Nhân viên kiểm tra giám sát mua bán điện làm việc với những trường hợp nghi ngờ vi phạm sử dụng điện.
Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn hành vi tự ý câu móc trộm cắp điện, chuyển đổi mục đích sử dụng. Đây là các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, gây nguy hiểm với tính mạng người dân, làm tăng tổn thất, thất thoát sản lượng điện. Trong năm 2022, PC Quảng Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, kết hợp với công tác kiểm tra, kịp thời xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện.
Để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm giá điện, gian lận sử dụng điện, trong năm 2022, các Điện lực thường xuyên tăng cường nhiều giải pháp như: quản lý, triển khai các ứng dụng công nghệ, phân công theo dõi khách hàng có sự tăng giảm bất thường về sản lượng điện để phân tích, sàng lọc và khoanh vùng lập kế hoạch kiểm tra định kỳ - đột xuất, ngày - đêm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gian lận rất tinh vi, thậm chí liều lĩnh và ngoan cố. Nhiều trường hợp tìm cách đối phó như dùng cầu dao đảo chiều chỗ kín trong nhà; đấu nối trên tầng cao của tòa nhà, gây khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm.
Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) PC Quảng Nam phối hợp cùng Tổ KTGSMBĐ các Điện lực thường xuyên theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của các khách hàng khi có sự biến động bất thường, các trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao để khoanh vùng điều tra, làm rõ những trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn dựa trên các chương trình hỗ trợ của ngành điện như: RF-Spider, CMIC 3.0, CPM (giám sát mua bán điện trên máy tính), DSPM (kiểm tra đo xa) v.v…
Qua kiểm tra trên các chương trình quản lý chuyên ngành điện, kết hợp với công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường, Tổ KTGSMBĐ của các Điện lực đã phát hiện chính xác những trường hợp có dấu hiệu sử dụng điện trái phép, tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm, tự ý câu móc điện không qua hệ thống đo đếm để lấy cắp điện dùng cho mục đích sinh hoạt; dùng điện sản xuất để chuyển qua sinh hoạt hoặc kinh doanh dịch vụ gây thiệt hại cho bên bán điện, điển hình tại một số đơn vị như: Điện lực Tam Kỳ xử lý, truy thu 291 triệu đồng; Điện lực Điện Bàn: 221 triệu đồng; Điện lực Hội An 217 triệu đồng.
Năm 2022, Công ty đã phát hiện và xử lý 2.140 trường hợp vi phạm sử dụng điện, truy thu gần 1,8 tỷ đồng, trong đó có 76 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 49.000 kWh điện, với tổng số tiền hơn 149 triệu đồng.
Nhằm hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện, ngoài việc tuyên truyền sử dụng điện trên các phương tiện truyền thông, PC Quảng Nam cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng điện.
Công ty cũng sẽ đẩy mạnh kiểm soát qua các chương trình ứng dụng trên RF- Spider, CPM, DSPM... để theo dõi chặt chẽ hơn nữa sản lượng điện bất thường hàng ngày, đồng thời thường xuyên kiểm tra hiện trường, giảm thiểu các “khoảng hở” dẫn đến gian lận, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm sử dụng điện, chống thất thoát điện năng, tạo sự công bằng với tất cả khách hàng sử dụng điện, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.