Quản lý năng lượng

PC Quảng Trị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện đúng mục đích

Thứ tư, 26/5/2021 | 10:43 GMT+7
Để hoạt động sản xuất-kinh doanh (SX-KD) có hiệu quả và đảm bảo công bằng cho khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ).

Qua kiểm tra, phát hiện một vụ trộm cắt điện tại trạm biến áp ở Vĩnh Linh - Ảnh: H.N.K
 
Hằng năm công ty xây dựng và triển khai kế hoạch KTGSMBĐ về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện, quy trình kinh doanh điện năng và các văn bản hướng dẫn của EVN, EVNCPC.

Từ đó, căn cứ vào chương trình KTGSMBĐ đã được công ty phê duyệt, Phòng KTGSMBĐ là đơn vị chủ trì, chủ động lên kế hoạch công tác theo từng tuần, tháng, quý để tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện giám sát mua bán điện tại các điện lực, trạm điện theo từng chuyên đề, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như chỉ số tiếp cận điện năng, cấp điện mới, quản lý hệ thống đo đếm, công tác ghi chỉ số và dịch vụ khách hàng; kiểm tra các khách hàng phát triển mới, khách hàng sử dụng dịch vụ sau công tơ, công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng... Việc tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp khắc phục, xử lý các tồn tại, hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng đúng quy định.
 
Theo báo cáo của PC Quảng Trị trong năm 2020 đã phát hiện và xử lý 2.835 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu số tiền gần 410 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2021 đã phát hiện 880 trường hợp vi phạm sử dụng điện, trong đó có 163 trường hợp vi phạm giá điện, 22 vụ trộm cắp điện với sản lượng điện bồi thường là 14.622 kWh, truy thu số tiền hơn 229 triệu đồng. Nguyên nhân do giá điện phục vụ cho sản xuất thấp hơn giá điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ nên các khách hàng đã câu móc một phần hoặc toàn phần sản lượng điện tại đồng hồ điện đang sử dụng cho mục đích sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ sang đồng hồ điện dùng cho mục đích sản xuất. Hành vi này đã vi phạm mục đích sử dụng điện đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.

Đối với các trường hợp này, PC Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản truy thu phần sản lượng khách hàng sử dụng điện sai mục đích đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến để khách hàng sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm và đúng mục đích sử dụng điện đã ký kết trong hợp đồng.
 
Bên cạnh hoạt động KTGSMBĐ được triển khai theo kế hoạch tháng, quý và năm, PC Quảng Trị phối hợp với Sở Công thương tổ chức các đợt kiểm tra áp giá bán điện sinh hoạt tại các cơ sở cho thuê trọ, người lao động thuê nhà để ở và xử lý các đơn thư, kiến nghị liên quan đến công tác dịch vụ khách hàng trên địa bàn; đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp và Sở Công thương để xử lý triệt để các vụ vi phạm trộm cắp điện đang có chiều hướng gia tăng. Trưởng Phòng KTGSMBĐ Lê Anh Trung cho biết: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty nên lực lượng KTGSMBĐ đã thường xuyên được bồi huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với các đơn vị trong nội bộ và các đơn vị bạn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Lực lượng KTGSMBĐ luôn bám sát kế hoạch, mục tiêu đề ra để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực đó, năm 2020 PC Quảng Trị đã hoàn thành tốt kế hoạch KTGSMBĐ của Tổng công ty giao và được xếp hạng thứ Nhất trong khối các đơn vị công ty điện lực. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động KTGSMBĐ của PC Quảng Trị vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Đó là việc cập nhật cấp điện mới lên chương trình CMIS chậm; công tác áp giá bán điện đối với một số khách hàng chưa chặt chẽ theo Thông tư 16/2014/TTBCT ngày 29/5/2014; các đơn vị điện lực, trạm điện chưa kiểm tra, thống kê hết khách hàng sử dụng điện sai mục đích đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; số hộ phụ không đúng thực tế; chậm khắc phục công tơ có cảnh báo mất áp thông qua số liệu theo dõi trên phần mềm MDMS, Spider...”.
 
Nhằm nâng cao vai trò kiểm tra giám sát hoạt động mua bán điện, Phòng KTGSMBĐ và các điện lực, trạm điện cần thường xuyên kiểm tra, khoanh vùng các trạm biến áp công cộng có tổn thất cao và biến động bất thường; tăng cường kiểm tra các hộ sử dụng điện nhiều tháng không phát sinh sản lượng, các hộ sử dụng điện có sản lượng điện các tháng đều nhau về mùa đông cũng như mùa hè...

Đồng thời tăng cường cập nhật theo dõi tình hình sử dụng điện của khách hàng trên hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa MDMS để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp công tơ không có sản lượng hoặc sản lượng giảm đột biến. Lực lượng KTGSMBĐ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bài bản, chuyên nghiệp; luôn có sự tìm tòi, trao đổi học tập với các đơn vị bạn để nâng cao nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn; cập nhật, nghiên cứu nắm vững các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện; phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực; kịp thời tính toán truy thu không để thời gian kéo dài các điểm đo không có sản lượng và các trường hợp vi phạm sử dụng điện...
 
Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm sử dụng điện nói chung và vi phạm giá điện nói riêng, PC Quảng Trị đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn khách hàng sử dụng đúng mục đích đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, trên thực tế một số khách hàng vẫn cố tình vi phạm để được hưởng lợi về giá điện. Do đó, ngành điện mong muốn các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc sử dụng điện nhằm bảo đảm sự khách quan công bằng trong việc cung ứng và tiêu thụ điện năng trên địa bàn.

Link gốc
Theo: Báo Quảng Trị