khó khăn, vất vả, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những cán bộ, công nhân đội. Để hạn chế sự cố khi mưa, bão đến, ngoài việc sửa chữa, cải tạo các cột điện, tuyến đường dây ở điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, đội thường xuyên kết hợp xử lý tiếp xúc, vệ sinh cách điện, phát quang hành lang tuyến trong phạm vi công tác. Có những vị trí cột nằm cao tít tắp ở phía đỉnh núi, cách đường giao thông hàng trăm mét, phải mất 2-3 tiếng đồng hồ luồn rừng, leo núi mới đến được nơi.
 
Ngược lại, có những vị trí cột nằm cách nhau trên 500m, chênh vênh bên vực sâu, núi thẳm nên công tác vận hành vô cùng khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, để vận hành hệ thống lưới điện này được liên tục, an toàn, hàng năm, PC Quảng Bình đã tiến hành tăng cường thêm lực lượng, phương tiện, vật tư nhằm kiểm tra, thay thế, gia cố các trụ điện, dây dẫn, phát quang hành lang tuyến cũng như sửa chữa các thiết bị điện trên toàn bộ mạng lưới điện của xã một cách thường xuyên, liên tục. Những công việc này không chỉ giúp nâng cao khả năng chịu đựng của lưới điện trước các tác động của thiên tai mà còn góp phần cải thiện chất lượng cung cấp điện cho người dân địa phương. Ngoài ra, công ty còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để lập phương án ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố điện…”, ông Lê Đức Ngọc, Đội phó Đội quản lý điện thị trấn Nông trường Việt Trung-Trường Sơn chia sẻ.

Ông Phạm Ngọc Hoài, Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết: Trong năm 2024, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện sửa chữa 6,93km đường dây 22kV, trên 18,6km đường dây 0,4kV và 30 trạm biến áp. Để chủ động ứng phó với mùa bão lũ, thời gian qua, đơn vị đã tập trung huy động nhiều phương tiện, vật tư, nhân lực để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm. Dự kiến vào đầu tháng 9/2024, Điện lực Lệ Thủy sẽ hoàn thành 100% khối lượng công việc theo kế hoạch đã xây dựng liên quan đến công tác xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện do đơn vị quản lý, vận hành.

Mới đây, thực hiện lệnh điều động của công ty, Điện lực Lệ Thủy đã cử 10 công nhân, kỹ sư hỗ trợ thực hiện dự án cải tạo lưới điện thuộc xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, điều kiện thi công khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm và lòng quyết cao, các công nhân, kỹ sư của đơn vị đã tích cực phối hợp với PC Quảng Bình thi công xuyên trưa nhằm hoàn thành khối lượng công việc được giao, góp phần vào công tác ứng phó hiệu quả với thiên tai, bảo đảm an toàn về tài sản của ngành điện…
 
Với sự chủ động và nỗ lực của PC Quảng Bình, người dân, khách hàng tại xã biên giới Trường Sơn nói riêng và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh nói chung đã có thể yên tâm hơn về nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất nhờ giảm bớt sự gián đoạn do mất điện, đặc biệt là trong mùa mưa, bão sắp tới. Đây cũng chính là một phần trong cam kết của PC Quảng Bình đối với nhiệm vụ cung cấp điện ổn định và an toàn cho mọi người dân, đặc biệt là ở những khu vực khó khăn, vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa...

Trong năm 2024, PC Quảng Bình được EVNCPC quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và giao quản lý 22 dự án đầu tư xây dựng và 26 công trình sửa chữa lớn, với tổng nguồn vốn hơn 195 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cơ bản các dự án, công trình này đều được PC Quảng Bình thực hiện hoàn tất trước thời điểm mùa mưa bão năm 2024.

Link gốc


 

Theo: Báo Quảng Bình