PC Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống điện mặt trời tại trụ sở điện lực và TBA 110 kV

Thứ ba, 7/4/2020 | 11:26 GMT+7
Từ giữa năm 2018, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng, người dân về những lợi ích của các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời. 
PC Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống điện mặt trời tại trụ sở điện lực và TBA 110 kV
PC Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống điện mặt trời tại trụ sở điện lực và TBA 110 kV.

Đồng thời, Công ty xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà tại trụ sở điện lực, các TBA 110 kV, đã tạo ra những mẫu mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại, đầy tính trực quan.
 
Thông qua đó, Công ty có thể khuyến khích, vận động khách hàng, người dân đầu tư, sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống và phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
 
Đối với PC Quảng Bình, việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời không chỉ đề cao năng lực ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, công nghệ “xanh sạch” thân thiện với môi trường, mà còn tiết kiệm chi phí, giảm tải cho nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian cao điểm. Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, hệ thống năng lượng mặt trời của Công ty tại các nhà điều hành sản xuất điện lực và các TBA 110 kW đã thu được sản lượng điện đạt 225.189 kWh, đáp ứng hơn 23% nhu cầu điện tự dùng.

Theo ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình, hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà của Công ty có tổng công suất lắp đặt đạt 557,24 kWp, khi công suất từ nguồn điện mặt trời nhỏ hơn công suất tiêu thụ, các nhà điều hành và trạm biến áp 110 kV nhận thêm nguồn từ điện lưới. Ở chiều ngược lại, công suất điện mặt trời lớn hơn công suất tiêu thụ, phần điện năng dư thừa sẽ được phát ngược lên lưới, đồng thời để đảo bảo an toàn cho lưới điện trong trường hợp cắt điện lưới để công tác thì hệ thống có chế độ tự động ngắt nguồn điện mặt trời phát lên.
 
Sau khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời thì việc bảo vệ, bảo trì các tấm pin năng lượng mặt trời là điều cần được quan tâm đầu tư hơn cả. Quảng Bình là địa phương thường xuyên có những hiện tượng thời tiết cực đoan, giông lốc, sấm sét, mưa bão, vì vậy những tấm pin mặt trời dưới tác động xấu của thời tiết hay bụi bẩn, rác, lá cây,… sẽ bị giảm hiệu suất, ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất điện của hệ thống. Do vậy định kỳ hàng tháng, Công ty chú trọng kiểm tra, vệ sinh, làm sạch bề mặt tấm pin, phát hiện ra những hư hỏng để khắc phục kịp thời, gia tăng tuổi thọ của tấm pin.

Cùng với việc vệ sinh là định kỳ hàng quý, Công ty kiểm tra tình trạng hệ thống khung, dây dẫn, tủ điện, cầu chì, các đầu nối, thông số của bộ hòa lưới inverter… để đảm bảo khả năng vận hành tốt. Ngoài ra, cán bộ trực tiếp theo dõi vận hành hệ thống thường xuyên kiểm tra, thống kê sản lượng điện sản xuất, sản lượng điện nhận từ điện lưới, sản lượng điện phát ngược lên lưới để có những phân tích, đánh giá chi tiết về hiệu quả, hiệu suất đầu tư của hệ thống.
 
Với mô hình hệ thống điện mặt trời tại trụ sở điện lực và TBA 110 kV, Công ty có những kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng công nghệ tiên tiến này. Thông qua đó, Công ty phối hợp với các nhà đầu tư thực hiện tư vấn, đẩy mạnh phát triển điện mặt trời trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện cũng như giảm áp lực cung ứng điện cho Công ty, đặc biệt là vào mùa cao điểm nắng nóng.

Link gôc
Theo: CPC