PC Vĩnh Phúc: Nhiều ứng dụng KHCN trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Thứ tư, 27/9/2017 | 10:00 GMT+7
Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành Điện, trong những năm qua Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
 

PC Vĩnh Phúc đã ứng dụng nhiều KHCN trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
 
Thay công tơ thường bằng công tơ điện tử đo xa 
 
Ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết: Từ năm 2013 đến nay, theo định hướng và chỉ đạo của EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc về phát triển lưới điện thông minh, Công ty đã thay thế tập trung công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã. Đến nay đã có 61.000 công tơ khách hàng của 273 TBA công cộng tại TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên  được thay thế bằng công tơ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động.
 
Năm 2016 Công ty nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có TBA chuyên dùng bán điện 3 giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G. Đến tháng 7/2017, Công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 công tơ điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPGS/3G cho các TBA công cộng và chuyên dùng bán điện 1 giá trên địa bàn.
 
Theo PC Vĩnh Phúc, việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng giúp ích cho cả hai bên mua và bán điện. Với tính năng tiên tiến, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động AMR cho PC Vĩnh Phúc triển khai đã mangg lại nhiều lợi ích cho phia khách hàng dùng điện như biết được phụ tải thực tế đang sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; dễ phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, hoàn toàn đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
“Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, công tơ điện tử đo xa giúp đảm bảo an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cung cấp điện; tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số và nhập chỉ số”, ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết.
 
Xây dựng hệ thống mini SCADA
 

Phòng Giao dịch khách hàng PC Vĩnh Phúc.
 
Không dừng lại ở đó, với  phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”, PC Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý Kỹ thuật - Vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống được xây dựng từ tháng 2/2015, đến nay số nút điều khiển và thu thập thông số lưới điện trung áp là 59 nút. Trước kia, khi sự cố lưới điện chỉ khi khách hàng báo mất điện hoặc trực trạm 110kV, trạm biến áp trung  gian báo về Điều độ thì mới biết được thông tin và tiến hành xử lý sự cố. 
 
“Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh từ đó giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mua điện”, ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Phòng Điều độ (PC Vĩnh Phúc cho biết).  
 
Đánh giá về những ứng dụng công nghệ của ngành Điện, ông Vũ Đình Thiện – Phó Trưởng ban quản lý Trung tâm thương mại (Công ty CP SAIVA Việt Nam), tại TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Mỗi tháng Trung tâm Thương mại sử dụng khoảng 400 triệu tiền điện. Tôi thấy rằng ngành Điện đã thanh đổi rất nhiều so với trước đây, nhất là công tác dịch vụ khách hàng khi thời gian cắt điện rất ít, nếu có cắt đều nhắn tin thông báo để chúng tôi chủ động nguồn điện dự phòng. 
 
Đặc biệt, tôi thấy tiện ích nhất chính là việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng, trước đây hàng tháng chúng tôi phải mang cả trăm triệu đến điện lực Vĩnh Yên để thanh toán, có khi phải xếp hàng chờ cả buổi sáng, nhưng giờ đây chỉ cần ngồi nhà thao tác qua máy tính là có thể thanh toán được tiền điện.
 
Thời gian tới, PC Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời tiếp tục xây dựng lưới điện thông minh; chú trọng xây dựng văn hóa an toàn, nâng cao đời sống, giải quyết các yêu cầu của khách hàng trực tuyến; thực hiện làm việc theo phong cách 5S và triển khai áp dụng hệ thống đo lường đánh giá hiệu suất công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Lê Linh/Icon.com.vn