Công nhân trực vận hành Trạm biến áp Giáp Khẩu kiểm tra các thông số kỹ thuật. (Ảnh Công ty Điện lực Quảng Ninh cung cấp)
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động KHCN, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã xây dựng đề án tự động hóa lưới điện trung áp tỉnh Quảng Ninh, trước mắt áp dụng cho TP Hạ Long và KKT Vân Đồn, nhằm phát triển lưới điện theo quy hoạch lưới điện thông minh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở hầu hết các khâu: Chương trình tính toán tổn thất PSS, Smatsmulator, PMIS/GIS để theo dõi, quản lý áp dụng trong công tác kiểm tra, đầu tư cải tạo, sửa chữa lưới điện. Nhiều sáng kiến ở các khâu sản xuất, kinh doanh đã góp phần hợp lý hóa, hạn chế tai nạn lao động, tăng hiệu quả, năng suất lao động.
Điển hình như ứng dụng dùng kính đọc chỉ số công tơ, lắp đặt chống sét thông minh trên đường dây trung thế; dùng flycam để kiểm tra đường điện khu vực rừng núi hải đảo, dùng khinh khí cầu thi công đường dây qua vùng rừng, núi địa hình phức tạp; lắp đặt hệ thống đo xa tại các trạm biến áp phân phối, hệ thống điều khiển từ xa cho máy cắt Recloser, lắp đặt hệ thống cảnh báo sự cố; áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành sửa chữa điện hotline… Cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, Điện lực Quảng Ninh không ngừng đổi mới, tiếp thu và làm chủ các công nghệ tiên tiến; cải tiến, nâng cao trình độ công nghệ góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm...
Để phục vụ cho công tác sửa chữa điện, công nghệ hotline đã được nhiều điện lực địa phương triển khai. Mới đây, Điện lực Móng Cái đã phối hợp với Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Ninh đấu nối hotline Trạm biến áp Ka Long 20. Khác với công nghệ sửa chữa điện trước đây, dù là sự cố nhỏ nhất cũng phải cắt điện mới có thể triển khai, với công nghệ hotline mới này, việc sửa chữa, đấu nối sẽ được thực hiện trên đường dây đang mang điện, thời gian ngừng cấp điện để thao tác đã được giảm tối đa, không gây gián đoạn quá trình sử dụng điện của khách hàng.
Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong lĩnh vực sản xuất, vận hành, trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty cũng không ngừng đổi mới, áp dụng nhiều phần mềm, tiện ích nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện. Công ty đang triển khai tích hợp phần mềm CMIS 3.0 với phần mềm của trung tâm hành chính công các cấp để giảm thiểu các bước thao tác cập nhật dữ liệu. Đồng thời, đang bắt tay vào triển khai dịch vụ trực tuyến mức độ 4 “Thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi”, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến các quy định, quy trình; sử dụng có hiệu quả các ứng dụng CNTT.
Nhằm gắn kết khách hàng, từ đầu năm 2019, Điện lực Quảng Ninh đã triển khai trang chăm sóc khách hàng trên ứng dụng zalo. Truy cập vào ứng dụng, khách hàng có thể theo dõi số liệu tình hình sử dụng điện trong nhiều tháng: Giá bán điện, điểm thu tiền, hình thức thanh toán, hướng dẫn các thủ tục khác nhau. Mỗi tháng zalo của EVNNPC (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) cũng sẽ nhắc nhở khách hàng đóng tiền đúng hạn hoặc xác nhận số tiền đã đóng. Ngoài ra, lịch cắt điện định kỳ và đột xuất cũng được cập nhật đến đúng người dùng trên zalo để khách hàng chủ động trong việc sử dụng.
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào công tác quản lý, vận hành lưới điện đã góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, an toàn, nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh, bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện… đã giảm đáng kể, đem đến sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, Điện lực Quảng Ninh tiếp tục làm tốt nhiệm vụ này, mục tiêu là hướng đảm bảo an toàn, ổn định năng lượng điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.