Toàn cảnh buổi tọa đàm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2024.
Nổi bật trong đó, nhằm đánh giá tổng quát và đi đến phân tích chi tiết, thảo luận đưa ra giải pháp cho những nội dung đã làm được cần phát huy, cũng như những nội dung chưa làm được để chủ động khắc phục, vừa qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức buổi tọa đàm “Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2024” cho toàn bộ đội ngũ kiểm tra giám sát mua bán điện của 24 Điện lực trực thuộc.
Hiện nay, Công ty Điện lực Thanh Hóa đang kinh doanh bán điện cho hơn 840 nghìn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Trong báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác KTGSMBĐ năm 2023 đã chỉ rõ những con số nổi bật: Tính đến hết năm 2023, hoạt động KTGSMBĐ đã thực hiện kiểm tra 160.272 lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện xử lý 7.117 vụ, truy thu, bồi thường 4.440.348 tr.kWh, góp phần giảm tổn thất điện năng toàn Công ty là -0,24% so với năm 2022; Kiểm tra áp giá 71.511 lượt khách hàng… Cũng trong năm 2023, phòng KTGSMBĐ Công ty đã chủ trì tổ chức 07 đợt với 60 lượt kiểm tra, trọng tâm là kiểm tra chuyên sâu theo từng chuyên đề, phúc tra, giám sát với 06 nội dung chính; Tổ chức bồi huấn chuyên môn nghiệp vụ và kiểm tra đánh giá chất lượng sau bồi huấn cho hơn 200 học viên...
Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát trong mua, bán điện, trong đó trọng tâm đi vào các nội dung về tăng cường đào tạo, bồi huấn chuyên sâu nghiệp vụ cho lực lượng CBCNV làm công tác KTGSMBĐ; khai thác hiệu quả các phần mềm dùng chung (CMICS, Đo xa); tăng tần suất kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, trọng tâm là giảm tổn thất điện năng và nâng cao giá bán điện bình quân; khách hàng mua điện của Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện đúng các điều khoản, quy định trong hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các quy định của pháp luật hiện hành…
Với tinh thần cởi mở, lắng nghe và cầu thị, tại buổi tọa đàm, dưới sự đồng chủ trì của ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc và ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, các đơn vị đưa ra ý kiến đóng góp, nêu lên những khó khăn vướng mắc để cùng đại diện lãnh đạo Ban Tổng công ty và Công ty thảo luận, bàn giải pháp khắc phục.
Theo đó, các vấn đề đưa ra tập trung chủ yếu ở các mặt công tác như: Sàng lọc phân tích đối tượng khách hàng có nguy cơ sai phạm gây thất thoát về giá bán điện; tổ chức kiểm tra, kiểm soát xử lý khách hàng vi phạm giá bán điện; kiểm tra, kiểm soát và xử lý truy thu điện năng do hư hỏng thiết bị đo đếm; lập kế hoạch, triển khai tổ chức kiểm tra, giám sát theo chỉ tiêu Công ty giao cho đơn vị; phân tích, nhận dạng tổn thất thương mại… Đồng thời, đại diện các Điện lực trực thuộc cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất Tổng công ty, Công ty quan tâm xem xét, giải quyết.
Phát biểu chỉ đạo kết luận tại buổi tọa đàm, phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Hoàng Hải đã ghi nhận và biểu dương, đồng thời khẳng định những thành quả trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh mà Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đạt được có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ làm công tác KTGSMBĐ. Phó Giám đốc Công ty yêu cầu thời gian tới cần phải phát huy, nỗ lực tập trung nghiên cứu đề ra các giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGSMBĐ, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Thanh Hóa trở thành một trong những đơn vị top đầu trong Tổng công ty, xứng đáng với truyền thống vững mạnh của đơn vị.
Kiểm tra giám sát mua bán điện, công tác gắn liền với hoạt động kinh doanh điện năng và cũng là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ Công ty Điện lực Thanh Hóa đưa vào Nghị quyết để phấn đấu thực hiện hàng năm, lĩnh vực này ngày càng được đổi mới cả về quy mô, lẫn hình thức hoạt động, qua thực tế đã góp phần đem lại nhiều kết quả thắng lợi to lớn trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Công ty.
Link gốc