Kiểm tra, thay thế hệ thống đo đếm cơ sang điện tử cho khách hàng sử dụng điện 1 pha.
Công tác lắp đặt công tơ điện tử bán điện cho khách hàng là một trong những nội dung nằm trong đề án chuyển đổi số của ngành Điện và là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Tây Ninh trong năm 2022.
Trước đây, các công tơ điện chủ yếu là cơ nên hằng tháng công nhân ngành điện phải đi đến từng vị trí lắp đặt công tơ để đọc và ghi chữ số điện năng tiêu thụ. Quá trình đọc hoặc nhập dữ liệu này hoàn toàn là thao tác thủ công nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và vẫn còn tình trạng sai sót; đồng thời cũng mất rất nhiều thời gian của người lao động và những rủi ro khác.
Thực tế cho thấy, từ khi thay thế công tơ cơ sang công tơ điện tử, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và tiện ích trong làm việc và quản lý của ngành điện. Theo đó, chỉ số công tơ sẽ được thu thập và truyền số liệu tự động về hệ thống máy chủ để tính toán hóa đơn cho khách hàng, bảo đảm độ chính xác tuyệt đối, loại bỏ được những sai sót do lỗi chủ quan của con người. Đồng thời, khách hàng có thể truy cập ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ của mình. Qua đó, giúp minh bạch hóa đơn tiền điện và giúp khách hàng chủ động sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.
Đối với ngành Điện, hệ thống đo đếm hiện đại này đã góp phần nâng cao công tác quản lý, vận hành hoạt động của đơn vị theo hướng chính xác, hiệu quả hơn. Đặc biệt, đèn cảnh báo an toàn trên công tơ điện tử sẽ phát tín hiệu trong trường hợp có thiết bị điện rò rỉ, sự cố để các đơn vị trong ngành Điện kịp thời can thiệp, xử lý.
Với số lượng công tơ điện tử hiện có 163.071/452.891 công tơ, chiếm tỷ lệ 36,01%. Để phấn đấu đạt kết quả 81% công tơ điện tử vận hành trên lưới điện trong năm 2022 theo chỉ tiêu giao của Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Tây Ninh phải tiếp tục thực hiện thay thế 203.771 công tơ cơ sang công tơ điện tử. Trong đó có 02 Điện lực phải điện tử hóa 100% là Điện lực Thành phố Tây Ninh và Bến Cầu, đây là khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi phải tập trung rất nhiều nhân lực. Ban Giám đốc Công ty Điện lực Tây Ninh đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường nhân lực hỗ trợ cho nhau cùng thực hiện hoàn thành công tác này.
Để tạo được sự đồng thuận của địa phương và khách hàng sử dụng điện trong quá trình triển khai thay công tơ cơ sang công tơ điện tử, Điện lực đã phối hợp chặt chẽ với Chính quyền và các Đoàn thể địa phương, Tổ dân phố, Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn để thông tin về chủ trương, kế hoạch, tiện tích của việc triển khai lắp đặt, thay công tơ điện tử và trả lời kịp thời các vướng mắc của khách hàng sử dụng điện.
Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 81% công tơ điện tử vận hành trên lưới điện bán điện cho khách hàng; góp phần nâng cao năng suất sao động, tạo sự minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ.