Thông tin đầu tư

Đồng ý phương án kéo cáp ngầm vượt biển cấp điện cho Côn Đảo

Thứ hai, 17/4/2023 | 09:29 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo. Phương án này do Bộ Công Thương nghiên cứu và đề xuất.

Nhà máy điện chạy bằng diesel là nguồn cấp điện cho Côn Đảo hiện nay - Ảnh: Đ.H.

Ngày 15-4, một lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án cấp điện cho Côn Đảo. 

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý với phương án kéo cáp ngầm từ đất liền vượt biển để cấp điện cho Côn Đảo mà Bộ Công Thương nghiên cứu và đề xuất chọn lựa. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về kết quả nghiên cứu và phương án đề xuất.

Trước đó, ngày 22-3, Bộ Công Thương có báo cáo (lần thứ hai) về dự báo nhu cầu phụ tải điện và phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà. Tại báo cáo này, trên cơ sở rà soát nhu cầu phụ tải điện của Côn Đảo, Bộ Công Thương cho biết đến năm 2035 huyện đảo này cần hơn 90MW và năm 2045 cần hơn 114MW.

Một dự án điện mặt trời tại Côn Đảo - Ảnh: Đ.H.

Căn cứ vào nhu cầu này, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và đơn vị tư vấn đã trình bày 5 phương án nghiên cứu cấp điện cho Côn Đảo. Và luận chứng cho phương án tối ưu nhất là phương án cấp điện cho Côn Đảo từ lưới quốc gia bằng tuyến cáp ngầm 110kV vượt biển. 

Phương án này đảm bảo khả năng đáp ứng phụ tải của huyện Côn Đảo trong tương lai, cấp điện ổn định và liên tục với giá thành ở mức chấp nhận được. Ngoài ra, phương án này còn đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đường dây tải điện tại huyện Côn Đảo - Ảnh: Đ.H.

Do đó, Bộ Công Thương thống nhất đề xuất lựa chọn phương án trên, với chi phí đầu tư khoảng 4.950 tỉ đồng, với giá thành 3.690 đồng/kWh (chưa có ngân sách hỗ trợ) và 2.356 đồng/kWh (có ngân sách nhà nước hỗ trợ). Tuyến cáp ngầm cấp điện lưới cho Côn Đảo dài hơn 102km từ Vĩnh Châu (Sóc Trăng).

Ngoài phương án kéo cáp ngầm, EVN và đơn vị tư vấn đã tính đến các phương án khác, như phát triển nguồn nhiệt điện tại chỗ, phát triển nguồn điện mặt trời, điện gió trên mặt đất, phát triển nguồn điện gió ngoài khơi, phát triển nguồn điện gió ngoài khơi kết hợp với các nguồn hiện hữu...

Các tiêu chí so sánh để lựa chọn phương án phải đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng, ổn định, liên tục. Đặc biệt phải lưu ý hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí cacbonic về 0 vào năm 2050 cũng như bảo vệ môi trường, sinh thái Vườn quốc gia Côn Đảo và chiếm ít diện tích đất trên đảo.

Link gốc

Theo: Tuổi trẻ