Công nhân Điện lực Tp Uông Bí hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua App chăm sóc khách hàng EVNNPC.
Chuyển đổi số đã được xác định là tăng tính công khai minh bạch các thông tin; giúp công việc giải quyết nhanh hơn, trở thành cầu nối tương tác giữa ngành Điện với người dân ngày càng gắn kết, đồng thời tạo được niềm tin của người dân đối với các dịch vụ của ngành Điện. Chuyển đổi số đã giúp người dân thay đổi thói quen đến giải quyết và đăng ký các yêu cầu về điện tại các trụ sở của ngành Điện hoặc các Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp sang ngồi tại nhà đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số của ngành Điện.
Tại PC Quảng Ninh, hoạt động số hóa công tác cung cấp dịch vụ điện được triển khai theo hướng trực tuyến, đa kênh. Theo đó, Công ty đã tích cực tuyên truyền người dân thực hiện đăng ký các dịch vụ điện trên nền tảng số nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện. Tất cả các yêu cầu được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến đến mức độ 4 và dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Hồ sơ điện tử ký bằng mã OTP hoặc chữ ký số. Điều này đã giúp người dân, doanh nghiệp ngồi ở nhà cũng có thể theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ.
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành TBA 110kV đã cải thiện chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao tin cậy trong cung cấp điện cho phụ tải.
Cụ thể, khách hàng trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký các dịch vụ điện qua nhiều kênh trên nền tảng: Website, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Facebook, Zalo, Messenger, Email, tổng đài CSKH... Và thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, mà không cần trực tiếp đến điện lực. Đặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ điện thông qua phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, nhờ đó, giúp tối đa hóa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.
Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 (Đề án 06 của chính phủ), PC Quảng Ninh đã thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Cơ sở dữ liệu dân cư qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 100% dịch vụ điện tiếp nhận, đồng thời triển khai việc tích hợp định danh điện tử mức độ 2 của Bộ Công an để thông qua đó người dân có thể ký số các giao dịch dịch vụ điện tử qua nền tảng VneID...
Trong năm 2024, PC Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử.
Trong 10 tháng năm 2024, PC Quảng Ninh đã tiếp nhận trên 39 nghìn yêu cầu về dịch vụ điện. Trong đó, khách hàng chủ yếu đăng ký các yêu cầu dịch vụ điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia… Tỷ lệ khách hàng được cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt 100% trên tổng số yêu cầu được đăng ký. Tỷ lệ cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 100% trên tổng số yêu cầu.
Mặt khác, chính nhờ hoạt động chuyển đổi số của ngành Điện Quảng Ninh, về phía người dân và khách hàng thuộc khối doanh nghiệp đã được sử dụng phương thức điện tử để giao dịch với ngành Điện. Đây chính là yếu tố tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí mà người dân phải bỏ ra để tiếp cận với dịch vụ, sử dụng điện. Đặc biệt, điều này đã được thể hiện qua những con số cụ thể, sinh động, với tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt 89,06%, tương ứng với 97,86% giá trị hóa đơn.
Còn một điểm đáng chú ý đó là nhằm tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ, PC Quảng Ninh đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng. Đến nay, Công ty đã triển khai lắp đặt được 444.491 công tơ điện tử trong tổng số 462.315 khách hàng mua bán điện và lắp đặt đọc xa 338.962 đạt tỉ lệ 77,07%. Theo đó, hàng tháng, mỗi khi đến kỳ ghi chỉ số, sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng được cập nhật trực tiếp trên hệ thống máy chủ của ngành Điện, đảm bảo chính xác, giảm sai sót và tăng năng suất lao động.
Công nhân Tổ thao tác lưu động TBA 110 kV Yên Cư đang theo dõi thông số vận hành lưới điện qua màn hình HMI.
Đặc biệt, khách hàng cũng có thể chủ động tra cứu trực tiếp số sản lượng điện đã dùng trong tháng qua App EVNNPC CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp. PC Quảng Ninh đang nỗ lực quyết tâm hoàn thành mục tiêu lắp đặt 100% công tơ điện tử trong năm 2024 cho tất cả khách hàng mua bán điện.
Đối với công tác vận hành hệ thống điện, Ban Lãnh đạo PC Quảng Ninh xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi việc ứng dụng các công nghệ số sẽ giúp Công ty từng bước xây dựng được lưới điện thông minh, chuyển dịch việc điều khiển, điều độ hệ thống các đường dây, trạm biến áp được vận hành từng bước ở lĩnh vực số. Qua đó giúp nâng cao khả dụng cung cấp điện của hệ thống điện và lưới điện thông minh.
Qua thống kê cho thấy, đến nay PC Quảng Ninh đã đưa vào khai thác có hiệu quả Trung tâm Điều khiển xa và hiện đang quản lý vận hành 21 TBA 110kV với tổng công suất đặt 1.797 MVA. Trong đó, có 01 TBA 110kV Cái Lân được thí điểm là TBA 110kV ứng dụng kỹ thuật số.
Riêng đối với TBA kỹ thuật số 110kV Cái Lân được cải tạo từ TBA truyền thống trong giai đoạn dự án lắp máy biến áp T2. Sau khi cải tạo, toàn bộ hệ thống mạch nhị thứ cho đo lường, điều khiển, bảo vệ được thay thế cáp đồng bằng cáp quang, lắp đặt các thiết bị đầu cuối kết nối chuyên biệt kết nối với hệ thống rơ-le bảo vệ. Việc truyền nhận dữ liệu từ các thiết bị ngoài trời tới hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường trong phòng điều khiển trung tâm được số hóa toàn bộ. Do đó tránh được các nhược điểm do tiếp xúc kém, suy giảm tín hiệu của cáp đồng truyền thống. Ngoài ra, việc ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành TBA 110kV đã cải thiện chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao tin cậy trong cung cấp điện cho phụ tải, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho nhu cầu ngày càng cao cho phát triển kinh kế, xã hội, an ninh quốc phòng.
Có thể thấy rằng, chính nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong quá trình chuyển đổi số đã và đang giúp PC Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, đồng thời còn mang lại nhiều tiện ích, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.