Quản lý năng lượng

PC Quảng Trị: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

Thứ tư, 28/3/2018 | 10:43 GMT+7
Là đơn vị chủ đạo trong hoạt động cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, tìm tòi, nghiên cứu để đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ), với mục đích chuyển tải tốt nhất chính sách, pháp luật của Nhà nước, lợi ích về kinh tế- xã hội và môi trường trong việc sử dụng điện tiết kiệm đến cộng đồng.
  Tuyên truyền tiết kiệm điện ở chương trình “Rung chuông vàng tiết kiệm điện” tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị.
 
Chương trình TKĐ trên địa bàn đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, ý thức TKĐ của người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Không chỉ đơn thuần là tiết giảm chi phí tiền điện mà TKĐ còn có ý nghĩa hết sức to lớn góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện nâng cao chất lượng cung ứng điện phục vụ khách hàng.
 
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao và có trọng tâm, PC Quảng Trị đã chú trọng phổ biến chỉ thị, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Công thương, EVN về việc tăng cường TKĐ. Quán triệt đến toàn thể CBCNV gương mẫu thực hiện TKĐ. Nghiêm túc thực hiện nội quy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cơ quan. Tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền TKĐ đến cụm dân cư, cơ quan, trường học, doanh nghiệp…Riêng trong năm 2017 đã tổ chức 6 đợt tuyên truyền TKĐ bằng các hình thức như treo 1.722 băng rôn, pano, phướn tuyên truyền trên các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ và tại trụ sở của Công ty/ Điện lực; thực hiện 54 lượt xe loa lưu động trên các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, phát 27.600 tờ rơi TKĐ. Phối hợp với Sở GD&ĐT cùng Phòng GD&ĐT các huyện triển khai công tác TKĐ trong trường học, với các nội dung: Cung cấp tài liệu tuyên truyền TKĐ và phối hợp với các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn để tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Phối hợp với Trường THPT Nguyễn Huệ- thị xã Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng tiết kiệm điện” cho các học sinh của nhà trường. Phát động và tổ chức thi đua “Gia đình TKĐ năm 2017” trên địa bàn toàn tỉnh trong các tháng 4, 5, 6 năm 2017 với tiêu chí: Tiết kiệm ít nhất từ 10% trở lên lượng điện năng tiêu thụ liên tục trong các tháng 4, 5 và 6 năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016. Sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện, thay thế đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện cho 120 hộ gia đình khách hàng tại xã A Túc và A Xing huyện Hướng Hóa… Với các biện pháp đã triển khai về công tác TKĐ, trong năm 2017 toàn công ty đã tiết kiệm được 10.705.379 kWh chiếm 1,88 % so với tổng sản lượng điện thương phẩm năm 2017, tương đương với số tiền tiết kiệm gần 18 tỷ đồng, góp phần tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ các hoạt động chính trị, sản xuất- kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.
 
Những năm qua Việt Nam đang gánh chịu tác động của biến đổi khí hậu gây ra hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Đây cũng là vấn đề chung của toàn cầu đang phải đối diện. Vì thế vấn đề tiết kiệm năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng và bảo vệ môi trường càng trở nên cấp bách. Năm 2018, PC Quảng Trị tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng cổ động chiến dịch Giờ Trái đất 2018 theo nội dung phát động của EVN, EVNCPC. Lồng ghép tuyên truyền, hưởng ứng cổ động chiến dịch Giờ Trái đất 2018 trong đợt 1 của tuần lễ tuyên truyền TKĐ. Vận động khách hàng sản xuất, kinh doanh sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Triển khai áp dụng các giải pháp TKĐ nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vận động khách hàng chiếu sáng công cộng áp dụng công nghệ mới có tính năng TKĐ trong chiếu sáng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, tự động hóa thời gian chiếu sáng. Phối hợp với các đoàn thể xã hội tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến người dân sinh sống trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, xóm... Thực hiện các đợt tuyên truyền TKĐ trên đường phố bằng các hình thức treo băng rôn, pano, phướn tuyên truyền, phát tờ rơi TKĐ, đồng thời tuyên truyền trên xe loa chạy trên các tuyến đường chính thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ với khẩu hiệu: “Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, chi phí doanh nghiệp, ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia”, “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”.
 
Trao đổi thêm về kế hoạch triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền TKĐ, ông Phan Văn Vĩnh, Phó Giám đốc PC Quảng Trị cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Đài PT-TH tỉnh phát sóng video gameshow “Rung chuông vàng-Tiết kiệm điện”. Cung cấp tài liệu tuyên truyền TKĐ cho một số trường học và phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến các em học sinh trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường với phương châm xây dựng nội dung tuyên truyền chặt chẽ đồng thời phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo phong phú, dễ hiểu và vui nhộn. Phối hợp với Sở Công thương, LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động chương trình thi đua “Doanh nghiệp sản xuất TKĐ năm 2018”. Qua đó tạo ra những động lực mạnh mẽ để người dân và doanh nghiệp tiếp tục nâng cao ý thức TKĐ mang lại nhiều lơi ích thiết thực cho gia đình và cộng đồng.”
Theo: Báo Quảng Trị