Quản lý năng lượng

PC Thừa Thiên Huế: 6 tháng phát hiện hơn 1.600 vụ vi phạm về sử dụng điện

Thứ hai, 5/7/2021 | 16:52 GMT+7
Nắng nóng diện rộng, đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, qua đó, số vụ vi phạm trong sử dụng điện tăng. Trong quá trình kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện, số tiền truy thu, bồi thường tương ứng 571 triệu đồng.

Một trường hợp khách hàng trộm cắp điện được lập biên bản và xử lý

Theo PC Thừa Thiên Huế, trước tình hình tăng cao về số vụ vi phạm điện, công ty đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.
 
Để thực hiện tốt công tác này, PC Thừa Thiên Huế thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng. Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, PC Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng. Trong đó, phát hiện 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.
 
Cụ thể, ngày 16/6/2021, qua truy xuất và phân tích dữ liệu trên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại - Phú Xuân (huyện Phú Vang). Sau khi kiểm tra, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Qua khai thác hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã lập biên bản vi phạm về hành vi trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền 8,92 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.
 
Trước đó, ngày 24/3/2021, Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại phường Vỹ Dạ có hành vi trộm cắp điện. Hành vi là khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160 Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng.
 
PC Thừa Thiên Huế: 6 tháng phát hiện hơn 1.600 vụ vi phạm về sử dụng điện
Hiện trường đảo cực tại công tơ treo cột để trộm cắp điện

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế - cho biết, ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả đến với cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.
 
“Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền bảo vệ tài sản Nhà nước, PC Thừa Thiên Huế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, đã đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Phúc cho biết thêm.
 
Song song với việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Thừa Thiên Huế đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường, nguyên nhân do chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng. Qua đó đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành điện.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương