Tin trong nước

PC Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ năm, 16/2/2023 | 14:26 GMT+7
Mới đây, tại xã Yên Thắng (huyện Lục Yên), Công ty Điện lực (PC) Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp (ATCTLĐCA).


 Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Tới dự buổi Lễ phát động có các ông: Vũ Vinh Quang – Giám đốc Sở Công Thương; Đoàn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên; Các Thành viên Ban Chỉ đạo bảo vệ ATCTLĐCA huyện Lục Yên. Về phía PC Yên Bái có ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty, cùng các Trưởng phòng chuyên môn; Giám đốc, phó giám đốc các Điện lực trực thuộc.

Hiện nay, PC Yên Bái đang quản lý 06 trạm biến áp (TBA) và 370,42 km đường dây 110 kV; 05 TBA trung gian 35/0,4 kV; 2.297,72 km đường dây 35 - 10 KV; 2.656 km đường dây 0,4 kV; 1.507 TBA phân phối với tổng công suất 329.681 kVA… đảm bảo cấp điện cho trên 245.000 khách hàng. Giờ đây, 100% xã, phường và các hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia với tổng sản lượng điện thương phẩm mỗi năm đạt khoảng 960 triệu kWh. Đặc biệt, do là địa phương đang trên đà phát triển mạnh về kinh tế nên phụ tải điện trên địa bàn luôn có mức tăng trưởng cao từ 10-15%/năm.

Những năm qua, PC Yên Bái đã luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác vận hành, Công ty cũng đã gặp phải không ít những khó khăn, trong đó nổi bật là những hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện, gây gián đoạn thời gian cung cấp điện.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh còn 345 điểm cây cối vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tiềm ẩn sự cố về điện. Đặc biệt, chỉ riêng trong năm 2022, hệ thống lưới điện do PC Yên Bái quản lý đã xảy ra 70 vụ sự cố lưới điện, xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu như: Xây dựng nhà ở, công trình nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; Vận hành các phương tiện cơ giới thi công công trình gần lưới điện cao áp; Thả diều, vật bay hoặc ném bắt các vật vào lưới điện cao áp; Chặt cây không đảm bảo quy định; Ảnh hưởng của thời tiết giông bão, gây sự cố mất an toàn cho người và thiết bị công trình, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện liên tục và ổn định.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là ý thức chấp hành Nghị định của Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp của người dân chưa cao; Nhiều chủ hộ có đường dây cao áp đi qua chưa hợp tác với ngành Điện trong việc phát chặt hành lang lưới điện; Ý thức, nhận thức của người dân về mối nguy hiểm khi chặt cây, thu hoạch rừng trồng gần đường dây điện còn hạn chế nên đã dẫn đến gây sự cố lưới điện; Việc đánh đất san lấp mặt bằng gần chân cột điện cao thế chưa được cấp phép của chính quyền các cấp, thỏa thuận của ngành Điện; Công tác tuyên truyền phổ biến Luật Điện lực còn hạn chế, người dân còn chủ quan, dẫn đến vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Lễ phát động tuyên truyền bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp do PC Yên Bái tổ chức mới đây là nhằm tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ và tích cực tham gia  bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Trong đó, Đơn vị chú trọng việc tuyên truyền và vận động người dân thực hiện nghiêm các nội dung yêu cầu về khoảng cách, không đốt nương rẫy, không quăng ném các vật thể vào đường dây,thả diều,…; Lễ phát động đã truyền tải thông điệp tham gia bảo vệ lưới điện quốc gia cũng chính là bảo vệ tài sản và tính mạng của chính mình.

PC Yên Bái tiến hành phát quang hành lang an toàn lưới điện

Có thể khẳng định, sự phối hợp giữa PC Yên Bái, Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp tỉnh, cùng UBND các cấp trong việc tuyên truyền hướng dẫn người dân về các quy định của Nhà nước trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp đã, đang và sẽ góp phần làm giảm thiểu sự cố lưới điện, bảo đảm an toàn vận hành lưới điện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Link gốc

Theo: CN&TD