Tin trong nước

PC Thái Nguyên tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh năm 2023

Thứ sáu, 17/11/2023 | 16:20 GMT+7
Mới đây, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã tham gia buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp tỉnh năm 2023 tại Khu đô thị Thái Hưng Eco City - Công ty CP Thương mại Thái Hưng, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.


Toàn cảnh buổi diễn tập.

Tham gia diễn tập có đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương liên quan, với mục đích nhằm nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn đối với các khu dân cư, khu đô thị. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống của lực lượng, phương tiện tại chỗ. Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ), góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, PC Thái Nguyên có lực lượng tham gia thuộc phòng An toàn, Đội Hotline, Đội Sửa chữa điện tổng hợp Công ty, Điện lực thành phố Thái Nguyên; chuẩn bị 2 xe cẩu tự hành có gầu nâng người để phối hợp cùng lực lượng chức năng thực hiện các nội dung trong buổi diễn tập: cứu người, cứu nạn trên cao, nạn nhân bị thương, tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Tình huống giả định: Dãy nhà ở liền kề, shophouse thuộc Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City bị sét đánh liên tiếp dẫn đến cháy, nổ trạm biến áp, tạo thành nhiều điểm cháy, nổ tại vị trí tiếp xúc của các thiết bị đang sử dụng điện. Đám cháy phát triển nhanh và tỏa ra nhiều khói, khí độc, bao trùm các tầng, cầu thang gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Sau khi phát hiện đám cháy, các gia đình liền kề, tổ liên gia, Công ty CP Thương mại Thái Hưng và các đơn vị đã nhanh chóng triển khai hoạt động chữa cháy và báo cho lực lượng chức năng.


Công ty Điện lực Thái Nguyên tham gia cứu nạn, cứu hộ tại buổi diễn tập.

Sau 1/2 ngày triển khai khẩn trương, nghiêm túc, với sự tham gia của trên 450 người, cuộc diễn tập đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Cuộc diễn tập góp phần nâng cao ý thức cho người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, sự cố tại các khu dân cư, khu đô thị; là một dịp để kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH của các cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thông qua việc diễn tập nhằm đánh giá khả năng tổ chức chữa cháy cứu nạn cứu hộ của lực lượng chữa cháy cơ sở, sự phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia PCCC & CNCH nâng cao ý thức của mọi người trong chủ động phòng cháy chữa cháy kịp thời và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, PC Thái Nguyên cũng triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện, an toàn trong phòng cháy chữa cháy; tư vấn, hướng dẫn khách hàng thay thế các thiết bị điện không đảm bảo chất lượng; cách lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình để người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ trong sử dụng điện.

Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, PC Thái Nguyên được đánh giá là đơn vị có chuẩn bị tốt, thời gian xử lý nhanh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để ngăn chặn nguy cơ chạm chập, cháy nổ, kịp thời phát hiện xử lý các hạn chế, không để xảy ra cháy nổ do những nguyên nhân chủ quan, đảm bảo an toàn cho con người và tài sản của khách hàng cũng như ngành Điện.

Qua buổi diễn tập, PC Thái Nguyên đã học hỏi thêm được nhiều kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đồng thời phát huy được đầy đủ sức mạnh về năng lực chiến đấu, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn. Trong thời gian tới tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh hơn nữa triển khai tới các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ; đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng nâng cao ý thức trong sử dụng điện, đặc biệt phòng chống chạm chập, cháy nổ do điện để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đồng thời, thực hiện kiểm tra định kỳ các phương tiện PCCC theo quy định, các hệ thống báo cháy, phương tiện chữa cháy tại cơ sở đảm bảo luôn trong tư thế sẵn sàng góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC tại cơ quan, doanh nghiệp.

Theo: NPC