Đầu tư xây dựng

PC Yên Bái: Nhiều giải pháp chống quá tải mùa nắng nóng

Thứ ba, 18/4/2023 | 14:31 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp trong đầu tư xây dựng (ĐTXD) nhằm sớm hoàn thành các dự án đầu tư lưới điện. Qua đó, góp phần nâng cấp hệ thống lưới điện từ cấp điện áp 0,4kV đến 110kV, đặc biệt là các dự án chống quá tải mùa nắng nóng năm 2023.

Các công trình cải tạo, chống quá tải lưới điện được thực hiện đấu nối hotline để giảm thời gian mất điện.

Theo đó, ngay từ tháng 10/2022, PC Yên Bái đã triển khai thực hiện công tác ĐTXD, cải tạo lưới điện, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy lưới điện tại các khu vực có tình hình phụ tải gia tăng có thể làm quá tải hệ thống đường dây và TBA đang vận hành như: Thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, huyện Trạm Tấu và một số khu vực của huyện Văn Chấn. 

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án, Công ty đã thực hiện các khâu trong công tác đầu tư chặt chẽ. Cụ thể, PC Yên Bái đã ký kết hợp đồng tư vấn gói thầu khảo sát, tư vấn thiết kế; Phê duyệt thiết kế - dự toán và thực hiện công tác đấu thầu theo quy định hiện hành nhằm đảm bảo tiết kiệm trong công tác đấu thầu; Tổ chức ký kết hợp đồng thi công và giám sát quá trình thi công để đảm bảo chất lượng công trình. Song hành với việc thi công, Công ty cũng đã ký kết gói thầu thí nghiệm hiệu chỉnh với Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) để khi thi công xong dự án sẽ tổ chức thí nghiệm, hiệu chỉnh nhằm đảm bảo thời gian đóng điện sớm nhất.

Với khối lượng đầu tư được Tổng công ty Điện lực miền Bắc tạm giao danh mục đầu tư xây dựng gồm: 05 công trình cải tạo lưới, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy lưới điện với tổng mức đầu tư gần 55 tỷ đồng. Trong đó, quy mô xây dựng của các dự án bao gồm xây mới 15,4 km đường dây trung áp; Xây dựng mới và cải tạo 45,4 km đường dây hạ áp; Thay thế và lắp đặt tổng 25 máy biến áp phân phối cấp điện áp từ 22-35/0,4kV với tổng công suất 7.520 kVA. 

Hiện nay, PC Yên Bái đã hoàn thành công tác đóng điện và đưa vào sử dụng trong dịp lễ 30/4 và 1/5, đồng thời đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng năm 2023, tránh hiện tượng quá tải máy biến áp cũng như đường dây trung, hạ áp trong khu vực.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: Khối lượng đầu tư, xây dựng các công trình lưới điện năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã được Tổng công ty phê duyệt. Vì vậy, PC Yên Bái tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống lưới điện. Trước mắt, đối với một số dự án cấp bách nhằm chống quá tải lưới điện, Công ty đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện trước mùa nắng nóng năm 2023. Về định hướng trong công tác ĐTXD trong thời gian tới, dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển lưới điện đã được phê duyệt, PC Yên Bái sẽ phối hợp để triển khai các dự án trọng điểm có quy mô lớn như: Xây dựng đường dây và trạm biến áp 110 kV, cùng với hệ thống trung áp xuất tuyến tại các khu vực thành phố Yên Bái, huyện Lục Yên  và huyện Trấn Yên nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh. Đồng thời xây dựng các mạch vòng liên kết để kết nối lưới điện các khu vực nhằm đảm bảo độ ổn định cung cấp điện và nâng cao hiệu quả truyền tải điện. Qua đó, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Cùng với đó, PC Yên Bái cũng đã đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục đồng hành, chung tay tháo gỡ những khó khăn để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án lưới điện trên địa bàn; Tạo điều kiện để cho các nhà thầu liên quan hoàn thành đúng tiến độ đầu tư các công trình lưới điện đã đề ra. 

Bên cạnh việc triển khai thi công, Công ty đã thực hiện quản lý công tác ĐTXD trên phần mềm quản lý ĐTXD của EVN (IMIS), bao gồm: Giám sát dự án, ghi nhật ký thi công, lập biên bản nghiệm thu điện tử và thực hiện số hóa các quy trình trong các bước thực hiện. Đặc biệt, PC Yên Bái quan tâm, chú trọng công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực ĐTXD; Thực hiện đấu thầu qua mạng trên hệ thống đấu thầu điện tử nhằm công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu tại đơn vị.

Thông qua việc chủ động đầu tư, nâng cấp, cải tạo hạ tầng lưới điện, kết hợp với việc đẩy nhanh tiến độ đóng điện các công trình chống quá tải, chắc chắn rằng, PC Yên Bái sẽ tiếp tục đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ khách hàng trong mùa nắng nóng 2023 và những năm tiếp theo.

Mai Ngọc Lương